Mùa hè 2022, như chiếc lò xo bật dậy mạnh mẽ sau thời gian bị nén lại bởi đại dịch, ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại, Thanh Hóa đã chào đón lượng khách “khủng”. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ước đón trên 6,8 triệu lượt khách, tăng 131,6% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 68,2% kế hoạch năm 2022. Riêng Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh với trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm. Nhìn những con số nổi bật này, ít ai nghĩ du lịch tỉnh Thanh lại có thể bứt phá một cách hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ như thế.

Vốn lọt vào mắt xanh và được người Pháp khai phá nhưng trong suốt gần 1 thế kỷ tiếp theo, vùng biển Sầm Sơn tựa như một nàng công chúa mãi không… chịu lớn. Mãi tới đầu năm 1989, mọi việc mới bắt đầu đổi thay khi Thanh Hóa đưa ra chủ trương phát triển du lịch theo tiêu chí “Sầm Sơn – sức khỏe – kinh tế - bạn bè”. Và mùa hè năm 1989 đã trở thành “mùa hè kỳ diệu” của Sầm Sơn khi một hội chợ quy mô lớn và cuộc thi Người đẹp được tổ chức thành công đánh dấu bước chuyển mới chưa từng có ở xứ Thanh. Một số người nhanh nhạy còn mua ngựa trắng về, rồi dùng sơn đen vẽ lên mình chú tuấn mã, biến chúng thành ngựa vằn châu Phi ngay trên bãi biển. Ngựa vằn “fake” trở thành chỉ dấu du lịch không thể bỏ qua của tất cả mọi người khi tới Sầm Sơn. Hay như món đồ lưu niệm được làm từ vỏ tôm hùm xanh, đỏ óng ánh dính chặt trong những chiếc hộp nhựa cứng đã trở thành một thứ “mốt thời thượng” những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc.

Thế nhưng, chừng ấy chưa đủ để giữ chân du khách lâu dài. Du lịch biển Thanh Hóa chỉ có đúng… 90 ngày mùa hạ để đón khách, sau đó cả tỉnh gần như lại "ngủ đông" những tháng còn lại trong năm. Hệ quả là, dù lượng khách đến Thanh Hóa luôn ở mức cao, nhưng doanh thu du lịch lại kém xa các tỉnh có cùng tiềm năng.

“Hương sắc bốn mùa” là slogan của ngành du lịch Thanh Hóa. Sau giai đoạn cách ly vì dịch bệnh, miền đất được ví như Việt Nam thu nhỏ thực sự thăng hoa, với những lễ hội đặc sắc, bùng nổ chưa từng có, mà đi đầu là vai trò tiên phong của Sun Group.

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 khai màn thu hút hàng vạn khán giả với âm nhạc và pháo hoa ngoạn mục. Cùng với đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest trải dài từ 30-4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau, mang tới cho người dân Sầm Sơn và du khách cơ hội được “cháy” hết mình với thành phố biển xinh đẹp. Từ sôi động, nóng bỏng của những bản EDM hiện đại đến du dương, lắng đọng của những làn điệu âm nhạc dân gian, mỗi đêm nhạc lại là những gam màu mang cá tính riêng, đưa người xem hòa mình trong hành trình cảm xúc mà hiếm có chương trình nào đem đến được. Chuỗi sự kiện Sun Fest hè này cũng là tiền đề cho những sự kiện giải trí, nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn hàng đầu khu vực trong tương lai sẽ được tổ chức tại nơi đây.

Bên cạnh đó, ngay cuối tháng 5, Sam Son Motor Festival 2022- Lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa đã chính thức diễn ra. 130 xe phân khối lớn từ nhiều câu lạc bộ xe đã tập hợp, phô diễn sức mạnh và sự uy mãnh của những “chiến mã” đến từ các thương hiệu đình đám của thế giới như Harley Davidson, Honda, Triumph…

Mới đây nhất phải kể đến Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 do Sun Group tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn khán giả đường phố, biến Sầm Sơn thành một thành phố của lễ hội với những màu sắc rực rỡ của trang phục, âm thanh rộn ràng của âm nhạc và những vũ điệu cuồng say của các nghệ sỹ quốc tế và Việt Nam.

Chị Ngọc Bích - du khách Ninh Bình tham dự Lễ hội hào hứng chia sẻ: “Nhiều hoạt động sự kiện lễ hội hấp dẫn như lễ hội Carnival diễn ra khiến Sầm Sơn hè này thực sự đã khác hơn nhiều so với một thành phố biển trước đây, chỉ có tắm biển, ăn hải sản rồi về”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group Vùng Thủ Đô chia sẻ: “Trong khát vọng đưa du lịch biển Sầm Sơn bay cao, bay xa của tỉnh Thanh Hóa, Sun Group nỗ lực cùng chính quyền địa phương tạo nên chuỗi những sự kiện văn hoá, nghệ thuật và giải trí kỳ công và bài bản trong suốt 4 tháng hè. Và xa hơn nữa, với loạt sự kiện hấp dẫn mà Sun Group đầu tư tổ chức, thành phố biển Sầm Sơn sẽ ngày càng gia tăng được sức nóng, trên hành trình trở thành điểm đến sôi động cả ngày lẫn đêm trong tương lai.”

Sầm Sơn đang thực sự được chắp cánh để bay cao, vươn xa. Bắt đầu từ thành phố biển Sầm Sơn, ngành du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Item 1 of 3

Nội dung: Tùng Dương

Đồ họa: Mai Huyền

Ngày xuất bản: 20/7/2022