(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Bình (Quảng Xương) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Xã Quảng Bình quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Bình (Quảng Xương) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Xã Quảng Bình quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dânNgười dân xã Quảng Bình được kiểm tra, theo dõi sức khỏe định kỳ.

Trạm Y tế xã Quảng Bình hiện có 5 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ, 1 y sĩ sản nhi, 2 y sĩ đa khoa. Để nâng cao hiệu quả chăm sóc ban đầu cho Nhân dân, đơn vị đã bám sát các nội dung hoạt động của ngành; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, trạm đã duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh. Khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tạo điều kiện và cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

Việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và y đức của đội ngũ nhân viên y tế, đã góp phần giúp trạm thực hiện hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường. Đồng thời, Trạm Y tế xã Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương tổ chức các đợt khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Do đó, số lượng người dân đến khám tại trạm y tế ngày càng tăng. Công tác quản lý, theo dõi các bệnh mãn tính không lây được triển khai thường xuyên liên tục; quan tâm công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, người cao tuổi, người neo đơn, không nơi nương tựa... Bà Nguyễn Thị Hoa, 70 tuổi, hiện đang khám bệnh tại trạm y tế, chia sẻ: Tôi mắc bệnh cao huyết áp, hay chóng mặt, đau đầu. Bởi vậy, thường xuyên đến khám và theo dõi sức khỏe tại trạm y tế xã, được các y, bác sĩ luôn quan tâm, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cũng như cách xử lý khi gặp những bất thường về sức khỏe. Tôi cảm thấy hài lòng, tin tưởng.

Xác định phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên liên tục, Trạm Y tế xã Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch và giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh như, cúm mùa, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Đặc biệt, để phòng chống dịch bệnh COVID-19, trạm y tế xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch; phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể vào cuộc tích cực, nhằm theo dõi, giám sát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch nguồn nước, chung tay phòng chống các loại bệnh. Trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, đặc biệt là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên y tế tại trạm xác định cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được trạm triển khai có hiệu quả. Trạm y tế xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng, tiêm chủng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Phối hợp thường xuyên với các nhà trường tổ chức khám và phân loại sức khỏe cho học sinh các cấp học.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Bình cho biết: Từ năm 2021 đến nay có hơn 3.000 lượt người đến khám và điều trị tại trạm y tế. Có 98% trẻ em dưới 60 tháng tuổi trên địa bàn xã được cân, đo, uống vitamin A định kỳ; 100% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh; 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ 3 lần và chăm sóc sau sinh; 100% phụ nữ mang thai được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván...

Phát huy những kết quả đạt được, Trạm Y tế xã Quảng Bình tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời, không để dịch xảy ra; từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như công tác dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]