Và để vận hành thông suốt các nền tảng này, cùng với việc làm mới quy trình sản xuất nội dung, Báo Thanh Hóa đã từng bước đổi mới công nghệ cũng như chủ động nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về công nghệ, tận dụng tối đa các tiện ích mà mạng xã hội đem lại để phát triển báo chí đa kênh, giúp bạn đọc tiếp cận được các thông tin của báo mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều thiết bị. Chỉ sau khoảng gần 3 năm chuyển đổi mô hình vận hành, thay đổi phương thức quản lý, đến nay công chúng không chỉ đọc, nghe, xem Báo Thanh Hóa, mà còn tương tác trở lại với tòa soạn, với chính tác giả, giúp cho thông tin, sự việc trở nên rộng đường, tường minh hơn.

Với việc chính thức mở hướng đi mới bằng việc xây dựng và đưa vào vận hành Tòa soạn hội tụ, Báo Thanh Hóa đã tạo ra những đột phá rất cơ bản. Thứ nhất, đó là đột phá về tư duy hành động, thống nhất quy trình sản xuất, xuất bản. Từ việc một thông tin cùng lúc có nhiều đối tượng tiếp cận để sản xuất và xuất bản theo những cách khác nhau trên các ấn phẩm, thì nay một thông tin chỉ duy nhất một chủ thể tiếp cận và được thảo luận, sản xuất, phân tách thành những sản phẩm phù hợp để phân phối cho các ấn phẩm. Theo đó, một sản phẩm có thể tích hợp cùng lúc nhiều phương tiện để chuyển tải nhiều nhất thông tin và một thông tin được cùng lúc sản xuất thành nhiều sản phẩm phục vụ đa dạng đối tượng bạn đọc. Thứ hai, là giúp tiết kiệm nhân lực, cũng đồng thời thúc đẩy đào tạo, phát triển nhân lực. Những cá nhân được giao trách nhiệm tham gia vào quy trình vận hành Tòa soạn hội tụ phải tự chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị kỹ thuật, phương tiện để có thể chủ động xử lý các sản phẩm đáp ứng xuất bản một cách chính xác và nhanh nhất, khắc phục được tình trạng sản phẩm đơn điệu và chậm trễ trước đây.

Việc vận hành Tòa soạn hội tụ có thể nói là câu chuyện nội bộ của Báo Thanh Hóa, nhưng lợi ích ngoại biên chính là giúp cho những tác phẩm do Báo Thanh Hóa sản xuất đến được với công chúng một cách nhanh nhất, chất lượng cao hơn, đảm bảo sự thống nhất về nội dung và định hướng thông tin.

Trong bối cảnh bạn đọc có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ hiện nay, từ các nền tảng truyền thống sang các nền tảng số, Báo Thanh Hóa đã có sự khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp tiếp cận bạn đọc một cách cụ thể. Vượt lên mặc định thế mạnh của báo Đảng địa phương là các ấn phẩm in phát hành đến các Chi bộ Đảng thông qua bưu điện, Báo Thanh Hóa đã giúp bạn đọc tiếp cận các ấn phẩm in nhanh hơn thông qua việc đọc báo in trên môi trường internet. Đặc biệt, Báo Thanh Hóa đã lập các kênh tương tác hai chiều giữa bạn đọc và tòa soạn để vừa cung cấp sản phẩm vừa tiếp nhận thông tin phản hồi. Trong đó, fanpage Báo Thanh Hóa và kênh Youtube Báo Thanh Hóa hiện có xấp xỉ 40.000 lượt theo dõi. Kênh TikTok và Zalo mới đưa vào vận hành nhưng đã thu hút lượt theo dõi đáng kể.

Để đảm bảo “nuôi” kênh và từng bước phát triển, thu hút thêm nhiều người theo dõi, Báo Thanh Hóa đã chủ trương đẩy mạnh phát triển các nội dung số đi kèm với việc thành lập Tổ phát triển nội dung số. Cùng với đó là tìm kiếm đối tác phù hợp để liên kết sản xuất và truyền thông.

Trong phát triển các nội dung số, bên cạnh các sản phẩm đã khá quen mặt với bạn đọc như E-Magazine, Multimedia... Báo Thanh Hóa đã chọn một hướng đột phá phù hợp xu thế tiếp cận của công chúng hiện nay đó là phát triển Podcats trên nền tảng Spotify. Để duy trì và thu hút công chúng với loại hình này, Báo Thanh Hóa chọn những chủ đề nhẹ nhàng, phát vào các khung giờ thích hợp. Ví dụ như đọc truyện, tản văn phát vào khung giờ buổi tối sau khi người nghe đã kết thúc sinh hoạt trong ngày có thời gian thả lỏng để tiếp cận văn chương. Hay như bản tin 6h sáng hàng ngày là lúc nhiều người nghe đã ăn sáng xong, họ cần những thông tin tổng hợp, nổi bật để nghe trong lúc vừa thưởng thức cà phê... Hướng đi này cũng từng bước xóa bỏ mặc định không hay khi nói về báo Đảng đó là khô, khó, khổ; là nặng về chủ trương, nghị quyết; là tuyên truyền một chiều...

