Biển đảo mùa xuân

Khi những cơn mưa phùn lất phất bay, cây cỏ bắt đầu đâm chồi nảy lộc, cũng là lúc lòng người rạo rực chờ đón xuân sang. Trên đất liền, mọi hoạt động ngày càng nhộn nhịp để chuẩn bị đón tết thì tại các hải đảo, tàu trực canh và nhà giàn, các chiến sĩ vẫn nắm chắc tay súng, gìn giữ biển trời Tổ quốc nơi sóng nước trùng khơi.

Biển đảo mùa xuân

Để động viên, chia sẻ những vất vả cùng các cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, các đơn vị hải quân đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới, mang theo tình cảm sâu nặng từ đất liền.

Từ sự quan tâm, đấu mối, phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, chúng tôi may mắn được đồng hành cùng đoàn công tác đi thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các đảo, các nhà giàn và tàu canh trên vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trước chuyến hải trình lênh đênh kéo dài gần nửa tháng, các thành viên tham gia đoàn được thông báo tập trung tại trụ sở Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân ở TP Vũng Tàu để kiểm tra sức khỏe, nghe phổ biến các quy định và kinh nghiệm cho chuyến đi. Đêm trước giờ xuất bến, ai ai cũng hồi hộp, thấp thỏm rồi háo hức chờ giờ rời đất liền để đến với các chiến sĩ đang phải xa gia đình, quê hương vì nhiệm vụ thiêng liêng: Canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

Biển đảo mùa xuân

Cảng của Lữ đoàn 171 Hải quân ở TP Vũng Tàu một ngày cuối tháng chạp. Mọi hoạt động bỗng trở nên nhộn nhịp hơn bởi công tác chuẩn bị cho chuyến đi chúc tết, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ trên hệ thống Nhà giàn DK1, tàu trực canh và hải đảo vùng biển phía Nam của Tổ quốc. Những cái bắt tay thật chặt, những lời chúc chuyến đi bình an của những người lần đầu tiên gặp mặt khiến cánh phóng viên chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Những chiến sĩ hải quân hối hả chuyển hàng hóa, quà tặng lên hai con tàu 1.000 tấn đang nổ máy chờ giờ rẽ sóng ra khơi. Ngoài quân tư trang, hàng hóa và quà tặng, trên chuyến tàu cuối năm này như mang theo mùa xuân ra biển cùng các chiến sĩ. Từ những cành mai, cành đào, chậu quất gợi nên không khí tết; đến gạo nếp, lá dong, đậu xanh, lạt buộc gói bánh chưng. Từ những hộp bánh kẹo, đến những gói mứt... đều mang hương vị ngày tết.

Biển đảo mùa xuân

Năm nay, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân triển khai hai chuyến tàu thăm, tặng quà và chúc tết các chiến sĩ trên biển bằng tàu Trường Sa 19 và tàu Trường Sa 08. Sau 3 hồi còi dài rền vang, các tàu đồng loạt báo hiệu sắp rời bến, mang theo những tình cảm chan chứa và sự động viên to lớn từ đất liền.

Đích đến của các đoàn công tác là 15 nhà giàn và các tàu trực canh trên khắp vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, vùng biển Bãi cạn Cà Mau giáp lãnh hải các nước Malaixia, Indonesia và khu vực Vịnh Thái Lan, cùng hòn đảo tiền tiêu Côn Đảo.

Sau 2 ngày vượt qua ngàn trùng con sóng, tàu Trường Sa 19 của chúng tôi đã đến được khu vực Bãi Phúc Nguyên – nơi đứng chân của Nhà giàn DK 1/15. Trước sóng to, gió lớn của vùng biển chỉ cách đảo Trường Sa lớn khoảng 40 hải lý này, khu nhà giàn thực sự là thành lũy thép nơi trùng khơi. Những ngày tiếp theo, đoàn tiếp tục thăm các nhà giàn DK 1/11, DK 1/12 và DK 1/14 phân bổ trên các bãi cạn thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Khi con tàu tiếp cận các nhà giàn, cả các chiến sĩ đang ngày đêm canh biển lẫn những vị khách từ đất liền đều vẫy tay, hò reo vui sướng. Một niềm vui khó tả bởi tình người giữa biển xa thật thiêng liêng và trân quý biết bao. Tại mỗi nơi đến thăm, đoàn công tác đều cho tàu neo lại nửa ngày.

Biển đảo mùa xuân

Những lời chúc mừng xuân mới, trò chuyện qua bộ đàm, những lời ca tiếng hát của các phóng viên trên tàu vang vang gửi đến những người gác biển. Các bài ca về biển đảo, về mùa xuân và tình yêu đất nước như tiếp thêm động lực để các chiến sĩ tiếp tục giữ chắc tay súng, giữ vững chủ quyền trên biển. Trước khi chia tay, chiến sĩ tại các nhà giàn đều gửi tặng đoàn món quà của biển - những con cá cân nặng 5 – 7 kg đã được cấp đông.

Biển đảo mùa xuân

Tại Nhà giàn DK 1/10 trên vùng biển Bãi cạn Cà Mau, các phóng viên cùng các thành viên đoàn công tác còn được cùng gói bánh chưng, cắm hoa, trang trí bàn thờ cùng các chiến sĩ chuẩn bị đón tết. So với đất liền, tết của các anh thật bình dị, nhưng không thiếu thốn, nhất là tình cảm từ đất liền luôn hướng tới những vùng biển xa. Những phần quà của Bộ Quốc phòng, các đơn vị hải quân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trên mọi miền đất nước, những chậu quất được gửi từ nhân dân tỉnh Hưng Yên cùng nhiều sản vật của các địa phương khác... đã phần nào thể hiện điều đó.

Trong ánh mắt rưng rưng, chiến sĩ Nguyễn Thế Hùng – người đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK 1/10, cảm động: Anh em chúng tôi đều mừng rơi nước mắt khi những ngày tết đến, xuân về lại có các đoàn đến thăm, chia sẻ và tặng quà. Đây là động lực lớn để chúng tôi nỗ lực vượt khó, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cảm ơn những món quà mang theo cả mùa xuân từ đất liền. Chúng tôi sẽ đón xuân nhưng không quên nhiệm vụ, luôn sẵn sàng chiến đấu cao.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trong năm 2018, chiến sĩ trên 15 nhà giàn tại vùng biển phía Nam của Việt Nam đã duy trì nghiêm túc công tác sẵn sàng chiến đấu, phát hiện 1.143 mục tiêu đi lại trong khu vực. Được biết, vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc nằm trên đường hàng hải quốc tế nên có tính chất phức tạp, cần duy trì sự cảnh giác cao độ để có những sách lược đối phó hợp lý.

Với phương châm

“Vui xuân không quên nhiệm vụ”

các chiến sĩ càng vững tay súng canh gác biển trời tổ quốc.

Một mùa xuân nữa lại về, sự hiện diện của các chiến sĩ nhà giàn, tàu trực canh và các đảo trên các vùng biển đang góp phần bảo đảm cho đất liền đón xuân an bình.

Thực hiện: Lê Đồng - Quang Trung

Xuất bản: 4:31:01:2019:15:09

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM