(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) đã khắc phục khó khăn, nỗ lực đoàn kết, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trạm Y tế phường Quảng Vinh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) đã khắc phục khó khăn, nỗ lực đoàn kết, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trạm Y tế phường Quảng Vinh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânNhân viên Trạm Y tế phường Quảng Vinh khám bệnh cho người dân.

Với 4 cán bộ y tế (1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh), để thực hiện nhiệm vụ là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, mỗi cán bộ, nhân viên y tế của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc. Hằng năm, trạm luôn bám sát các nội dung hoạt động của ngành, địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn; hàng tháng, tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, duy trì trực 24/24 giờ, thực hiện nghiêm chế độ “5 tra, 3 đối”, bảo đảm sơ cấp cứu kịp thời các ca bệnh…

Do có sự bố trí công việc hợp lý, khoa học nên cán bộ, nhân viên đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, có thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Công tác khám, chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, số người đến trạm khám bệnh, chữa bệnh ngày càng đông. Công tác tư vấn, sử dụng thuốc an toàn, khám bệnh kê đơn hợp lý, kết quả điều trị đạt tỷ lệ cao, tạo niềm tin cho người dân.

Bên cạnh đó, trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, hàng năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin đạt 95,6%, thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. 100% trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ, được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Vì vậy tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm dần qua các năm; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, 97,1% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều trước khi sinh và được thăm khám định kỳ; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Với phương châm “dự phòng tích cực, chủ động”, trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, trạm đã tích cực tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch; tham mưu cho chính quyền địa phương dự trù đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, nhân lực sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống dịch. Cử cán bộ xuống các trường học, khu phố, phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát phát hiện các ca bệnh, triển khai các biện pháp chống dịch kịp thời, ngăn chặn ngay từ khi phát hiện các trường hợp có yếu tố nguy cơ; tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi trên địa bàn...

Bác sĩ Hà Thị Quế, phụ trách Trạm Y tế phường Quảng Vinh, cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường Quảng Vinh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Trong đó, trọng tâm là duy trì tốt hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên hệ thống loa đài và nói chuyện chuyên đề trong các hội nghị cũng như tư vấn tại gia đình. Tiếp tục tăng cường công tác giám sát phát hiện kịp thời nhất là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: COVID-19, đậu mùa khỉ, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng, quai bị, thủy đậu, sởi, sốt phát ban... Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như công tác y tế dự phòng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, giữ vững danh hiệu phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]