Một hướng phát triển nữa của Báo Thanh Hóa gần đây đó là sản xuất các video. Cùng với chú trọng nội dung, các video được Báo Thanh Hóa phấn phối trên các nền tảng theo những khung giờ phù hợp để người xem tiếp cận dễ dàng nhất. Ví dụ như khung giờ 18 giờ trong những ngày làm việc sẽ có bản tin thời sự tổng hợp về hoạt động lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; đầu giờ sáng hàng ngày sẽ cung cấp các bản tin về tài chính, dự báo thời tiết, thể thao, thời sự quốc tế, điểm nóng trong nước... Những thông tin này sẽ giúp người phải di chuyển trong ngày lựa chọn được điểm đến, khung giờ phù hợp tránh bị nắng, mưa. Người đầu tư tài chính sẽ có thêm thông tin về giá vàng, tỷ giá ngoại tệ để quyết định việc mua vào hay bán ra... Những người yêu thể thao, người quan tâm đến tình hình thế giới sẽ không phải đảo qua rất nhiều trang báo nhưng vẫn có sự tiếp cận đầy đủ thông tin.

Bên cạnh việc sản xuất và phân phối video vào những khung “giờ vàng”, những video về thời sự “nóng” trong ngày được Báo Thanh Hóa chủ động sản xuất và liên kết sản xuất phát liên tục trong ngày trên kên Youtube Báo Thanh Hóa, với số lượng có thể lên đến 40 video/ngày. Nhiều video có hàng trăm nghìn lượt xem trên Youtube và hàng chục nghìn lượt xem trên Báo Thanh Hóa điện tử. Con số này là rất lớn so với số lượng báo in phát hành mỗi kỳ chỉ khoảng trên dưới 10.000 tờ.

Thông qua các nội dung số cũng giúp thu hút thêm nhiều bạn đọc trên Báo Thanh Hóa điện tử. Một sự so sánh rất rõ ràng, đó là năm 2022, 2023 lượng bạn đọc Báo Thanh Hóa điện tử duy trì mức xấp xỉ 40.000 lượt/ngày, thì con số này đã thay đổi mạnh trong năm 2024 khi mà Báo Thanh Hóa thúc đẩy nhanh hơn việc sản xuất các nội dung số với mức bình quân 60.000 lượt/ngày. Có những ngày đạt trên 110.000 lượt.

Theo thống kê của một số tổ chức xếp hạng uy tín, Báo Thanh Hóa điện tử luôn nằm trong tốp 10 báo Đảng địa phương có lượt truy cập nhiều nhất.

Bên cạnh đó, các video về góc nhìn thời sự, giới thiệu sản phẩm OCCOP, quảng bá di tích, thắng cảnh của tỉnh được sản xuất, phân phối định kỳ các ngày trong tuần, trở thành những sản phẩm chuyên biệt, có tính định hướng cao, thu hút người xem có tính kén chọn. Cùng với đó, Báo Thanh Hóa tổ chức các chương trình đối thoại trực tuyến khi có những vấn đề xã hội được dư luận quan tâm hoặc những chính sách mới nhằm cung cấp cho người xem những thông tin đầy đủ, nhiều chiều, góp phần định hướng dư luận. Một số sự kiện quan trọng, hoạt động văn hóa, thể thao nhiều người quan tâm đã được Báo Thanh Hóa livestream trên các nền tảng mạng xã hội và phát trên Báo Thanh Hóa điện tử. Thông qua tác nghiệp trực tiếp giúp người xem tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng, đầy đủ sự kiện, uy tín của Báo Thanh Hóa cũng từng bước tăng lên.

Với sự thay đổi cách tiếp cận bạn đọc, Báo Thanh Hóa đang tạo ra những lợi thế lớn trong cuộc đua cạnh tranh thông tin. Tuy nhiên, những gì mà Báo Thanh Hóa hiện có vẫn là hữu hạn so với tài nguyên vô hạn của một tỉnh lớn có đông bạn đọc và nhiều sự kiện, thông tin... Với những mục đích đang theo đuổi, cùng những giải pháp về con người và công nghệ mà Báo Thanh Hóa đã lựa chọn và đang kiên trì thực hiện, hứa hẹn sẽ tạo ra những bước phát triển tiếp theo cho tờ báo, để cái tên Báo Thanh Hóa ngày càng trở nên thân quen và hữu ích.

Nội dung: BTH

Ảnh: MH tổng hợp

Đồ họa: Mai Huyền