(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Xã Hoằng Trường với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Xã Hoằng Trường với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dânNhân viên y tế tại Trạm Y tế xã Hoằng Trường kiểm tra huyết áp cho người dân.

Trạm Y tế xã Hoằng Trường hiện có 6 cán bộ, nhân viên, trong đó 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 điều dưỡng và 1 nữ hộ sinh. Thời gian qua, nhờ thực hiện hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường, do đó, số lượng người dân đến khám tại trạm y tế ngày càng tăng. Các trường hợp sơ cấp cứu ban đầu được thực hiện hiệu quả. Công tác quản lý, theo dõi các bệnh mãn tính không lây được triển khai thường xuyên liên tục. Đặc biệt, trạm đã chú trọng công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người cao tuổi, người neo đơn, không nơi nương tựa.

Bác Lê Thị Ngà, 61 tuổi, xã Hoằng Trường, chia sẻ: Tôi mắc bệnh cao huyết áp, thường xuyên chóng mặt, đau đầu. Do đó, tôi đã thường xuyên đến khám và theo dõi sức khỏe tại trạm y tế xã. Chất lượng cũng như thái độ quan tâm, hướng dẫn người bệnh của y, bác sĩ ở đây khiến tôi cảm thấy hài lòng, tin tưởng.

Bác sĩ Lê Đức Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Trường cho biết: Cùng với nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, mỗi cán bộ, nhân viên tại trạm luôn nêu cao tinh thần y đức, tận tình hướng dẫn bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh. Do đó, trạm đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân địa phương đến khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Từ năm 2021 đến nay đã có 10.509 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên y tế tại trạm xác định cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trạm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh như: cúm mùa, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Đặc biệt, để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trạm y tế đã phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể vào cuộc tích cực, nhằm theo dõi, giám sát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thường xuyên thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh...

Cùng với đó, để chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân ngày càng nâng cao, trạm đã duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh. Khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tạo điều kiện và cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được trạm triển khai có hiệu quả. Trạm y tế xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng, tiêm chủng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Phối hợp thường xuyên với các nhà trường tổ chức khám và phân loại sức khỏe cho học sinh các cấp học... Nhờ đó, 98% trẻ em dưới 60 tháng trên địa bàn xã được cân, đo, uống vitamin A định kỳ. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 5% và chiều cao là 4,3%; 98% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ; 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ 3 lần và chăm sóc sau sinh; 100% phụ nữ mang thai được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Hoằng Trường đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch cho những năm 2022. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời, không để dịch xảy ra. Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như công tác dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]