Vẫn biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên không ai tránh khỏi, vẫn biết Tổng Bí thư tuổi đã cao, sức đã yếu, lại mang trọng bệnh, vẫn biết một ngày nào đó bác sẽ phải rời xa thế giới này, nhưng tất cả chúng ta vẫn không muốn tin rằng Tổng Bí thư lại ra đi nhanh như vậy!

Là những cán bộ, đảng viên, giảng viên, tôi cũng như tất cả người dân Việt Nam yêu nước vô cùng thương tiếc, đau lòng trước mất mát to lớn này. Những tình cảm mà người dân Việt Nam dành cho Tổng Bí thư xuất phát từ sự kính trọng, biết ơn bởi tất cả những gì bác đã cống hiến cho đất nước, cho dân tộc đến hơi thở cuối cùng và cũng bởi từ nhân cách sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản.

Cá nhân tôi cũng như mỗi người dân Việt Nam đều thấy rằng, dấu ấn đặc biệt quan trọng trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng. Sự kiên quyết trong công cuộc chống tham nhũng của Tổng Bí thư được thể hiện ở những quan điểm như: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”; “lò nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”; “kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng”; “ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm”... đây là những quan điểm hợp lòng dân, được Nhân dân ủng hộ và đã đem lại “sức nóng” cùng với đó là những thành tựu to lớn trong công cuộc chống tham nhũng trong những năm gần đây.

Cùng với “chống tham nhũng”, Tổng Bí thư đã để lại nhiều dấu ấn trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng và những cống hiến to lớn về mặt lý luận...

Trong tâm trí tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước nhưng lại là một người sống giản dị, gần gũi với Nhân dân, hết lòng vì dân vì nước, không màng lợi ích cá nhân hay danh vọng cho bản thân mình. Bác thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, tôn trọng và yêu thương con người..., được cán bộ, đảng viên và Nhân dân kính trọng, tín nhiệm cao, tin tưởng và yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao, là một tấm gương sáng cho toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập, noi theo.

Bác trút hơi thở cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn của Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Nhân dân cả nước kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng và trong lòng mỗi người dân chúng ta chắc chắn ai cũng mong mỏi những nhà lãnh đạo kế tục của đất nước sẽ thực hiện di nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên tất cả các lĩnh vực để viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, đưa đất nước ngày càng phát triển.

Những ngày qua, tôi đã đọc rất nhiều tin tức, những bài báo viết về suy nghĩ, tâm tư của người dân Việt Nam trên khắp cả nước trước sự ra đi mãi mãi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả đều là sự kính trọng, tình yêu thương, lòng tiếc nuối vô hạn về một con người giản dị, chân thành, tư duy lý luận sâu sắc, uyên thâm nhưng luôn gắn liền với thực tiễn; phong cách luôn sâu sát cơ sở, gần gũi Nhân dân, luôn thể hiện thái độ tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, nhất quán với phương châm “nói đi đôi với làm”; phương pháp làm việc khoa học nhưng quyết đoán và luôn giữ vững quan điểm phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến của Nhân dân. Là người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư lúc nào cũng đau đáu một ước vọng đó là làm thế nào để đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh, mỗi người dân Việt Nam đều có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Với khát khao đó, điều mà Tổng Bí thư của chúng ta luôn kiên quyết, kiên trì phải làm và làm đến cùng công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo xây dựng đất nước. Bản thân đồng chí không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba về trí tuệ mà còn là một con người mẫu mực về nhân cách, về cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Đó là tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo; khơi dậy niềm tin, sự đồng lòng của các cấp, các ngành và Nhân dân, mang lại một luồng sinh khí mới trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Lịch sử thăng trầm của dân tộc đã cho chúng ta thấy rằng: Mỗi lúc Tổ quốc khó khăn, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước của Nhân dân ta càng mạnh mẽ, kiên cường hơn bao giờ hết.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những cống hiến to lớn của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, mẫu mực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là động lực tinh thần, niềm tin và ý chí khát vọng thôi thúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục tiến lên, đoàn kết một lòng để xây dựng một nước Việt Nam hùng cường.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Thanh niên và công tác thanh niên ngày nay có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng và hết sức to lớn. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không; đất nước ta có hội nhập và sánh vai được với các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong muốn và căn dặn hay không; cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không; một phần lớn là tùy thuộc vào lực lượng thanh niên và phụ thuộc vào việc bồi dưỡng, rèn luyện, đào tạo thế hệ trẻ".

