Với tổng điểm 45,850 điểm (Ngữ Văn: 8; Toán: 8,250; Tiếng Anh: 9,600; chuyên Tin: 10), Hà Anh Tiến gây ấn tượng mạnh bởi thành tích “thủ khoa kép”.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt “cú đúp” thủ khoa, Anh Tiến chia sẻ: Đối với em, bí quyết chính là không ngừng học và không ngừng tìm hiểu. Em học kĩ tất cả các môn và làm bài tập đầy đủ. Ngoài ra, em cũng hay tự tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng internet, tìm các bài tập để luyện thêm. Khi em có chỗ chưa hiểu, em sẽ nhờ đến các bạn và thầy cô giúp đỡ để hiểu bài sâu hơn.

Theo Tiến, học đúng trọng tâm và tìm hiểu đúng hướng thì mới ngày càng giỏi hơn.  

Học giỏi và giỏi đều tất cả các môn, nên việc học với Tiến giống như một cuộc “dạo chơi”. Những năm đầu cấp 2, lớp 6 và 7, Tiến là thành viên đội tuyển Toán của trường. Đến năm lớp 8, Tiến lại cảm thấy hứng thú với ngoại ngữ, nên chuyển sang học đội tuyển Tiếng Anh. Cũng trong năm học lớp 8, em đã cùng với các anh chị lớp 9 tham dự kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh lớp 9 và giành giải Nhì. Năm lớp 9 Tiến cũng giành giải Nhì tại cuộc thi này. Tuy nhiên, sau đó, Tiến bất ngờ “rẽ hướng” ôn tập, không chọn thi chuyên Anh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn mà thay vào đó là em chọn thi chuyên Tin. “Lý do chủ yếu là vì em cảm thấy hứng thú và đam mê ngôn ngữ lập trình. Vừa hay, năm nay Lam Sơn thi Tin bằng hình thức lập trình trên máy tính nên em nghĩ đây cũng là cơ hội để em thử sức với chuyên Tin. Tiếng Anh hay các môn học khác có thể tự học với nhiều kênh khác nhau, còn đối với Tin học, em nghĩ rằng tốt nhất là theo học lộ trình chỉn chu và phù hợp theo giáo trình chuyên” - Tiến chia sẻ.

Dù tiếp xúc với Tin học thông qua ngôn ngữ lập trình từ lớp 6 nhưng đến khi quyết tâm thi chuyên, Tiến mới nghiêm túc đầu tư học theo hướng dẫn của thầy cô và tự học ở nhà. Tiến  bày tỏ mong muốn sau này sẽ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Liên, mẹ của Tiến, từ nhỏ em đã có tính cách chỉn chu, cẩn thận, ham học và học tập nghiêm túc, tự chủ, bố mẹ chưa bao giờ phải nhắc nhở con cả. Tiến học đều tất cả các môn và được thầy cô, bạn bè tin yêu, quý mến.

Ngay từ khi còn học Tiểu học, Lê Văn Anh Đức (cựu học sinh lớp 9K, Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa), thủ khoa đầu vào môn Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2023-2024, đã có duyên với các giải thưởng môn Toán.

Lê Văn Anh Đức chia sẻ: “Tình yêu Toán học đến với em khá tự nhiên, như là một cái duyên”.

Anh Đức đạt được nhiều giải thưởng môn Toán ngay từ khi còn học ở bậc tiểu học như: Huy chương Đồng kỳ thi Tài năng Toán học tuổi trẻ; Huy chương Bạc Toán Tuổi thơ… Bậc THCS, Anh Đức cũng đạt được nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các cuộc thi Olympic môn Toán, Toán TIMO, SASMO… Ngoài môn Toán, Anh Đức cũng học rất xuất sắc môn Tin học. Anh Đức tham dự thi kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố đối với cả 2 môn Toán và Tin và đều là thủ khoa. Anh Đức cũng từng đạt giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ không chuyên toàn tỉnh năm lớp 8 và dự thi toàn quốc.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Anh Đức cho biết: “Ngoài thời gian học cùng các thầy cô giáo, em cũng tự đọc thêm tài liệu, tự làm thêm các bài dạng nâng cao để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân”. Anh Đức cho rằng, nếu chăm chỉ làm bài thì mình sẽ kiểm chứng được các công thức, định nghĩa và khi đó các công thức định nghĩa ấy sẽ trở nên thật rõ ràng, kỹ năng làm bài sẽ thành bản năng. Chính sự chăm chỉ rèn luyện này đã giúp tân thủ khoa môn Toán liên tục dẫn đầu.

