(Baothanhhoa.vn) - Trước những tác hại to lớn của khói thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, xã hội và môi trường, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã được quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Đối với ngành y tế tỉnh, việc PCTHTL luôn được đặt lên hàng đầu trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở các cơ sở y tế

Trước những tác hại to lớn của khói thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, xã hội và môi trường, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã được quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Đối với ngành y tế tỉnh, việc PCTHTL luôn được đặt lên hàng đầu trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hóa tư vấn tác hại thuốc lá cho bệnh nhân.

Ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y thuộc Sở Y tế cho biết: Những năm qua, ngành y tế đã triển khai kế hoạch PCTHTL trong toàn ngành, xây dựng môi trường không khói thuốc ở các cơ sở y tế. Tại các cơ sở y tế, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là việc làm vô cùng cần thiết, nhằm bảo đảm môi trường trong sạch, phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, cán bộ y tế là những người hàng ngày thực hiện sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc không hút thuốc lá và xây dựng cơ sở y tế là nơi không có khói thuốc lá sẽ giúp bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Cán bộ, nhân viên y tế không hút thuốc còn làm gương tốt cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, từ đó góp phần giáo dục và khuyến khích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị hiệu quả.

Sau một thời gian triển khai công tác PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc ở các cơ sở y tế, đến nay, công tác PCTHTL của ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các bệnh viện, cán bộ, nhân viên ngoài việc gương mẫu không hút thuốc lá, còn làm tốt vai trò tư vấn, giám sát nhắc nhở người đang hút thuốc phải dập tắt thuốc để giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành; yêu cầu người dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về PCTHTL; cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, mỗi ngày đón tiếp hàng trăm lượt người đến khám, chữa bệnh, trong đó có tới gần 50% số bệnh nhân liên quan đến thuốc lá, vì vậy hoạt động tuyên truyền PCTHTL có rất nhiều ý nghĩa. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến thuốc lá được tư vấn tác hại của thuốc lá và khuyên bỏ thuốc lá để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về PCTHTL, bệnh viện đã phát động phong trào không khói thuốc tại nơi làm việc nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên trong bệnh viện cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện liên tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về PCTHTL như xây dựng hệ thống biển báo cấm hút thuốc trong phòng làm việc, khu vực khám, chữa bệnh; có tờ rơi, áp phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lào tại khu vực đông người qua lại trong bệnh viện; tổ chức buổi nói chuyện sức khỏe chuyên đề PCTHTL. Qua đó, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc tại bệnh viện đã có những chuyển biến rõ rệt.

Tuy công tác PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc ở các cơ sở y tế bước đầu đã đạt nhiều kết quả, nhưng theo nhận định của các bệnh viện, để xây dựng cơ sở y tế hoàn toàn không khói thuốc là rất khó khăn. Hiện mới chỉ thực hiện được trong các phòng bệnh, còn tại các khuôn viên, căng tin bệnh viện vẫn còn người nhà bệnh nhân hút thuốc. Mặc dù lãnh đạo các bệnh viện cũng đã quán triệt đến cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân... thực hiện không hút thuốc lá, thế nhưng vẫn rất khó kiểm soát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc trong bệnh viện, nếu bắt gặp cũng chỉ có thể nhắc nhở, yêu cầu dừng hút vì cán bộ, nhân viên bệnh viện không có chức năng xử phạt.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, có đến 90% nguyên nhân ung thư phổi liên quan đến thuốc lá. Tỷ lệ người chết liên quan các bệnh do thuốc lá ngày càng gia tăng. Luật PCTHTL đã có hiệu lực từ tháng 5-2013, nhưng không phạt sẽ không cấm được ai. Đã đến lúc những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải thực hiện việc giám sát các trường hợp vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng một cách nghiêm túc. Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm thì mới cấm được việc hút thuốc tại nơi công cộng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, không chỉ cần đến sự quyết liệt, nỗ lực của các bệnh viện, cơ sở y tế mà còn cần đến ý thức của người dân trong việc không hút thuốc lá trong khuôn viên các bệnh viện, cơ sở y tế; nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc không hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh, góp phần tích cực vào xây dựng môi trường khám, chữa bệnh trong lành.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]