[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 có lúc tưởng như đã chiến thắng khi mọi hoạt động của đất nước đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, đối với các chiến sĩ biên phòng ở huyện vùng biên Mường Lát, 5 tháng qua họ chưa từng ngơi nghỉ.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Những ngày đầu tháng 8, cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở vùng biên giới huyện Mường Lát căng thẳng hơn bao giờ hết khi trong tỉnh đã có 1 ca mắc bệnh và nhiều người trở về từ các vùng dịch. Huyện lại có đường biên giới giáp hai huyện Viêng Xay và Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước bạn Lào), với tổng chiều dài hơn 100 km. Công tác tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp. Tuy nhiên, mọi ngả đường mòn, lối mở trên địa bàn đều được chốt chặn nghiêm ngặt bởi lực lượng biên phòng và các ngành chức năng của địa phương.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

5 tháng trước (ngày 27-3), căn cứ công điện số 48 TK ngày 24-3 của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa về việc phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành lập các tổ giám sát, chốt ở đường mòn, lối mở trên địa bàn, Đồn biên phòng Quang Chiểu đã thành lập 5 tổ chốt, mỗi tổ gồm 6-7 người làm nhiệm vụ tại 2 xã Mường Chanh, Quang Chiểu.

Thượng tá Nguyễn Thế Anh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Chiểu, cho biết: “Các chốt phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát chốt chặn trên biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt và xử lý các đối tượng xuất, nhập biên trái phép. Tổ chức kiểm tra y tế, kê khai lịch trình đối với người đi làm ăn xa, người ngoài vào địa bàn và người từ vùng dịch trở về. Ngoài ra, tuyên truyền cho người dân đeo khẩu trang và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng dịch”.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

“Trong 5 tháng, đã phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn, trong đó 2 người Việt Nam ở Lào về đã được cách ly, theo dõi. Còn gần đây nhất là 2 người ở huyện Viêng Xay, Lào sang Việt Nam. Tuy nhiên, khi phát hiện, chúng tôi đã vận động họ quay về”, Thượng tá Nguyễn Thế Anh cho hay.

Có thời điểm dịch COVID-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát, đất nước trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Tuy nhiên, với các chiến sĩ biên phòng, suốt 5 tháng ròng, các chốt luôn trực chế độ 24/24h, tăng cường kiểm soát, tuần tra ở vùng biên.

Thời tiết vùng biên thất thường, đang nắng cháy da cũng có thể đổ mưa rào ngay tức khắc. Vì thế, những cuộc tuần tra biên giới của các chiến sĩ biên phòng càng thêm vất vả, khó khăn hơn.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

“Không chỉ phòng chống dịch COVID-19, nhiệm vụ của lực lượng biên phòng là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phòng chống các loại tội phạm khác như tội phạm hình sự, ma túy, buôn lậu…Vì thế, tuần tra biên giới là công việc thường ngày, ngay cả khi không có dịch thì chúng tôi vẫn thực hiện liên tục”, Đồn trưởng đồn biên phòng Quang Chiểu cho biết thêm.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

23h khuya, tại điểm chốt bản Lách, xã Mường Chanh do 6 đồng chí làm nhiệm vụ, sương đêm ướt vai, giữa bốn bề núi rừng vắng lặng như tờ chỉ có tiếng muỗi và côn trùng, các chiến sĩ vẫn căng mình kiểm tra các hướng xung quanh để phát hiện kịp thời nếu có đối tượng lạ xuất hiện tại khu vực.

“Thức cho dân ngủ là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của người lính. Có vất vả chút cũng được”, Thượng úy Nguyễn Văn Thảo cười.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Nơi cắm chốt của tổ công tác là một căn lều nhỏ bằng tre, dựng lên trên một con dốc cuối bản Lách. Tại nơi canh gác, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang và máy đo thân nhiệt được trang bị đầy đủ để kiểm tra và phát miễn phí cho người dân. Khi chúng tôi đến thăm, trong không khí cuộc nói chuyện chân tình và cởi mở, các chiến sĩ vẫn không quên nhắc nhở phải đeo khẩu trang suốt quá trình trao đổi và làm việc.

“Hôm nay trời nắng thì còn đỡ, những hôm trời mưa, anh em không có chỗ trú chân, đành chịu ướt vì lều bị nước mưa phả vào. Ở đây xa nhà, xa trung tâm, và cả vắng người qua lại cũng buồn, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thượng úy Thảo chia sẻ.