Để việc học tập hiệu quả, Anh Đức luôn biết cách cân bằng giữa việc học và giải trí, thư giãn đầu óc một cách lợp lý để bản thân không bị “quá tải”. Em thường xuyên đi bơi, đi thể dục, đánh cờ vua…

Không học theo kiểu mọt sách, với Anh Đức, học tập vừa làm niềm yêu thích để tích lũy nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân, đồng thời cũng là trách nhiệm để báo đáp công ơn với bố mẹ, thầy cô.

Tự hào về cậu học trò thông minh, chăm chỉ của mình, cô Trần Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là giáo viên dạy Toán lớp 9K, Trường THCS Trần Mai Ninh chia sẻ: Lê Văn Anh Đức là một học trò rất trách nhiệm với bản thân, với tập thể. Em thông minh, có khả năng tự học rất tốt, đam mê với việc học. Ngoài ra, nền tảng giáo dục từ gia đình, phong trào học tập ở trường, lớp cũng là những yếu tố thúc đẩy Anh Đức “tỏa sáng”. Trong kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm nay, Anh Đức là thủ khoa môn Toán, ngoài ra còn có Á khoa 1 và Á khoa 2 môn Toán cũng là bạn học cùng lớp 9K với Anh Đức.

Hoàng Trọng Đức, cựu học sinh lớp 9B, Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa), thủ khoa đầu vào môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2023-2024 là một cậu bé đặc biệt.

Trọng Đức sinh ra tại nước bạn Lào, khi em 18 tháng tuổi thì được bố mẹ đưa về gửi nhờ ông bà ngoại ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa nuôi để tiếp tục sang Lào làm ăn. Từ đó đến nay, Đức ở với ông bà ngoại. Với Đức, ông bà cũng giống như người cha, người mẹ của em, luôn lo lắng, chăm sóc, đồng hành cùng em trong mỗi bước trưởng thành.

Bà Trịnh Thị Thành (70 tuổi), bà ngoại của Trọng Đức chia sẻ: Từ nhỏ Đức đã rất ngoan, chăm chỉ, lễ phép và đặc biết rất thích xem chương trình thế giới động vật. Mỗi khi xem, cháu rất chăm chú và thích thú, khuôn mặt, ánh mắt luôn ánh lên niềm vui thích. Sau này, khi lên lớp 6, Đức tâm sự với bà muốn theo đuổi môn Sinh học. Ông bà đều đồng tình, ủng hộ và tôn trọng quyết định của cháu.

Sống xa bố mẹ từ nhỏ, nhiều lúc cũng cảm thấy tủi thân, thiệt thòi nhưng khi lớn hơn, Trọng Đức hiểu chuyện, biết hoàn cảnh gia đình nên đã biết biến thành động lực để nỗ lực học tập, vươn tới ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, chữa bệnh, cứu người.

Hoàng Trọng Đức chia sẻ: “Để học tập tốt, phải có niềm đam mê, dành thời gian và công sức cho việc học. Phải biết phân bổ thời gian hợp lý, lên kế hoạch để tránh việc dành thời gian quá nhiều cho một môn học”. Để học tốt môn Sinh học, theo Đức cần học tốt cả các môn học khác bổ trợ như môn Toán. Ngoài việc học từ thầy cô, bạn bè, các anh chị đi trước Đức còn tìm hiểu từ nhiều kênh thông tin khác nữa.

Đức luôn biết đặt ra mục tiêu và nỗ lực theo đuổi mục tiêu của mình. Cùng với sự động viên của ông bà, bố mẹ thì khả năng tự học, chủ động lĩnh hội kiến thức của Đức là vô cùng đáng nể. Đó cũng chính là bí quyết để Đức luôn dẫn đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và giành danh hiệu thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn môn Sinh học.

Là một ngôi trường có bề dày thành tích, Trường THCS Trần Mai Ninh, luôn nỗ lực dành cho học sinh những điều kiện học tập, rèn luyện tốt nhất, để chắp cánh cho các em học sinh bay cao, vươn xa. Thầy Nguyễn Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Mai Ninh cho biết: Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2023-2024, Trường THCS Trần Mai Ninh “đóng góp” 133 em đậu vào các lớp chuyên, riêng chuyên Tiếng Anh đậu 32 em. Trong đó, có 6 thủ khoa, 6 á khoa 1 và 3 á khoa 2.

Nỗ lực, nghiêm túc trong học tập, khả năng tự học vượt trội, xác định được mục tiêu rõ ràng… là những đức tính nổi bật dễ nhận thấy nhất của các thủ khoa. Với những thành tích đáng tự hào, các thủ khoa đã góp phần làm dày thêm thành tích dạy và học của ngành giáo dục xứ Thanh.  

Nội dung: Linh Hương

Ảnh: Hoàng Đông

Đồ họa: Mai Huyền