E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Tháng 3 – Tháng giao mùa! Những cơn mưa ẩm ướt giăng mắc như tơ trời khiến lòng người gợn chút tơ vương. Thương lắm những hàng cây đương mùa thay lá, gầy guộc, khẳng khiu. Thương sắc đỏ hoa pơ lang thắp lên ngọn lửa tình yêu son sắt, thủy chung. Và cũng da diết mến thương màu hoa xoan tím ngát mỗi độ tháng 3 về - màu của sự khiêm nhường, bình dị.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Có lẽ, trên khắp dải đất hình chữ S này, đến bất kì miền thôn quê dân dã nào cũng bắt gặp bóng hình cây xoan. Cây nép mình nơi góc vườn, bờ dậu hay sà xuống bến nước sống một đời lặng lẽ, khiêm nhường như những người dân quê hồn hậu, chất phác.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Chính bởi sự lặng lẽ, khiêm nhường ấy mà đôi khi giữa cuộc sống thường nhật đầy rẫy bon chen, vội vã khiến chúng ta nhiều khi vô tình quên mất đi sự tồn tại của chúng. Nó giống như cái cách mà ngày ngày, mỗi người chúng ta mải miết đuổi theo ánh đèn xa hoa, lộng lẫy nơi phố thị với hy vọng xây dựng cho mình tương lai rộng dài, sáng lạn hơn.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Những đứa trẻ sinh ra từ làng, lớn lên, quyết tâm bỏ lại sau lưng khúc hát ru ầu ơ nhọc nhằn, lam lũ; bỏ lại cánh đồng làng bơ vơ, cánh diều lạc lối để nuôi giấc mơ đổi đời. Để tới khi bất giác thấy mình bon chen, vội vã quá, mong mỏi đi tìm chút tĩnh lặng dịu êm mới ngỡ ngàng đắm chìm trong sắc tím ngan ngát của những chùm hoa xoan đang lặng lẽ bung nở giữa khoảng trời bao la.

Không nằm ngoài quy luật của thời gian, vòng đời của hoa xoan tuy lặng lẽ nhưng là điều bất biến. Sau một kì nghỉ đông ủ ê, trút lá; bước qua giêng, hai, khi đã ướp đượm khí xuân, cây xoan vươn mình trỗi dậy, mạnh mẽ đâm chồi, nảy lộc, xanh lá. Đợi tháng ba về, cây vắt kiệt nguồn nhựa sống chắt chiu từ đất mẹ bung nở những chùm hoa tím ngát nơi đầu nụ.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Lấm tấm những cánh hoa xoan mỏng manh kết thành chùm, đợi khi cơn gió thoảng qua sẽ gieo mình xuống mặt đất mãi là hình ảnh đẹp, trong trẻo, ngọt lành đọng lại trong kí ức tuổi thơ của biết bao người. Có người ngắt cành hoa tím biếc, thay lời tỏ tình chân thành dành tặng cho người thiếu nữ cả trái tim yêu nồng nàn, cháy bỏng mà cũng thật mộc mạc, chân phương. Đó là thời bố mẹ chúng ta bẽn lẽn ngồi bên nhau dưới gốc xoan già, bên bến nước, cầu ao hò hẹn. Kỉ niệm đẹp đẽ ấy giờ được nhắc lại với con cháu cùng hai chữ “ngày xưa” gợi thương gợi nhớ.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Kỉ niệm với những cánh hoa xoan là nỗi niềm rất riêng được cất giữ trong tâm khảm mỗi con người. Nhưng có một điều tin chắc rằng, dù có đi đâu về đâu, mỗi khi chúng ta ngước mắt trông về màu hoa xoan ngan ngát tím nơi đầu nụ đều sẽ cảm thấy day dứt nhớ thương mảnh hồn quê dung dị, yên bình.

E-Magazine: Ngan ngát mùa hoa xoan

Nội dung: Hương Thảo

Ảnh: Phạm Nam

Đồ họa: Nam Nam

Xuất bản: 3:18:03:2020:17:54

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM