Các lực lượng tham gia ký văn kiện nhấn mạnh cuộc đối thoại toàn diện giữa các phe phái của Sudan là lựa chọn duy nhất để đạt sự đồng thuận và hòa giải quốc gia mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Các lực lượng chính trị ở Sudan ký kết văn kiện về quản lý thời kỳ chuyển tiếp

Các lực lượng tham gia ký văn kiện nhấn mạnh cuộc đối thoại toàn diện giữa các phe phái của Sudan là lựa chọn duy nhất để đạt sự đồng thuận và hòa giải quốc gia mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Các lực lượng chính trị ở Sudan ký kết văn kiện về quản lý thời kỳ chuyển tiếpQuân đội Sudan gác trên một đường phố ở thủ đô Khartoum, ngày 6/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/5, tại thủ đô Cairo (Ai Cập), các lực lượng quân sự và tổ chức chính trị ở Sudan đã ký văn kiện mang tính tầm nhìn nhằm quản lý thời kỳ chuyển tiếp.

Một số nhóm chính trị của Sudan đã soạn thảo các điều khoản và nội dung của văn kiện “Quyền hạn Hiến pháp Sudan,” trong đó có tầm nhìn về quản lý thời kỳ chuyển tiếp ở quốc gia có diện tích lớn thứ 3 châu Phi này.

Văn kiện trên nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được sự đồng thuận quốc gia nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Sudan.

Các lực lượng tham gia ký văn kiện cũng nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại toàn diện giữa các phe phái của Sudan là lựa chọn duy nhất để đạt được sự đồng thuận và hòa giải quốc gia mà không có sự can thiệp tiêu cực từ bên ngoài.

Các phe phái tại Sudan cho biết thêm những cơ chế quốc tế và khu vực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong nước phải giữ được sự trung lập và cân bằng với tất cả các lực lượng quân sự và tổ chức chính trị ở nước này.

Theo văn kiện trên, Chính phủ Sudan sẽ được thành lập dựa trên ý nghĩa và mục đích của việc quản trị tốt nhằm nâng cao các giá trị công bằng, bình đẳng và minh bạch.

Trong thời kỳ chuyển tiếp, Sudan sẽ do một hệ thống liên bang quản lý gồm 3 cấp chính quyền liên bang, chính quyền bang và chính quyền địa phương.

Sudan lâm vào xung đột bạo lực do các cuộc giao tranh giữa quân đội quốc gia Sudan và nhóm bán quân sự Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) kể từ ngày 15/4/2023.

Các cuộc giao tranh này làm hàng nghìn dân thường thiệt mạng, đồng thời khiến hàng triệu người khác phải di dời và phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng của quốc gia trên, đặc biệt là ở thủ đô Khartoum./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]