Chỉ về phía ngọn đồi phía trước, anh Thảo cho biết cách 1km nữa là bản làng của huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Trước khi có dịch xuất hiện, người dân của 2 bên biên giới vẫn qua lại buôn bán, giao lưu, người Lào thường xuyên qua huyện Mường Lát để khám bệnh.

Tuy nhiên từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng biên phòng đã tuyên truyền bà con tạm thời không qua lại cho đến khi hết dịch. Việc canh gác nghiêm ngặt đã ngăn chặn gần như hoàn toàn tình trạng người nhập cảnh trái phép. Không chỉ thế, các loại tội phạm khác cũng không thể lọt qua tấm chắn thép của các chiến sĩ.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Buổi sáng tại chốt số 5, bản Na Hin, xã Mường Chanh, có 7 người làm nhiệm vụ trực chốt. Các chiến sĩ thay phiên nhau canh gác và đi tuần tra xung quanh khu vực biên giới. Khi có người dân địa phương qua lại mà không đeo khẩu trang, tổ công tác phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Đồng chí Hà Văn Chiện cho biết từ tháng 3 đến nay, tổ công tác của anh trực 24/24h tại chốt, trong đó 3 người tuần tra kiểm soát đường biên, 3 người trực tại chỗ, 1 người lo việc hậu cần cho tổ. Do ở nơi hẻo lánh, không mua được thức ăn. Các anh thường tìm thêm măng, rau rừng để cải thiện bữa ăn.

“Nếu 1 tuần không ra trung tâm lấy được thức ăn, anh em ăn mì tôm, lương khô. Chúng tôi thay phiên nhau liên tục từ sáng đến đêm. Ở đây mọi sinh hoạt đều khó khăn, thiếu thốn. Từ khi làm nhiệm vụ canh chốt phòng dịch, hầu như không có ai được ngủ đủ. Mỗi đêm chỉ chợp mắt được chừng 2 tiếng lại phải dậy thay ca để tuần tra, chặn chốt”. “Khó khăn là vậy nhưng chỉ cần chủ quyền biên giới được bảo vệ, giữ vững được phòng tuyến chống COVID-19, chúng tôi không quản ngại vất vả”, anh Chiện cho biết.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Hầu hết các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đều ở xa nhà. Trong số 60 đồng chí công tác tại Đồn biên phòng Quang Chiểu, chỉ có 2 người ở huyện Mường Lát, 1 người ở huyện Quan Sơn. Còn lại họ đều đến từ các huyện miền xuôi rất xa xôi.

Quê nhà ở huyện Nông Cống, cách đơn vị khoảng 300km. Từ ngày được giao nhiệm vụ chốt chặn chống dịch COVID-19 nơi biên giới, thượng úy Nguyễn Văn Thảo vẫn chưa được về nhà thăm bố mẹ, vợ con.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

“Lúc con ốm phải nhập viện gấp, tôi không về được. Dù nhiều tháng xa nhà, nhưng vợ tôi hiểu và thông cảm cho nhiệm vụ công việc của chồng. Chúng tôi liên lạc qua điện thoại để động viên nhau, nhờ có hậu phương vững chắc, nên tôi hoàn toàn yên tâm công tác”, thượng úy Thảo tâm sự.

Dẫn đầu tổ công tác đi tuần tra quanh khu vực cột mốc biên giới, anh Nguyễn Mạnh Quyền, Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng bản Cang, cho biết: “Ngay cả thời điểm dịch COVID-19 lắng xuống ở Việt Nam, chúng tôi vẫn luôn làm nhiệm vụ kiểm soát. Công việc mỗi ngày là tuần tra theo hai hướng cánh gà, lấy cột mốc làm trung tâm. Từ tháng 4 đến nay vẫn chưa về nhà, vợ rất thông cảm với nhiệm vụ của mình nên thường xuyên nhắn tin động viên. Chúng tôi chờ đến ngày hết dịch sẽ về”.

[E-Magazine] - Phòng chống COVID-19: Những chốt chặn vùng biên

Tâm sự với chúng tôi, các chiến sĩ đều nói nhiều tháng không có thời gian để dành cho bản thân vì bận rộn công việc, nhưng ai cũng đều giữ vững tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ. Không ai tỏ ra mệt mỏi với công việc. Trách nhiệm và tình yêu với nghề đã tôi luyện nên tinh thần thép của những người chiến sĩ tận tụy, nguyện hết mình vì sự nghiệp chung của đất nước.

Nội dung & ảnh: Hoàng Đông

Thiết kế: Minh Quân

Xuất bản: 1:17:08:2020:16:05

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM