[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Mặc dù là địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ thấp, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 15-4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ trương này đã thu hút sự quan tâm đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Tôi nhận thấy, sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã thu được những kết quả rất tích cực với số ca mắc COVID-19 mới giảm hẳn, một số ngày không có ca mắc mới, một số ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát. Điều này thể hiện niềm tin của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành chức năng và các địa phương nói chung, của tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Mặc dù là địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ thấp, nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết ngày 30-4-2020, vấn đề này tôi hoàn toàn ủng hộ. Bởi, với diễn biến phức tạp và khó lường của dịch như hiện nay thì đây là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường…

Tuy nhiên, theo tôi, để người dân tuân thủ nghiêm việc cách ly xã hội từ nay đến 30-4 theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, các địa phương, ngành chức năng không được chủ quan mà cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về dịch bệnh, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh giúp mọi người hiểu và chủ động các biện pháp phòng, chống. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về cách ly xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ; sớm triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm bảo đảm đời sống người dân trong mùa dịch.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Tôi hoàn toàn ủng hộviệc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Công điện số 09/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là biện pháp quan trọng, triệt để nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Trong bối cảnh cả thế giới và Việt Nam đang đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh sự tâm huyết, lao mình vào “trận chiến” của đội ngũ y, bác sĩ, của các chiến sĩ bộ đội, công an, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương…, thì những chủ trương, chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh Thanh Hóa lúc này là rất quan trọng.

Cá nhân tôi đồng tình với những nội dung đưa ra trong công điện, trong đó có việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học. Thực tế, môi trường học đường với số lượng người tập trung đông, nếu học sinh không nêu cao được ý thức phòng, chống dịch thì rất dễ lây lan và bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, tại thời điểm này, việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, cho học sinh nghỉ học là hoàn toàn hợp lý. Vẫn biết, việc cho học sinh nghỉ học sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giáo dục, nhưng mỗi nhà trường và cá nhân mỗi giáo viên đang nỗ lực hết mình thực hiện đồng bộ các giải pháp, vừa chống dịch, vừa bảo đảm không để học sinh bị hổng kiến thức trong thời gian học sinh nghỉ học kéo dài.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Hiện tại, một số công ty thuộc khu công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) vẫn duy trì hoạt động trong đó có Công ty TNHH Sakurai Việt Nam với hàng chục nghìn công nhân người lao động làm việc. Mặc dù các công ty, doanh nghiệp đều khuyến cáo và thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch. Song, vào giờ tan tầm có tới hàng nghìn công nhân đổ ra đường một lúc nên việc giữ khoảng cách 2m theo khuyến cáo của Bộ y tế không thực hiện được khiến chung tôi không khỏi lo lắng. Đặc biệt, thời điểm tan ca cũng là lúc công nhân tập trung mua sắm tại khu vực chợ nằm trong khu công nghiệp Lễ Môn, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Mong rằng, các công ty, doanh nghiệp, ngành chức năng có thêm giải pháp để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, nhất là khi tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Tôi cho rằng, việc tăng thêm thời gian cách ly xã hội chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người nghèo, công nhân lao động. Nhưng, với diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, thì việc làm này là cần thiết. Cách ly xã hội vừa là bảo vệ mình, vừa bảo vệ cộng đồng.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Sau nửa tháng thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mỗi người dân chúng tôi đã nhận thức sâu sắc hơn về dịch COVID-19, cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà ngành chức năng, chính quyền địa phương khuyến cáo. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thì việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất hoạt động giãn cách xã hội có vai trò quan trọng.

Tôi thấy việc UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện giãn cách xã hội là rất cần thiết vào lúc này, mặc dù Thanh Hóa là địa phương có nguy cơ thấp. Từ khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 09/CĐ-UBND tỉnh bản thân tôi luôn nhắc nhở con cháu trong gia đình, họ hàng, làng xóm không nên chủ quan mà phải thường xuyên thực hiện các biên pháp phòng, chống dịch bệnh.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Được các cấp chính quyền địa phương, ngành chức năng tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy, trong thời gian này, không ít gia đình ở thị trấn Hồi Xuân nói chung, các xã trên địa bàn huyện Quan Hóa đã hoãn tổ chức đám cưới để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế đi ra ngoài khi không có việc cần thiết trong thời gian cách ly toàn xã hội, một số hộ gia đình đã thực hiện cách ly tại các khu nương rẫy, lán trại nơi có ít người qua lại, vừa để phòng,dịch hiệu quả, vừa thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, tăng thêm thu nhập trong điều kiện khó khăn hiện nay. Chúng tôi cũng nhận thấy, nếu mỗi người dân cùng nhau cố gắng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thì sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Theo thông báo, Thanh Hóa vẫn tiếp tục thực hiễn giãn cách xã hội đến hết ngày 30-4, tuy nhiên, một số hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được nới lỏng. Theo đó, những hộ kinh doanh như chúng tôi cũng đã cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng tập trung quá đông người tại cửa hàng. Hiện cửa hàng kinh doanh của gia đình tôi vẫn luôn giữ khoảng cách, chỉ cho 1 hoặc 2 khách hàng vào mua sắm tại một thời điểm. Đồng thời, bố trí nước sát khuẩn cho khách hàng đến mua hàng, nhất quyết không bán hàng cho những người không đeo khẩu trang đến cửa hàng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Đây là điều cần thiết bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện cho những người kinh doanh như chúng tôiduy trì hoạt động và ổn định thu nhập trong mùa dịch COVID-19.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã có hiện tượng người dân một số địa phương không chấp hành nghiêm, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, tham gia giao thông đông đúc, ra ngoài đường không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách theo quy định khi đi chợ… khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tôi thấy tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện kéo dài thêm thời gian cách ly xã hội là rất cần thiết để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân.

Vẫn biết việc làm này sẽ là khó khăn về kinh tế đối với nhiều gia đình, nhiều người lao động, trong đó có cá nhân tôi - người tham gia kinh doanh vận tải hành khách. Nhưng tôi nghĩ đó cũng là khó khăn chung của cộng đồng, nếu mỗi người dân nói chung, những người tham gia kinh doanh vận tải hành khách nói riêng nêu cao ý thức, làm đúng bổn phận và trách nhiệm của mình là thực hiện tốt việc cách ly toàn xã hội. Không tham gia vận tải hành khách trong thời gian giãn cách xã hội; tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, thường xuyên khử trùng, diệt khuẩn đúng cách, giữ đúng khoảng cách với người khác, đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng… làm tốt được điều này là đã góp một phần vào thành công trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

[E-Magazine] - Đồng tình, ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

TP Thanh Hóa trong thời gian giãn cách xã hội.

Nội dung: Phong Sắc - Lê Hợi

Ảnh: Lê Hợi - Phong Sắc - Phạm Nam

Trình bày: Quang Trung

Xuất bản: 6:18:04:2020:14:44

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM