Tổng thống Ai Cập và Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế triển khai những nỗ lực chung nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Các nhà lãnh đạo quốc tế kêu gọi sớm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza

Tổng thống Ai Cập và Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế triển khai những nỗ lực chung nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Các nhà lãnh đạo quốc tế kêu gọi sớm đạt được một lệnh ngừng bắn ở GazaTòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 7/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lãnh đạo nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế ngày 9/5 tiếp tục nhấn mạnh ý nghĩa và sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi.

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi cộng đồng quốc tế triển khai những nỗ lực chung để đảm bảo sự thành công của tiến trình trung gian hiện nay nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Tổng thống El-Sisi và Tổng Thư ký Guterres cũng cảnh báo về những hậu quả thảm khốc xuất phát từ chiến dịch quân sự trên bộ mới nhất của Israel nhằm vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, hành động đang gây cản trở nghiêm trọng đối với hoạt động sơ tán dân thường bị thương và công tác cứu trợ nhân đạo.

Bên cạnh đó, ông El-Sisi và ông Guterres còn nêu bật sự cần thiết phải đảm bảo quyền tự quyết của người dân Palestine thông qua hành động công nhận Nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hành động này sẽ ngăn chặn xung đột lan rộng, cũng như thúc đẩy sự ổn định và cùng chung sống của người dân trong khu vực.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã điện đàm với Tổng Thư ký Guterres, trong đó kêu gọi các bên nỗ lực hơn nữa vì một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt ở Dải Gaza.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran đánh giá cao các nỗ lực của Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhằm chấm dứt chiến dịch tấn công của Israel vào Gaza, kêu gọi gia tăng áp lực lên Tel Aviv để phản đối mọi động thái leo thang trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng Thư ký Guterres lên tiếng cảm ơn lập trường và những hành động của Iran nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực, cam kết sẽ tiếp tục gây sức ép với Tel Aviv và tham vấn Mỹ cũng như các quốc gia có ảnh hưởng khác nhằm chấm dứt ngay lập tức chiến sự, sớm mở lại cửa khẩu Rafah và những cửa khẩu quan trọng khác vào Gaza.

Cũng trong ngày 9/5, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) ngày 9/5 tuyên bố đã phải tạm thời đóng cửa trụ sở ở phía Đông Jerusalem do “những đối tượng cực đoan người Israel” phóng hỏa khu vực này sau nhiều tuần xảy ra các vụ tấn công liên tiếp.

Phát biểu trên mạng xã hội X, người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini xác nhận: “Tối nay, cư dân Israel đã phóng hỏa 2 lần xung quanh trụ sở UNRWA ở phía Đông Jerusalem... Các nhân viên Liên hợp quốc đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng... Tôi đã quyết định đóng cửa khu phức hợp cho đến khi an ninh được khôi phục một cách chắc chắn.”

UNRWA đóng vai trò là hệ thống hỗ trợ quan trọng đối với người dân Palestine, đặc biệt là ở khu vực Gaza.

Cơ quan này sắp xếp nơi tạm trú, phân phối thực phẩm, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân Gaza./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]