Với tình cảm biết ơn, kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và giữ vững “niềm tin” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với thế hệ trẻ, là một cán bộ Đoàn, tôi nhận thấy mình cần phải phát huy hiệu quả vai trò và rõ trách nhiệm; vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tiếp tục truyền tải những tư tưởng và chỉ đạo của Tổng Bí thư về thanh niên để lan tỏa trong đông đảo đoàn viên, thanh niên về nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với những căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời.

Năm 2011, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong 2 ngày 2 và 3/9, bác đã dành thời gian lên thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện miền núi biên giới Mường Lát. Ðến thăm người dân các xã Trung Lý, Mường Chanh, Quang Chiểu, bác đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, nhắc bà con phải luôn luôn đoàn kết, bảo ban nhau làm ăn, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Hình ảnh một Tổng Bí thư gần gũi, trò chuyện, bắt tay thân tình thăm hỏi từ người già đến trẻ nhỏ đã gợi mở cho tôi và các nhà báo trẻ khác nhiều bài học quý giá.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người cộng sản chân chính, luôn lấy lợi ích của Nhân dân, của Tổ quốc để phụng sự. Tôi mong rằng, tinh thần vì Nhân dân phục vụ của người cộng sản chân chính ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa, được bồi đắp trong lớp lớp thế hệ hôm nay và mai sau.

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi cảm thấy có sự mất mát, hụt hẫng to lớn. Tổng Bí thư không chỉ là người lãnh đạo tài ba, người cộng sản chân chính mà còn là một hình mẫu về phong cách cán bộ lãnh đạo giản dị, gần gũi, sâu sát với quần chúng Nhân dân. Ở Tổng Bí thư luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc với những quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, “nói đi đôi với làm”, “nói thẳng, nói thật, làm thật, làm bài bản, thận trọng, chắc chắn”.

Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng chí luôn có những quyết sách quan trọng, đặc biệt là “cuộc chiến” chống tham nhũng phải thẳng thắn, quyết liệt, không bao che, không có vùng cấm... Những việc làm ấy góp phần làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh; nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Bản thân tôi luôn ghi nhớ những lời nhắc nhở của Tổng Bí thư, đó là phải xây dựng khối đại đoàn kết, có được sự đoàn kết thì mới xây dựng được đơn vị, tổ chức, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, văn minh và vững mạnh. Là đảng viên Đảng cộng sản, Bí thư chi bộ, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, bản thân tôi luôn nỗ lực trong công tác và bằng những việc làm cụ thể, dù việc nhỏ cũng phải làm bằng cả tinh thần trách nhiệm, không vì lợi ích cá nhân mà để mất đi uy tín và danh dự của mình.

Đối với sự nghiệp văn hóa, trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ngày 24/11/2021 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định vai trò to lớn của văn hóa: “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Thực hiện tâm nguyện, những trăn trở của đồng chí Tổng Bí thư, bản thân tôi nguyện xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị Bảo tàng tỉnh nói riêng, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung, nỗ lực học tập, lao động, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, Nhân dân ngày càng hạnh phúc.

Tổng Bí thư mong muốn các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng, đoàn kết chặt chẽ, làm tốt nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân dân vận, tích cực góp phần giúp địa phương nơi đóng quân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh biên giới, đoàn kết quốc tế với nước bạn Lào anh em, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, thời gian qua Đồn Biên phòng Tam Chung đã thực hiện tốt các chương trình “Nâng bước em tới trường”; “Đỡ đầu các cháu học sinh nghèo”; xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới; thực hiện tốt Chỉ thị 681 “Đảng viên phụ trách hộ gia đình”; giúp dân phát triển kinh tế; thực hiện tốt chủ trương thí điểm của Tỉnh ủy giới thiệu đảng viên Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại một số chi bộ bản giáp biên giới. Cùng với đó, đơn vị làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ biên giới; phát huy vai trò của quần chúng Nhân dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới.

Thấm nhuần những lời căn dặn lúc sinh thời của Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng cùng những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt dành cho lực lượng Bộ đội Biên phòng; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục thực hiện tốt phương châm “ba bám, bốn cùng”, giữ gìn bình yên nơi biên cương của Tổ quốc, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của người cộng sản chân chính, thể hiện sự sáng ngời về đạo đức cách mạng, người lãnh đạo mẫu mực, gần gũi, giản dị, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, là người lãnh đạo đáng kính của Nhân dân Việt Nam. Sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát to lớn của Đảng và đất nước, để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và Nhân dân nơi miền biên viễn.

Tôi may mắn được gặp mặt, được đồng chí Nguyễn Phú Trọng ân cần hỏi han tình hình sức khỏe, gia đình trong một ngày cách đây gần 15 năm. Dù tuổi cao sức yếu không còn minh mẫn nữa, nhưng buổi gặp hôm đó khiến tôi nhớ mãi. Đó là ngày 18/12/2009, khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn là Chủ tịch Quốc hội, chủ trì buổi gặp mặt các Anh hùng quân đội đã vinh dự được gặp Bác Hồ. Tôi nhớ bởi sự gần gũi chan hòa, chân tình và rất sâu sắc của đồng chí.

Trước khi buổi gặp mặt diễn ra, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lần lượt bắt tay, trò chuyện, hỏi han từng người trong chúng tôi, là anh Trần Hanh, chị Nguyễn Thị Chiên, anh La Văn Cầu, anh Nguyễn Văn Bảy, anh Phạm Tuân... Đồng chí hỏi mỗi người mỗi câu hỏi khác nhau, không ai giống ai, như là một người anh, một người bạn thân thiết và hiểu tất cả chúng tôi. Đồng chí hỏi han tôi về tình hình sức khỏe, nhất là về bệnh thoái hóa đốt sống lưng, là di chứng của những ngày vác đạn phục vụ chiến đấu...

Cuối buổi gặp mặt, đồng chí đã động viên chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, thi đua học và làm theo gương Bác Hồ, là những tấm gương sáng để các thế hệ noi theo.

Lúc chụp ảnh lưu niệm, đồng chí kéo tôi cùng chị Nguyễn Thị Chiên lại đứng cạnh hai bên và cười rất tươi. Tôi cảm kích và nhớ mãi sự quan tâm, chan hòa tình cảm của đồng chí. Chính điều đó, đã tiếp thêm trong tôi sức mạnh niềm tin mãnh liệt về tương lai tươi sáng của Tổ quốc ta khi đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng sau cuộc gặp ấy 2 năm. Và thực tế, là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí đã đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đồng chí làm vẻ vang Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta, như câu nói của đồng chí: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Từ những tháng đầu năm nay, nghe tin tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư không tốt, tôi đã rất lo lắng, nhưng điều không may đó đã đến... Tôi đã khóc rất nhiều...

Đồng chí hơn tôi 2 tuổi, cái tuổi vốn cần được nhàn hạ, vui vầy bên con cháu, nhưng Tổng Bí thư vẫn cần mẫn cống hiến sức lực và trí tuệ cho Đảng, cho đất nước đến hơi thở cuối cùng... Rồi trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vốn chẳng dễ dàng gì, nhưng vì sự sống còn của Đảng, vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước, Tổng Bí thư đã chiến đấu đến cùng, như người lính chúng tôi lúc xông pha khói lửa trận mạc. Tôi đã chảy nước mắt khi nghe đồng chí phát biểu trên truyền hình: “Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”.

Ngày 19/7, tại thủ đô Hà Nội, một nhân cách lớn, một trái tim lớn đã ngừng đập. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu. Người đã cống hiến, dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân ta cho đến hơi thở cuối cùng...

Nội dung: PV

Ảnh: Minh Hiếu và Tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền