Cái nắng phủ lên mặt đất sắc vàng rực, chói chang khiến cây cỏ ủ rũ. Vậy mà những chùm bằng lăng, phượng vĩ, những đóa hướng dương cứ đua nhau khoe hương, khoe sắc dưới ánh mặt trời.

Năm nào cũng vậy, hễ chùm phượng vĩ đầu tiên bắt đầu chớm nở là đám ve sầu chộn rộn chui lên từ lòng đất, cất lên bản nhạc ve tha thiết. Trên nền nhạc du dương ấy, tất thảy đầu cành phượng vĩ rạo rực nhú lên những mầm hoa rồi bung nở đỏ rực khắp sân trường, khắp những con đường dẫn lối người đi.

Những cô cậu học trò trong tà áo trắng tinh khôi, tíu tít dưới gốc cây nô đùa chạy nhảy, nào là chụp ảnh kỷ yếu, nào là hái hoa ép vào trang lưu bút để tặng cho bè bạn, người thương. Những chiếc giỏ xe ôm chùm phượng vỹ long nhong trên những con đường mới đẹp làm sao. Mỗi cánh hoa là một mạch đập của con tim với bao tâm tình gửi trao trong đó. Cánh gợi về miền hoài niệm đẹp đẽ buồn vui của thời cắp sách cùng nhau. Cánh gợi lên tình cảm nhớ thương khi ngày mai xa cách. Cánh gửi lời nguyện cầu cho người ấy bình yên trên mỗi bước đường đời...

Những ngón tay thon dài cứ nắn nót, mân mê dòng lưu bút với lời tỏ bày thật nhất của con tim được ép thêm chùm hoa phượng nhỏ như một dấu mốc cuối cùng của tuổi thần tiên đẹp nhất đời người.

Dưới vòm trời chang chang nắng đổ, phượng đem hết nguồn nhựa sống suốt một năm ròng chắt chiu dành dụm mà cháy lên những đóa hoa rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy nhất, như thể muốn truyền lửa, truyền nguồn năng lượng tích cực, vô biên cho đám học trò, như nhắn nhủ họ hãy dốc hết bầu nhiệt huyết thanh xuân để chinh phục ước mơ hoài bão của đời mình.

Tạo hóa thật tinh tế khi tạo ra loài hoa nở vào mùa hạ, mùa thi, mùa chia ly và màu của dòng máu đỏ tươi trong huyết quản con người. Đó là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, của tình cảm đẹp đẽ nhất mà từ đây con người làm nên chí lớn và mang theo suốt cuộc đời.

Hạ về, cũng là mùa bằng lăng kiêu hãnh diện cho mình bộ xiêm y lộng lẫy màu tím pha hồng. Nếu phượng vĩ tượng trưng cho sự mạnh mẽ vượt qua mọi khắc nghiệt của tiết trời như đấng mày râu vượt qua gian khó, thì bằng lăng tượng trưng cho nét dịu dàng, thủy chung, quyến rũ, nhưng cũng đầy nội lực của nữ nhi ở thời kỳ đẹp nhất. Những cánh hoa mỏng tang cứ xòe ra hứng nắng, hứng gió mà khoe sắc làm trái tim những chàng trai cô gái tuổi mười lăm bâng khuâng, xao xuyến, rồi ngân rung những nhịp đập bồi hồi.

Trước vẻ đẹp quyến rũ, e ấp của bằng lăng, mấy ai có thể cầm lòng mà không trèo lên chọn bông hoa đẹp nhất để cài lên mái tóc người thiếu nữ đi bên cạnh. Hoa nói thay lời hẹn ước đầu tiên.

Khác với bằng lăng, phượng vĩ trên bầu trời cao rộng, loài hướng dương với chiều cao ngang tầm thước con người lại nở ra những đóa hoa tròn, vàng rực y như màu nắng. Dù vạn vật đều sợ hãi sự chói chang hùng hổ, nóng rát của mặt trời, thì hướng dương luôn quay về phía ấy như khát khao mãnh liệt vươn về phía hào quang rực rỡ vô biên nhất. Đó là biểu tượng cho một chí hướng kiên định, bất khuất, mạnh mẽ và dũng cảm, dám đối diện với thử thách để vươn lên tỏa sáng với đời. Hướng dương không chỉ đẹp mà còn mang lại cho con người những giá trị kinh tế lớn lao. Hoa để trang trí, còn hạt để ăn, tinh dầu để làm dược liệu... Tất thảy những điều kỳ diệu ấy khiến con người khao khát mình như đóa hướng dương. Dù dòng đời xô bồ, nghiệt ngã vẫn vươn lên rực rỡ, kiêu hùng.

Mùa hè cũng là mùa khoe sắc của rất nhiều loài hoa khác nữa với đủ sắc màu sặc sỡ. Mặt trời đổ nắng chói chang chẳng làm cỏ cây sợ hãi, mà ngược lại chúng càng có cơ hội chứng minh bản lĩnh vươn lên và sức sống diệu kỳ. Mỗi ban mai dạo bước trên đường, hít hà những mùi hương ướp trong thinh không, ngắm những chùm hoa đang mỉm cười đón nắng, lòng tôi chợt xốn xang bao hoài niệm cũ và bâng khuâng trước vẻ đẹp của đất trời.

Cảm ơn tạo hóa đã sinh ra những loài hoa rực rỡ cho mùa hè đẹp đẽ, tươi vui.

Nội dung: Lê Thị Xuân

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền