"Môn thể thao chúng ta yêu mến giờ như một con bệnh, nhất là ở Châu Âu và Tây Ban Nha. Bóng đá đang dần mất đi vị thế "ông vua toàn cầu" của mình. Điều đáng lo nhất đó là người trẻ đang dần xa rời bóng đá. Những giải đấu hiện nay chỉ thu hút khán giả ở những vòng đấu cuối cùng mà thôi".

Đó là những tâm sự đắng ngắt vị thuốc của ngài Florentino Perez, chủ tịch của Real Madrid và là "kiến trúc sư trưởng" của dự án táo bạo mang tên Super League từng khiến giới làm bóng đá Châu Âu tốn không ít giấy mực suốt 2 năm qua. Nghe qua thì có vẻ như ngài Perez đang bi quan, nhưng thực sự, bóng đá đang dần trở nên nhàm chán, nhất là ở cái thời mà giới trẻ đã tập trung nhiều hơn vào những môn chơi có tính cạnh tranh cao hơn hay những môn chơi có thể tạo ra được sự kịch tính tới tận những phút cuối cùng như Esport hoặc bóng rổ.

Không thể phủ nhận bóng đá vẫn có sức hút riêng của nó, nhưng ở cái thời đại mà "mỗi tấc đất là một streamer", mỗi một ngày lại có một kênh stream game được xây dựng, chúng ta mới dần nhận ra rằng ngành công nghiệp game điện tử, cùng với đó là ngành công nghiệp streaming và bình luận game điện tử, đang dần trở thành một thị trường béo bở. Chính ở Việt Nam chúng ta, các kênh truyền hình, đặc biệt là đài truyền hình Việt Nam, cũng phải mở hẳn một nền tảng mang tên OnLive cho các streamer game như thế.

Cũng chính vì thấy được điều này mà Gerard Pique, trung vệ huyền thoại một thời của Barcelona, đã quyết định "nương theo làn sóng" bằng một dự án cực kỳ táo bạo mang tên Kings League.

Vậy, Kings League là gì?

Là một người yêu thích video game và các streamer game, Pique đã bắt đầu nghĩ về việc thành lập một giải đấu mà ở đó, các streamer game sẽ là những "ông chủ" thực sự trên sân. Cụ thể, theo lời một trong những người sáng lập giải đấu, Querol: "Chúng tôi đã từng nói về những vấn đề của bóng đá truyền thống. 90 phút là quá dài. Đôi lúc, một trận đấu có thể kết thúc với tỷ số 0-0. Ở Champions Leauge, mọi thứ còn tồi tệ hơn. Chúng tôi chẳng thể đào nổi dù là một nội dung hấp dẫn trong suốt 20 phút".

"Chúng tôi biết vài gã sáng tạo nội dung, vì vậy, chúng tôi quyết định kết hợp cả hai thế giới vào với nhau. Ibai rất thích thú với dự án này và thế là chúng tôi thực hiện ngay lập tức. Chúng tôi liên lạc với Gerard Romero, người có lượng theo dõi trên Twitter đạt 1,1 triệu và Spursito - Youtuber có lượng theo dõi lên tới 1,59 triệu người. Họ cùng nhau gặp tôi ở quán cà phê. Chỉ chưa đầy một tiếng sau đó, chúng tôi đã có được ba "ông chủ" thích hợp cho dự án này".

Ngay sau đó, các streamers game và youtubers khác cũng tham gia, trong đó có DjMaRio - Youtuber có lượt theo dõi lên tới 9 triệu người, và TheGrefg, người có 11,5 triệu người theo dõi trên nền tảng Twitch. Pique cũng liên hệ với Aguero, một "khách quen" của nền tảng Twitch với hơn 4,8 triệu người theo dõi. Iker Casillas, kình địch một thời của Pique, cũng quyết định tham gia vì anh là nhà đầu tư của một loạt các start-up về công nghệ.

Pique là một đối tác gần gũi với Llanos từ những dự án trước đây như dự án trình chiếu Ligue 1 và Copa America qua nền tảng Twitch. Công ty của Pique, Kosmos, bắt đầu phát hành các trò chơi quản lý bóng đá trên mạng. Ngay khi biết về dự án này, dàn nhân viên của công ty bắt đầu nêu ra những ý tưởng cho giải đấu mới thành lập của Pique.

"Chúng tôi bắt đầu đưa ra ý tưởng để khiến bóng đá đong đầy tính giải trí hơn. Bắt đầu từ việc vay mượn những ý tưởng từ bóng rổ hay bóng nước", Querol chia sẻ. "Chúng tôi cũng muốn tạo ra nhiều thứ hơn, thậm chí, nếu có thể, biến bóng đá trở thành một trò chơi điện tử giữa đời thực đúng nghĩa".

Thế rồi, vào tháng 7 năm ngoái, Kings League chính thức đi vào hoạt động. Một giải đấu "sân bảy" được thi đấu hai hiệp, mỗi hiệp 20 phút. Những sự thay đổi liên tiếp được thực hiện để giữ vững năng lượng và sự cơ động cho các cầu thủ. Thêm vào đó, giải đấu này không có trận hòa. Nếu môt trận đấu bất phân thắng bại, sẽ có đá luân lưu bằng cách dẫn bóng từ giữa sân rồi mới thực hiện một pha sút bóng, tương tự như giải Nhà nghề Mỹ thuở sơ khai.

Vậy, những yếu tố nào mang tính "trò chơi điện tử" trong giải đấu này? Đầu tiên, các chủ tịch sẽ được sử dụng những "thẻ bài bí mật" để giúp họ được hưởng một quả penalty hay loại một cầu thủ bên đội đối địch trong vòng 2 phút, khá giống với những tựa game MOBA đình đám như Liên minh Huyền thoại hoặc Liên quân.

Các ý tưởng quái chiêu khác cũng được thực hiện như các chủ tịch có thể bước vào sân để thực hiện các pha đá phạt hay sử dụng một con xúc xắc khổng lồ để phân định xem sẽ có bao nhiêu cầu thủ được ở lại sân trong vòng 2 phút cuối của hiệp 1.

Pique chia sẻ rằng những ý tưởng "quái chiêu" kể trên được nảy sinh từ những năm tháng theo dõi cách người trẻ xem bóng đá của anh. Theo Pique, rõ ràng người trẻ không thích xem bóng đá kiểu ông bà, bố mẹ mình ngày trước, đó là ngồi theo dõi một trận đấu suốt 90 phút.

"Người trẻ bây giờ tiếp thu nội dung hàng giờ liên bằng rất nhiều phương tiện khác nhau. Để tôi chia sẻ kinh nghiệm cá nhân nhé. Tôi có hai đứa con. Chúng nó luôn muốn mọi thứ phải nhanh hơn. Thật khó có thể giữ chúng tập trung vào cái gì đó lâu. Nhưng chúng cũng có thể theo dõi hai, ba thứ một lúc. Tốt hơn hết là chúng ta đừng bắt chúng thay đổi lối hấp thụ thông tin của chúng. Thay vào đó, chúng ta cần phải thích nghi với thời đại, vì vậy, chúng tôi luôn hướng nội dung của mình theo cái mà khán giả muốn".

Kosmos cũng tìm được một khu phức hợp thể thao bị bỏ hoang gần cảng Barcelona, một địa điểm thích hợp để tổ chức các trận đấu cũng như lắp đặt các thiết bị công nghệ hỗ trợ trình chiếu online. Có thể nói, khán giả chính là "chiếc chìa khóa vàng" của giải đấu, vì vậy, mọi nội dung của giải đấu sẽ được tiếp cận một cách miễn phí, miễn là bạn có internet lắp đặt trong nhà. Điều này khác xa với bóng đá chuyên nghiệp, nơi đang dần bị chi phối bởi các nhà sản xuất truyền hình trả tiền.

"Chúng tôi đặt camera lên áo trọng tài, trong phòng thay đồ, chúng tôi gắn micro lên mọi người", Querol chia sẻ.

"Chúng tôi muốn khán giả tiếp cận những thứ mà họ không thể tiếp cận ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn các streamer game tham gia vào dự án này bằng cách trao quyền stream các trận đấu cho họ, hay thậm chí là lắp đặt camera ở mọi nơi họ đến để các khán giả của họ có thể dễ tiếp cận với các trận đấu hơn".

12 vị chủ tịch của các CLB cũng phải sắp xếp đội hình của mình. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải tự thuê HLV cũng như giám đốc chuyên trách mảng bóng đá của mình, cùng với đó là một tập thể các cầu thủ. Mảng marketing cũng được chú trọng để các dự án có thể tiếp cận được nhiều người nhất có thể. Một số chủ tịch tỏ ra năng nổ hơn các chủ tịch khác, nhưng Kosmos luôn đảm bảo tính công bằng và kỷ luật của giải đấu.

"Khi Pique gọi cho tôi, tôi nghĩ đây là một ý tưởng khá thú vị", Aguerro chia sẻ với The Athletic. "Anh ấy chuẩn bị mọi thứ rồi mới gọi tôi một tháng rưỡi sau đó để thông báo rằng mọi chuyện đã sẵn sàng. Đúng với những gì tôi thích, một sự kết hợp giữa bóng đá và streaming. Nó rất khác với bóng đá thông thường, nhất là với mấy thứ như "thẻ bài", "vũ khí bí mật" để khiến cho mọi người cảm thấy vui hơn. Tôi thực sự rất thích ý tưởng này".

Vòng đấu đầu tiên của Kings League được thi đấu trên sân "Cupra Arena" hồi tháng 1 năm nay. Đã có gần 800.000 người theo dõi trận đấu này qua nền tảng Youtube và Twitch, dù là ở kênh chính thức của Kings League hay thông qua kênh của các chủ tịch.

Như Pique đã dự định từ đầu, sự nhanh nhạy và cá tính của các "vị chủ tịch" chính là trọng tâm của giải đấu. Vì vậy, mỗi tuần, Kings League sẽ có một chương trình "bật mí" và review lại trận đấu với Pique, Llamos và các "chủ tịch" khác. Càng có nhiều tai tiếng, càng có nhiều tranh cãi và thậm chí là "đấu đá" lẫn nhau diễn ra trong chương trình này càng tốt. Từ VAR cho tới các quyết định của trọng tài. Có cảm giác, đây giống như một trận đấu WWE hơn là bóng đá, trong đó, Pique có thể được xem là ngài chủ tịch "độc ác" Vince McMahon của giải đấu. Tuy nhiên, theo Pique, tính chất cạnh tranh trên sân bóng mới là điều kiện tiên quyết.

"Mấy gã chủ tịch khá thân thiện với nhau trong suốt chương trình", Pique chia sẻ. "Nhưng sau đó, khi họ phải đối đầu nhau, mọi thứ dần trở thành nghiêm túc. Có rất nhiều sự căng thẳng trong đó, một điều thực sự tốt cho những nội dung của chúng tôi. Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi đó là cân bằng yếu tố "showbiz" với yếu tố cạnh tranh. Thực sự, nếu không có yếu tố cạnh tranh, mọi thứ sẽ nhanh chóng đổ bể".

Tuy nhiên, chính cái yếu tố cạnh tranh có phần "cầu diễn" này của giải đấu đã khiến giới làm bóng đá chính thống cảm thấy ngứa mắt. Hồi đầu năm nay, chủ tịch La Liga, Javier Tebas, đã gọi Kings League là một "cái rạp xiếc". Thậm chí, ông còn cho rằng giải đấu này sẽ không kéo dài nổi sáu tháng. Vào ngày thứ 6, Pique nhắc nhở Tebas về dự đoán của vị chủ tịch này với ý châm chọc.

Cù nhây và luôn tập trung vào tính giải trí, vì vậy, Pique luôn chú trọng vào cách tương tác giữa giải đấu và fan của mình, một điều mà cho tới nay bóng đá "cổ truyền" vẫn chưa thực sự muốn tiếp nhận. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhà sáng lập giải đấu này: "Rút cục, chúng tôi vẫn tin rằng bóng đá mang nặng tính giải trí hơn. Chúng tôi muốn đi theo hướng này. Chúng tôi biết rằng La Liga và Champions League có một bề dày truyền thống cùng hàng triệu Euro tiền đổ vào mỗi năm. Chúng tôi không như thế, hay đúng hơn là chưa như thế, vì chúng tôi vẫn còn là một giải đấu sơ khai. Tuy nhiên, việc Javier Tebas "canh me" chúng tôi đã cho thấy Kings League đang dần đi vào tầm ngắm của những nhà làm bóng đá Châu Âu".

Một dự án King League bao gồm một Champions League riêng và một World Cup riêng với hàng triệu người theo dõi qua stream, được quảng bá bởi những thương hiệu quảng cáo hàng đầu thế giới, nghe qua thì giống như một thách thức lớn với bóng đá truyền thống.

Tuy nhiên, Pique lại không cho như thế. Bởi theo anh, các giải đấu hàng đầu thế giới vẫn có thể học hỏi ít nhiều từ Kings League: "Có thể, bóng đá truyền thống sẽ học hỏi được rất nhiều từ chúng tôi. Thực sự, nó cần phải được cải tiến. Vấn đề ở đây đó là bóng đá truyền thống được xây dựng để không thể thay đổi. Ở FIFA, UEFA, các liên đoàn, giải đấu, luôn có những người ở thế hệ cũ không muốn thay đổi. Có lẽ, chúng tôi là những gã cực đoan, những người tin rằng mọi thứ có thể được thay đổi nhanh chóng. Thực sự, chúng tôi luôn tin rằng mình là những gã hoàn toàn khác với bóng đá thông thường, vì vậy, chúng tôi rất "kỵ" những so sánh như thế".

Tựu chung lại, cựu trung vệ người Tây Ban Nha vẫn tỏ ra khá lạc quan: "Tôi tin những thay đổi của chúng tôi hoàn toàn phù hợp, chúng tôi biết có những người vừa thích La Liga hay Champions League vừa thích Kings League mà!".

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền