(Baothanhhoa.vn) - Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua Trạm Y tế thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân luôn nỗ lực vượt qua khó khăn từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; chú trọng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và công tác phòng dịch bệnh.

Trạm Y tế thị trấn Yên Cát nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua Trạm Y tế thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân luôn nỗ lực vượt qua khó khăn từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; chú trọng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và công tác phòng dịch bệnh.

Trạm Y tế thị trấn Yên Cát nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânBác sĩ Trạm Y tế thị trấn Yên Cát thăm, khám cho người dân.

Để nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, trạm y tế luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch của xã trong lĩnh vực y tế; xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết để triển khai thực hiện từng mục tiêu trong 10 tiêu chí quốc gia về y tế. Chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, phòng chống dịch bệnh tại địa phương như: Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em; phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết; phòng chống bệnh lao, phong, bướu cổ; công tác phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm, dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)...; chú trọng triển khai các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng. Hàng năm, trạm thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các thôn, bản trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc-xin phòng bệnh... Từ đó, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên rõ rệt. Trên địa bàn thị trấn có 94,9% hộ gia đình sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; 77,2% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 95% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, 100% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng... chính vì vậy mà tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu; các chương trình quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao. Hàng năm, trạm đã khám và điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân. Đồng thời, luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

Với phương châm “dự phòng tích cực, chủ động”, trạm còn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trạm đã tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị trấn xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch ứng phó với mọi tình huống, cấp độ. Bên cạnh đó, trạm y tế đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành truy vết, khoanh vùng các đối tượng đi về từ vùng có dịch để theo dõi tình hình sức khỏe, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Trao đổi với bác sĩ Lê Thị Quế, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Yên Cát, được biết: Trạm Y tế thị trấn Yên Cát hiện có 7 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 điều dưỡng (1 cử nhân và 1 trung cấp), 2 nữ hộ sinh. Cơ sở vật chất nhà trạm được đầu tư xây dựng kiên cố, bảo đảm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được cán bộ, y, bác sĩ chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân. Trong thời gian tới, trạm y tế tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn về khám, chữa bệnh cũng như về y tế dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]