Ngày 4-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã được tổ chức để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Quý I năm 2023 đi qua trong bối cảnh có những thuận lợi nhất định đi liền với rất nhiều khó khăn, thử thách lớn hơn và gay gắt hơn. Trong điều kiện đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đã bám sát thực tiễn, kịp thời đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn, vừa giải quyết những vấn đề ngắn hạn, trung hạn, vừa tạo tiền đề cho phát triển bền vững trong dài hạn và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị

Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt. Kinh tế vẫn ổn định và tiếp tục tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,21% (cả nước là 3,32%). Các lĩnh vực sản xuất đều có bước phát triển; nhiều lĩnh vực thuộc ngành nông nghiệp và dịch vụ thương mại phục hồi và phát triển mạnh, đặc biệt là du lịch, vận tải. Cùng với việc là tỉnh thứ 4 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo quy định của Luật Quy hoạch; tỉnh đã hoàn thành và được phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Đây là những cơ sở pháp lý, dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội, thời kỳ phát triển mới cho tỉnh.

Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của Nhân dân được quan tâm chăm lo, đã tổ chức cho Nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và tăng cường; đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân được củng cố.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu cần thẳng thắn nhìn nhận, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2023 vẫn còn những hạn chế. Một số vấn đề đang là những khó khăn, thách thức rất lớn như tiến độ giải ngân đầu tư công chậm, nổi lên là tình trạng vốn chờ dự án; thị trường bất động sản “bất động” đã tác động đến hoạt động ngành nghề kinh doanh khác; hoạt động xuất khẩu của tỉnh có độ mở lớn, nhưng thị trường thế giới “lao dốc” ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh dẫn đến đơn hàng giảm mạnh từ giữa năm 2022 đến nay… ảnh hưởng đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu và sự phát triển đi lên của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trước những thuận lợi và khó khăn đan xen, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ báo cáo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và xuất phát từ tình hình thực tiễn của tỉnh, cũng như của các ngành, lĩnh vực, địa bàn nơi công tác để tham gia thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình quý I năm 2023. Đối chiếu với những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm, chỉ rõ những kết quả, thành tích nổi bật đã đạt được, nhất là những yếu tố tích cực, yếu tố mới xuất hiện.

Bên cạnh đó, đề nghị các đồng chí phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém, đặc biệt là các nhóm hạn chế, yếu kém đã được nêu trong báo cáo đã đầy đủ và đánh giá đúng mức hay chưa? Có cần bổ sung thêm hạn chế, yếu kém nào không? Trong quá trình thảo luận, đề nghị các đồng chí tập trung phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan và những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Khẳng định: Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề, quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Trong bối cảnh nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quý I đạt thấp, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong quý II và 9 tháng còn lại của năm 2023 là rất lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Trên cơ sở phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong quý II và 9 tháng còn lại của năm 2023; các đại biểu cần nắm bắt kịp thời thời cơ, thuận lợi, thấy hết những khó khăn, thách thức; từ thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị tham gia cụ thể vào 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II được nêu trong báo cáo, bảo đảm sát với thực tiễn, có tính khả thi cao. Trong đó, cần tập trung phân tích, làm rõ các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; các giải pháp nhằm tháo gỡ, giải quyết, khắc phục các “điểm nghẽn” về thể chế, về thủ tục hành chính, về mặt bằng, về hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, Khu công nghiệp số 3 trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp và tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các quy định về phòng cháy, chữa cháy, về vốn cho đầu tư phát triển, về thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Với tinh thần vì sự phát triển của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là các biện pháp khắc phục tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm khi thực thi công vụ dẫn đến không dám làm việc hoặc tham mưu chung chung, không rõ quan điểm, chính kiến… Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, tham gia thảo luận tích cực, tâm huyết, trọng tâm, góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. 

Dưới sự điều hành của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn, các đại biểu tiến hành thảo luận các nội dung đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gợi mở trong phần phát biểu khai mạc.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ trong tâm quý II năm 2023 của Tỉnh ủy. Đồng thời, phân tích làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn gặp phải trong quý I năm 2023 và khẳng định: Trước những khó khăn nội tại của nền kinh tế, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực.

Buổi chiều, dưới sự điều hành của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên, các đại biểu tiếp tục thảo luận.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn

Bên cạnh làm rõ những kết quả đạt được, các ý kiến đã tập trung phân tích, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, thủ tục hành chính, mặt bằng, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, giải quyết những vướng mắc liên quan đến các quy định về phòng cháy, chữa cháy, về vốn cho đầu tư phát triển, về thị trường tiêu thụ sản phẩm… đưa ra những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các đại biểu cũng kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thức, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thức, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung

Đồng chí Trần Bình Quân, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Trần Bình Quân, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao các ý kiến tại hội nghị đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng vì sự phát triển của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí thống nhất đánh giá trong thực hiện nhiệm vụ quý I đó là: Bước vào thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2023, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta có 5 thuận lợi cơ bản, đó là: Đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân ngày càng được củng cố và tăng cường. Những thành tựu mà chúng ta đạt được sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong những năm gần đây, đã tạo ra thế và lực ngày càng lớn mạnh cho tỉnh. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc, liên quan đến thể chế chung của đất nước, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng rất cao của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự tham mưu của các cấp, các ngành, đến nay nhiều “điểm nghẽn” về thể chế chung của đất nước và của tỉnh đã từng bước được tháo gỡ, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển. Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức lớn hơn và gay gắt hơn so với cùng kỳ các năm trước. Song trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương; sự quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong công tác và hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị quý I năm 2023 của tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả trong quý I là rất đáng khích lệ, thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể, sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Item 1 of 4

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, có mặt yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2023, đó là: Kinh tế tăng trưởng thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ; khu vực công nghiệp - xây dựng là trụ cột quan trọng nhất và có dư địa rất lớn, nhưng tốc độ tăng trưởng đạt thấp so với kế hoạch và giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước. Thu ngân sách nhà nước giảm; nhiều khoản thu ngân sách đạt thấp so với dự toán. Hoạt động đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án lớn, trọng điểm chưa bảo đảm yêu cầu; nhiều dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, nhất là Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng; Dự án Khu công nghiệp số 3, Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ kéo dài… Cải cách hành chính còn chậm; môi trường đầu tư kinh doanh chưa thật sự hấp dẫn. Văn hóa - xã hội có mặt chậm chuyển biến. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn yếu tố tiềm ẩn…

Trên cơ sở chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ

Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của năm 2023 - năm bản lề, quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh:  Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được nêu trong Báo cáo; đồng thời nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cải tiến, đổi mới lề lối làm việc; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; trọng tâm là rà soát các thể chế, các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh, sửa đổi những nội dung không phù hợp với tình hình thực tế, bất cập trong tổ chức thực hiện; đồng thời xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách mới, đột phá, tạo động lực cho sự phát triển.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, địa phương, đơn vị phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, nhụt chí, làm việc "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ “an toàn" trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp…

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040. Các cấp, các ngành, các địa phương phải xem đây là cơ hội mới, nguồn lực mới, động lực mới, là công cụ pháp lý hữu hiệu để quản lý nhà nước, phương tiện giám sát của Nhân dân đối với Nhà nước và là niềm tin lựa chọn đầu tư của các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân về mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển, tư duy, tầm nhìn chiến lược và các yêu cầu cụ thể đặt ra. Trước mắt, cần tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, các quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu chức năng trong Khu kinh tế Nghi Sơn, phù hợp với Quy hoạch tỉnh; lập, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, phù hợp với Quy hoạch chung đô thị.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư mới. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, Khu công nghiệp số 3, Khu công nghiệp Đồng Vàng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn… Cùng với đó, phải tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính kết nối liên vùng đang triển khai; đồng thời nghiên cứu sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối các nút giao cao tốc với các đô thị, các trục giao thông chính trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, cần quan tâm tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; chủ động kiểm soát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Tăng cường công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng; triển khai nuôi trồng thủy sản vụ Xuân hè; chủ động có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm cân đối cung cầu; xây dựng và triển khai phương án phòng chống bão lụt năm 2023…

Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thép, điện, xi măng, may mặc, da giày... Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có thị trường tiêu thụ tốt, gia tăng sản lượng, để bù đắp phần thiếu hụt giá trị sản xuất công nghiệp của các sản phẩm sản lượng giảm… Khẩn trương có giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp; có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, nhất là ở các đô thị.

Thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, nguồn cung, nhu cầu các hàng hóa thiết yếu, để chủ động có phương án, biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu. Đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện để khai trương và khai thác du lịch biển năm 2023 tại các khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa đạt kết quả cao… Tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với quảng bá bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa.

Item 1 of 3

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao điểm số, thứ hạng các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư như PCI, PAPI. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Coi vốn giải ngân đầu tư công là nguồn lực, động lực phát triển, là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Tăng cường quản lý việc tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023… Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và khẩn trương hoàn thành việc hỗ trợ đất ở, kinh phí xây dựng nhà ở đối với các hộ dân đang sinh sống trên sông theo đúng tiến độ.

Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh…Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; xây dựng chính quyền địa phương các cấp liêm chính, phục vụ, thực sự “của dân, do dân, vì dân”, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, theo chức năng, nhiệm vụ được giao nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và lãnh đạo tổ chức thực hiện thật tốt các nội dung đã được Hội nghị quyết nghị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Nội dung: Nhóm phóng viên CT-XH

Ảnh: Minh Hiếu

Đồ họa: Mai Huyền