(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hoằng Kim (huyện Hoằng Hóa) luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Hoằng Kim làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hoằng Kim (huyện Hoằng Hóa) luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Hoằng Kim làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânBác sĩ tại Trạm Y tế xã Hoằng Kim đo huyết áp cho người dân.

Theo đó, Trạm Y tế xã Hoằng Kim đã bám sát các nội dung hoạt động của ngành, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa như, cúm mùa, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết... Đặc biệt, 2 năm nay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trạm y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch; phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể vào cuộc tích cực, nhằm theo dõi, giám sát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Đồng thời, duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các bệnh. Khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tạo điều kiện và cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

Cùng với đó, Trạm Y tế xã Hoằng Kim đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... Đồng thời, vận động Nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch nguồn nước, chung tay phòng chống các loại bệnh.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc quản lý người đi làm ăn xa trở về địa phương để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất quan trọng. Do đó, Trạm Y tế xã Hoằng Kim đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo đến tất cả các thôn yêu cầu người dân từ địa phương khác về đều phải đến khai báo tại trạm hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại đường dây nóng. Nhờ đó, địa phương luôn nắm bắt được thông tin các trường hợp trở về từ các tỉnh, thành và địa phương khác, hay những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Từ đó, quản lý, giám sát và cách ly các đối tượng theo quy định.

Nhờ vậy, những năm qua, trên địa bàn xã Hoằng Kim không xảy ra dịch bệnh lớn, sức khỏe người dân được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng của xã giảm còn 3,6%; 100% trẻ sơ sinh được chăm sóc thiết yếu sớm trong và ngay sau sinh; trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, uống bổ sung Vitamin A đầy đủ; 100% trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi chiều cao, cân nặng định kỳ; 100% phụ nữ được quản lý thai nghén, được khám thai 3 lần trở lên trong thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Tại trạm y tế đã thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong KCB, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường. Mỗi cán bộ, nhân viên luôn nêu cao tinh thần y đức, tận tình hướng dẫn bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh. Đồng thời, năm 2018, trạm y tế đã được đầu tư 4,8 tỷ đồng xây mới khu nhà làm việc với 10 phòng chức năng và được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác KCB ban đầu. Do đó, trạm đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân địa phương khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Trong 9 tháng năm 2021, có hơn 1.000 lượt người đến khám bệnh, trong đó có 78 lượt điều trị nội trú. Bà Trần Thị Thúy, 68 tuổi, chia sẻ: Tôi mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp, thường xuyên phải đến trạm y tế thăm khám. Các y, bác sĩ luôn kiểm tra sức khỏe cẩn thận, tận tình và quan tâm, hướng dẫn tôi cách chăm sóc, thuốc thang tại nhà. Sức khỏe tôi nhờ đó mà dần ổn định, nên tôi luôn tin tưởng lựa chọn trạm y tế xã để theo dõi sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Kim, cho biết: Trạm y tế hiện có 5 cán bộ, nhân viên, trong đó 2 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 2 y sĩ. Cán bộ, y, bác sĩ tại trạm luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; công tác dự phòng ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, trạm luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Phát huy kết quả đạt được, cán bộ, y, bác sĩ tại trạm tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời, không để dịch xảy ra; từng bước nâng cao chất lượng KCB cũng như công tác dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]