Giải Bóng đá Nhi đồng Cup Báo Thanh Hóa đã trở thành một phần kỉ niệm tuổi thơ đầy ý nghĩa với mỗi bạn nhỏ tham gia. Mỗi khoảnh khắc tại giải đấu là những hình ảnh đáng nhớ đánh dấu một hành trình trưởng thành có buồn, có vui, có những nụ cười ngây ngô và không thể thiếu những giọt nước mắt vô tư.

Sân chơi bóng đá nhi đồng luôn tiềm ẩn nguồn năng lượng dồi dào của tuổi trẻ, được thể hiện từ sân đấu đến khán đài. Vì vậy, Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa nhằm khơi dậy nguồn năng lượng ấy, thúc đẩy tinh thần thể thao cao thượng và phong trào thể dục thể thao học đường.

Sau 2 trận chung kết chiều 12/7, bên trong Nhà thi đấu huyện Thiệu Hóa, nước mắt của cả người thắng và kẻ thua đều đã rơi xuống hòa cùng những giọt mồ hôi mặn chát. Đó là niềm hạnh phúc vỡ òa của U8 TP Thanh Hoá và U10 Hà Trung sau chiến thắng kịch tính và nghẹt thở, cùng nước mắt nuối tiếc khi phải dừng lại trước ngưỡng cửa “thiên đường” của U8 Nông Cống và U10 Đông Sơn.

“Đạt được chiếc cup vô địch ngay từ lần đầu tiên tham gia là một điều vô cùng vui mừng, dù giải đã kết thúc nhưng cảm giác tự hào vẫn còn lâng lâng trong người” - HLV Hoàng Văn Khánh (đội U8 TP Thanh Hoá) chia sẻ niềm vui sau chiến thắng.

Để đạt được thành tích này, U8 TP Thanh Hoá đã có sự chuẩn bị chu đáo từ những giải Festival Bóng đá Nhi đồng, tận dụng sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hoá cùng với sự quyết tâm, cố gắng không ngừng nghỉ của cả thầy và trò. Sau khi vượt qua vòng bảng đầy kịch tính, “tân binh” TP. Thanh Hoá càng chơi càng tự hoàn thiện mình và xuất sắc giành chiếc cup vô địch.

Đối với U10 Hà Trung, HLV Lê Trọng Thanh không giấu nổi vui mừng sau khi kết thúc giải đấu: “Tất cả các thầy trò và ban lãnh đạo Hà Trung đều tự hào với chiếc cup vô địch đầu tiên ở Giải Bóng đá Nhi đồng Cup Báo Thanh Hoá”.

Với vị “thuyền trưởng” của Hà Trung, việc tổ chức giải Bóng đá Nhi đồng Cup Báo Thanh Hoá vào dịp hè hằng năm là “quá thành công và mĩ mãn, đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các con sau 1 năm học, giúp các con phát triển toàn diện cả học tập và thể thao” - ông Trọng Thanh chia sẻ.

“Sợi chỉ đỏ” chiến lược xuyên suốt giải đấu luôn được ban huấn luyện nhắc nhở các con trước khi ra sân: “Các con phải làm tròn nhiệm vụ của mình trên sân với tinh thần hết mình 100% trong trận đấu, đá đẹp, thắng đẹp, nhất định không được để phạm lỗi dẫn đến chấn thương cho mình và cho đội bạn và tôn trọng trọng tài khi thi đấu”.

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Hiểu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hoá, Phó Trưởng Ban Tổ chức giải khẳng định: Huyện Thiệu Hóa xác định công tác thể dục thể thao trong đông đảo cộng đồng dân cư là một công tác luôn được chú trọng bên cạnh phát triển kinh tế, xã hội. Từ đó dần khẳng định được vị thế phong trào thể thao quần chúng của huyện Thiệu Hóa trên định bàn tỉnh.

“Chúng tôi xác định đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của huyện trong công tác phối hợp tổ chức giải”, đồng chí nhấn mạnh.

Việc số lượng đội bóng tăng lên, chất lượng chuyên môn cũng được nâng cao đã khẳng định sức hút và sự uy tín, chuyên nghiệp của một giải Bóng đá Nhi đồng.

"Chất lượng chuyên môn năm nay được các đội chú trọng đầu tư, chuẩn bị kỹ, việc tập luyện đã được diễn ra từ đầu tháng 5, thậm chí thường xuyên hơn tại các CLB bóng đá cộng đồng ở một vài huyện, thị xã, thành phố. Do đó các trận đấu năm nay cũng kịch tính hơn, thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả trong tỉnh", ông Phạm Cẩm Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thanh Hoá nhận xét về công tác chuyên môn giải đấu năm nay.

Các đội có được sự chuẩn bị tốt, đầu tư về chuyên môn như Thạch Thành, Nông Cống, Hà Trung, TP Thanh Hoá,... đều đã lọt vào đến vòng tứ kết, bán kết, thậm chí là chung kết, cho thấy sự đầu tư bài bản của các huyện, thị xã, thành phố có bề dày về công tác tổ chức, huấn luyện bóng đá.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, bóng đá nhi đồng còn mang đến nguồn năng lượng tích tự và sự hồn nhiên của tuổi trẻ, với tinh thần cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo.

73 trận đấu trải dài từ vòng loại đến vòng chung kết, 381 bàn thắng đẹp, tương đương mỗi trận đấu có từ 5,3 bàn thắng. Con số này đã nói lên tất cả về một giải bóng đá kịch tính, sôi động, hấp dẫn, cuồng nhiệt và giàu cảm xúc. Nhưng với bóng đá nhi đồng, không phải cứ ghi bàn mới là đẹp. Mà đó còn là giọt mồ hôi của nỗ lực, sự tận hiến, giọt nước mắt nuối tiếc của kẻ thua và niềm vui vỡ òa của người thắng.

Chắc chắn người hâm mộ sẽ không thể quên hình ảnh về các cầu thủ nhí Thanh Thái Thiệu Hoá. Dù chỉ tập luyện bóng đá ở sân tập “miễn phí - vì đam mê” mỗi buổi chiều của hai “thầy đồ già” Văn Thanh - Lệnh Tình, những cậu bé đến từ xã Thiệu Nguyên vẫn mang đến giải năm nay tinh thần chiến binh của “những chú lính chì dũng cảm” với lối đá máu lửa, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí “đá đẹp, cổ vũ đẹp”.

Hay còn nguyên trong tâm trí mỗi khán giả, là những giọt nước mắt tiếc nuối của Lương Thành Long cùng các đồng đội U10 Thiệu Hóa, sau khi phải dừng bước sớm tại tứ kết trước TP Thanh Hoá

"Sau 7 ngày thi đấu sôi nổi, với tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng và cùng nhau tiến bộ, Giải Bóng đá Nhi đồng Cup Báo Thanh Hoá lần thứ III - năm 2024 một lần nữa khẳng định sự hiệu quả, hiệu ứng tích cực, sức lan toả mạnh mẽ của Đề án Phát triển bóng đá Cộng đồng đang triển khai trên địa bàn toàn tỉnh”, đồng chí Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Thanh Hóa, Trưởng ban tổ chức phát biểu tại lễ bế mạc.

Nội dung và Ảnh: Hoàng Sơn

Đồ họa: Mai Huyền