Ngày 8 tháng 2 năm 2015, bóng đá Ai Cập lại một lần nữa "chết lặng" theo đúng nghĩa đen.

Sau cuộc bạo loạn xảy ra trên sân Port Said vào tháng 2 năm 2012, một lần nữa, bóng đá Ai Cập lại trải qua một thảm họa khác, lần này là thảm họa chen lấn và dẫm đạp xảy ra trong trận đấu giữa Zamalek và ENPPI, hai đội bóng đều tới từ thủ đôi Cairo.  Kể từ đó, người dân Ai Cập bắt đầu thờ ơ, thậm chí lạnh nhạt hoàn toàn với môn thể thao vua.

Kể cả khi đội tuyển Ai Cập đã bắt đầu gặt hái được nhiều thành công, trong đó có việc giành được tấm vé tới nước Nga ở kỳ World Cup 2018, nhưng với việc không được đến sân trong vòng hơn 1 năm vì những lý do an ninh, NHM Ai Cập luôn cảm thấy môn thể thao vua đã không còn như trước nữa.

Thế rồi, bóng đá phong trào bắt đầu phát triển trở lại ở Ai Cập. Tuy nhiên, phải đến năm 2021, nền bóng đá phong trào ở Ai Cập mới thực sự chuyển mình sau sự ra đời của hai giải đấu cấp độ nghiệp dư, đó là Egyptian Recreational League (giải bóng đá phong trào Ai Cập-ND) và Egyptian Amateur League (giải nghiệp dư Ai Cập-ND).

Trong số những đội bóng ở giải bóng đá phong trào Ai Cập, AFC Vikings là đội bóng nổi bật nhất. Theo trang tin The Athletic, đây là một CLB khá "chịu chơi" ở giải nghiệp dư khi quyết định thuê hẳn một sân 11 người tọa lạc gần Sân 30 tháng 6 để tập luyện hai lần một tuần.

Ông chủ của CLB này, anh Ahmed Assem, quản lý 37 cầu thủ có độ tuổi trung bình là 24,5 tuổi. Hiện tại, họ đang sở hữu hai danh hiệu ERL, cùng với đó là một danh hiệu ERL Cup và một danh hiệu Siêu Cup nghiệp dư Ai Cập. Tuy nhiên, thành tích trên sân không phải là thứ mà ông chủ trẻ này nắm tới đầu tiên.

Theo Ahmed Assem, việc có được một tập thể đông đảo NHM vẫn quan trọng hơn việc có được nhiều danh hiệu. Cụ thể, anh chia sẻ: "Chúng tôi giành được rất nhiều chiến thắng, nhưng đó không phải là điều tôi muốn nhắm tới. Đối với tôi, có được một cộng đồng người hâm mộ lên tới 250-300 người quan trọng hơn giành được 5 danh hiệu với chỉ 15 cầu thủ trong tay rất nhiều".

Cũng theo Ahmed Assem, một trong những lý do khiến bóng đá "phủi" ở Ai Cập khó phát triển đó là do kể cả ở cấp độ nghiệp dư, bóng đá Ai Cập cũng có những yêu cầu khắt khe riêng cho mình. Cụ thể, để chen chân vào lãnh địa cầu thủ nghiệp dư, bạn phải có đủ tài năng hoặc đã từng chơi ở cấp độ chuyên nghiệp trong quá khứ: "Kể cả ở cấp độ nghiệp dư hay cấp độ hạng 4, các CLB chỉ muốn tuyển cầu thủ giỏi mà thôi. Vì vậy, có rất nhiều người quan tâm tới bóng đá và muốn được thi đấu nhưng lại không được trao cơ hội".

Với AFC Viking, Assem cùng những người bạn của mình muốn tạo ra một cộng đồng bóng đá, một nơi đón nhận mọi cầu thủ dù chuyên nghiệp hay không, một nơi mà ở đó không có sự phân biệt về mặt đẳng cấp. Cuối cùng, đây sẽ là một nơi mà ở đó, niềm vui từ việc chơi bóng, chứ không phải thành công, mới là tôn chỉ hàng đầu, điều được thể hiện rõ qua tuyên bố của Mohamed Tharwat, đồng sáng lập và là một cầu thủ của đội bóng: "Chúng tôi là một cộng đồng, không chỉ là một CLB. CLB chỉ là một phần của cộng đồng mà thôi, không phải ở chiều ngược lại".

Kể từ khi thành lập AFC Vikings vào năm 2021, ông chủ 26 tuổi của CLB này không chỉ là nhà điều hành chính, mà còn là nguồn tài trợ chính của CLB này. Theo chia sẻ của Youssef Sabek, một nhà đồng sáng lập và là thành viên của đội bóng này: "Cậu ta đa năng giống như một con dao Thụy Sĩ vậy, cậu ta làm tất cả mọi thứ vì CLB này. Đôi lúc, cậu ta làm trợ lý HLV, đôi lúc, cậu ta là chuyên gia phân tích trận đấu. Nhưng đa phần, cậu ta là người quản lý và chịu trách nhiệm vấn đề thu chi của cả đội. Không sai khi gọi cậu ta là "ông chủ" của CLB này đâu, nhất là ở thời điểm công việc chưa nhiều như bây giờ".

Dù là ông chủ của một CLB nghiệp dư, nhưng Assem lại cho thấy sự tận tâm của mình trong công tác quản lý CLB. Cụ thể, theo chia sẻ của Youssof Sakr, ông chủ của một CLB nghiệp dư khác mang tên Eagers: "Khi so sánh với các CLB nghiệp dư khác, họ là một CL có tổ chức. Có thể khẳng định rằng Assem là người tận tâm nhất nền bóng đá nghiệp dư Ai Cập. Dù cậu ấy luôn né tránh "ánh đèn danh vọng" để tập trung vào xây dựng CLB, vẫn phải khẳng định rằng cậu ấy chính là "ngọn cờ đầu" của CLB kể từ khi AFC Vikings được thành lập".

Một trong những minh chứng rõ nhất cho sự tận tâm của ông chủ 26 tuổi này đó là việc anh quyết định "chi đậm" để đem về một HLV chuyên nghiệp cùng hai chuyên gia phân tích lối chơi của CLB, một điều "bất thường" ở bóng đá nghiệp dư Ai Cập. Trong số hai chuyên gia này, có một người vừa gia nhập đội một của El Zamalek với tư cách chuyên gia phân tích của CLB này.

"Ý tưởng này được thực hiện sau khi chúng tôi muốn thấy được việc đem về một HLV và một đội ngũ tốt có thể cải thiện các cầu thủ cũng như lối chơi của CLB nhiều như thế nào. Ở thời điểm hiện tại, họ chính là 80% sức mạnh của chúng tôi". Một điểm đáng chú ý khác của CLB này đó là họ có hẳn một đội ghi hình riêng cho các trận đấu trong trường hợp giải đấu không thu hình trận đấu ngày hôm đó.

Cũng chính vì sự tận tâm của ông chủ Assem mà đội ngũ sản xuất game Football Manager, một trong những game quản lý bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, dã quyết định đưa CLB này vào trò chơi của họ ở phiên bản 2024 sau khi Tharwat, một "tín đồ" của trò chơi này liên lạc với bộ phận nghiên cứu bóng đá Ai Cập của Football Manager. Đương nhiên, CLB cũng phải trải qua rất nhiều vòng kiểm tra khắt khe trước khi được đồng ý. Cụ thể, Assem chia sẻ:  "Chúng tôi rất may mắn khi đạt được đủ chỉ tiêu tối thiểu để có mặt trong game này, đó là có được một sân nhà, một đội hình, một HLV và một chủ tịch. Nói ngắn gọn, chúng tôi là một CLB có tổ chức".

Ở cuối buổi gặp gỡ với trang tin The Athletic, ông chủ trẻ tuổi của CLB này đã chia sẻ lý do lớn nhất khiến AFC Vikings trở thành một CLB "đặc biệt" ở cấp độ nghiệp dư của Ai Cập, đó là nó đai diện cho những con người bình thường nhất trong xã hội Ai Cập: "Tôi bắt đầu nhận ra một điều, đó là bạn không cần phải trở thành một cầu thủ giỏi hay sở hữu một CLB giàu thành tích để người ta ủng hộ. Bạn chỉ cần cho người hâm mộ thấy mình trong đó là đủ để họ ủng hộ bạn rồi".

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền