Vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã công bố danh sách 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. Tỉnh Thanh Hóa vinh dự có 2 hội viên đạt danh hiệu cao quý này. Họ là những người dân xuất thân từ gia đình nhiều đời làm nông nghiệp, gắn bó với đồng ruộng quê hương, thành công nhờ vào ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, những cá nhân được chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023" của Thanh Hóa còn giúp cho hàng chục lao động có việc làm, thu nhập ổn định.

Nguyễn Văn Tú, Hội viên Hội Nông dân xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) là một trong 2 hội viên tiêu biểu của tỉnh đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam Xuất sắc năm 2023.

Sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông nghèo tại thôn Kiến Long, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), khi vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, Nguyễn Văn Tú phải nghỉ học để phụ giúp kinh tế gia đình. Bôn ba khắp nhiều tỉnh, thành phố phía Nam của Tổ quốc, làm đủ mọi nghề để mưu sinh, Nguyễn Văn Tú hiểu sâu sắc về cái nghèo, sự thiếu thốn kinh tế nên luôn nung nấu ý chí quyết tâm thoát nghèo và cũng chính là cơ duyên để Tú có cơ hội biết đến mô hình nuôi chim yến tại tỉnh Khánh Hòa.

Với mong muốn một ngày nào đó có đủ tiềm lực xây dựng, phát triển mô hình nuôi chim yến tại quê hương mình, Nguyễn Văn Tú đã chăm chỉ, nghiêm túc học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ xây dựng nhà yến, chăm sóc, thu hoạch tổ yến và sơ chế, chế biến các sản phẩm từ tổ yến... Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2014 anh đã giắt lưng được một số vốn và kinh nghiệm vừa đủ để thử sức với mô hình nuôi chim yến tại xã Hưng Lộc. Trái với suy nghĩ của mọi người, việc đầu tiên khi trở về quê hương, Nguyễn Văn Tú không xây nhà để gia đình sinh sống, mà anh lại huy động thêm vốn từ người thân để xây nhà cho chim yến ở.

Một mô hình mới với những dự định mới theo như đánh giá của người thân là xa vời với thực tế nhưng lại là tâm huyết của chàng thanh niên 25 tuổi Nguyễn Văn Tú. Sau nhiều ngày tìm cách để giữ chân loài chim trời này, năm 2015, mô hình nuôi chim yến trong nhà của Tú đã thu hoạch được những tổ yến đầu tiên. Nhờ sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh về mặt bằng, chính sách... năm 2017, Nguyễn Văn Tú thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến Sào Xứ Thanh, với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 3,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho 7 lao động. Anh còn đầu tư nhiều máy móc hiện đại, đưa ra thị trường 3 dòng sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Yến Thanh.

Item 1 of 5

Năm 2018, khi tỉnh Thanh Hóa triển khai Chương trình OCOP, Nguyễn Văn Tú được tham gia tập huấn và nhận thức sâu sắc rằng đây là cơ hội nâng tầm sản phẩm nên anh là một trong những chủ thể đầu tiên đăng ký xây dựng và phát triển sản phẩm theo chu trình OCOP. Anh cho biết: Để xây dựng sản phẩm OCOP 4 sao cần nhiều thời gian, kinh phí đầu tư công nghệ, kỹ thuật và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nên đến năm 2019, 2 sản phẩm là Tổ yến sào và Tổ Yến chưng mang nhãn hiệu Yến Thanh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến Sào Xứ Thanh mới được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Nhưng chính từ đây, sản phẩm của Công ty đã có tấm vé thông hành uy tín, giá trị và có sức bật lớn trên thị trường.

Ở thời điểm năm 2020 -2021, khi nền kinh tế xã hội bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng các sản phẩm giàu dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng tăng cao, Nguyễn Văn Tú đã chú trọng nghiên cứu, đưa ra thị trường những dòng sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, phân khúc khách hàng và tiện dụng nhất. Nhờ đó, doanh thu lợi nhuận của Công ty không ngừng tăng lên, có sức cạnh tranh trên thị trường và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Được biết, hiện công ty của Nguyễn Văn Tú đã sản xuất và chế biến được 12 dòng sản phẩm như: yến chưng, yến rút lông khô xuất khẩu, tổ yến sợi, tổ yến tinh chế… Công ty có 16 đại lý, 3 nhà phân phối tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và hợp tác tiêu thụ sản phẩm với hàng trăm đại lý trên cả nước. Đồng thời, chuyển giao công nghệ nhà nuôi chim yến và ký hợp đồng tiêu thụ tổ yến thô cho khoảng 200 cơ sở nuôi yến tại các huyện Hậu Lộc, Quảng Xương, Triệu Sơn, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa. Doanh thu năm 2022 của Công ty đạt hơn 10 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, niềm vui đối với Nguyễn Văn Tú và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến Sào Xứ Thanh trên con đường chinh phục thị trường chính là 6 tháng đầu năm 2023, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp 2 chuyến hàng sang Trung Quốc, giá trị hàng trăm triệu đồng/chuyến, được đối tác nước ngoài đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và dự kiến mở rộng quy mô hợp tác.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Nguyễn Văn Tú còn tích cực tham gia tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm phát triển kinh tế cho các hội viên trong Chi hội nghề nghiệp của Hội Nông dân xã Hưng Lộc. Đồng thời, hỗ trợ vốn vay cho 3 mô hình khởi nghiệp tại địa phương và tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội tại địa phương. Nhờ những thành tích đó, Nguyễn Văn Tú đã được trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị đoàn thể và được Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. Ngoài ra, Nguyễn Văn Tú cũng được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017-2022.

Chia sẻ về thành công của mình, Nguyễn Văn Tú, cho biết: “Không có con đường nào đã trải sẵn hoa hồng, chỉ có sự nỗ lực, quyết tâm và một chiến lược kinh doanh đúng đắn thì mới mang lại thành công. Vì vậy, tôi đã, đang và luôn cố gắng để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, phát triển kinh tế gia đình và góp phần nhỏ nhoi để xây dựng, kiến thiết quê hương”.

Item 1 of 8

Ngược lên vùng đất khó Bình Sơn (Triệu Sơn) chúng tôi tìm đến gia đình ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn, người vừa được Trung ương Hội nông dân Việt Nam bình chọn là 1 trong 100 gương mặt nông dân Việt Nam xuất sắc 2023. Với gương mặt chất phác, mộc mạc, ông Tú không chỉ gây ấn tượng với chúng tôi bởi những thành tựu mà ông đã làm được mà còn bởi hành trình bền bỉ đến danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Ông cho biết: “Năm 2016, được sự tín nhiệm của chính quyền địa phương và Nhân dân, tôi đảm nhận trọng trách là Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Lâm nghiệp xã Bình Sơn, kiêm thôn trưởng thôn Bóng Xanh. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã về phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân xã, bản thân đã quyết tâm, mạnh dạn trong việc dẫn dắt các hoạt động của HTX. Tập thể HTX đã cụ thể hóa Nghị quyết, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả rõ rệt, đời sống của Nhân dân từng bước được cải thiện”.

Được biết, Bình Sơn là xã miền núi, giao thông đi lại khó khăn, HTX mới thành lập còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện sản xuất. Điều kiện sản xuất của Nhân dân chủ yếu theo tập tục và thói quen, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt,  80% thành viên tham gia HTX còn là hộ nghèo…  Vì vậy với cương vị là Giám đốc HTX, trưởng thôn,  đại biểu HĐND xã, ông Tú luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho sự phát triển của HTX.

Sau khi nghiên cứu 2 loại nông sản bản địa, đặc hữu của xã Bình Sơn là cây chè và mật ong, ông Lê Đình Tú đã cùng với Ban Quản trị HTX lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng của một số hộ sản xuất, đem về tinh lọc, đóng gói và đi tiếp thị trên thị trường. Trong quá trình thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm, HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn đã tiếp thu, khắc phục những hạn chế về bao bì, nhãn mác, chất lượng sản phẩm để xây dựng và phát triển 2 sản phẩm Chè xanh sạch Bình Sơn và Mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất Bình Sơn trở thành sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi tỉnh Thanh Hóa triển khai Chương trình OCOP, ông Lê Đình Tú đã tham gia tập huấn. Và việc làm đầu tiên của ông sau khi được tập huấn chính là thay đổi nhận thức, thói quen canh tác, sản xuất cho bà con nông dân. HTX đã tổ chức cho thành viên học tập kinh nghiệm tại vùng chè Thái Nguyên để áp dụng vào sản xuất, chế biến trên địa bàn xã. Với sự nỗ lực, tích cực của ông Tú, HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn đã có 2 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh đó là: Mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất và Chè sạch Bình Sơn. Là một trong 9 chủ thể đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đến nay, HTX do ông Tú dẫn dắt đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, từng bước khẳng định thương hiệu Bình Sơn trên thị trường.

Ông Tú chia sẻ: “Phát triển các nông sản đặc trưng của địa phương không chỉ là “nghề” mà còn là “nghiệp” của tôi, nên bản thân tôi luôn dốc lòng, dốc sức để phát triển HTX, nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên từ nghề truyền thống. Trở thành HTX nông nghiệp duy nhất của tỉnh phát triển được 4 sản phẩm OCOP không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của bản thân tôi mà còn là niềm vui lớn của bà con xã miền núi Bình Sơn. Càng tự hào hơn khi các sản phẩm của HTX đã có mặt ở khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhờ đó, doanh thu trung bình năm của HTX đạt gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn xã”.

Trong câu chuyện lập nghiệp, phát triển kinh tế của ông Lê Đình Tú, chúng tôi nhận thấy ẩn sâu bên trong người đàn ông rắn rỏi, chất phác này là một ý chí phi thường, có quyết tâm, dám nghĩ, dám làm mới vượt qua được khó khăn, vươn lên trở thành tấm gương làm giàu trên mảnh đất khó. Bởi, từ một HTX nông nghiệp ở vùng bán sơn địa xa xôi, ông Lê Đình Tú đã đầu tư khoa học kỹ thuật ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đưa các sản phẩm của mình trở thành sản phẩm lợi thế, nổi trội của tỉnh. Và, từ năm 2018 đến nay, chính người nông dân ấy đã đưa sản phẩm mang nhãn hiệu Bình Sơn đi hàng trăm cuộc hội chợ, trưng bày, triển lãm ở khắp các tỉnh thành phố trên cả nước để thương hiệu Bình Sơn ghi dấu ấn đối với người tiêu dùng, trở thành một trong sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh có lượng tiêu thụ, sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.

Từ những nỗ lực và thành công đó, ông Lê Đình Tú đã đạt được hàng chục bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh. Mới đây, Ban Tổ chức Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” đã bình chọn ông Lê Đình Tú là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023  và sẽ tổ chức vinh danh vào tháng 10-2023 tại Hà Nội.

Nội dung: Lê Hòa-Lê Hợi

Ảnh: Lê Hợi và Internet

Đồ họa: Mai Huyền