(Baothanhhoa.vn) - Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay, theo kế hoạch, trong 2 ngày 1 và 2-6 sẽ có khoảng 340.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh được uống vitamin A, cân đo và uống thuốc giun miễn phí tại 635 xã, phường, thị trấn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết thực Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt 1 năm 2018

Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay, theo kế hoạch, trong 2 ngày 1 và 2-6 sẽ có khoảng 340.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh được uống vitamin A, cân đo và uống thuốc giun miễn phí tại 635 xã, phường, thị trấn.

Đoàn giám sát số 5 kiểm tra, giám sát việc tổ chức Ngày Vi chất dinh dưỡng tại điểm uống thôn Hải Thanh, xã Hải Long (Như Thanh).

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động Ngày Vi chất dinh dưỡng, Ban chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tỉnh đã thành lập 6 đoàn kiểm tra, giám sát tại 12 huyện nhằm đánh giá các hoạt động triển khai tại địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm với cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động Ngày Vi chất dinh dưỡng.

Để ngày vi chất dinh dưỡng được tổ chức thành công, toàn huyện Như Thanh đã tổ chức 86 điểm uống tại trạm y tế, nhà văn hóa các thôn. Bên cạnh cán bộ chuyên trách của Trung tâm Y tế huyện và 17 trạm y tế xã, thị trấn, còn có các nhân viên y tế thôn và phụ nữ thôn được huy động. Cùng với việc tổ chức cho trẻ uống Vitamin A, thuốc tẩy giun, các cơ sở tích cực tuyên truyền tới mọi gia đình về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ, nâng cao nhận thức của bà mẹ và cộng đồng trong phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; đồng thời tăng cường truyền thông về nuôi con bằng sữa mẹ, sử dụng thực phẩm an toàn cho trẻ em, sự cần thiết phải đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ. Dự kiến trên địa bàn huyện sẽ có 7.886 trẻ dưới 6 tuổi và 825 bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng được uống Vitamin A.

Cân, đo cho trẻ tại Trạm Y tế thị trấn Bến Sung (Như Thanh).

Tại huyện Như Xuân, để chiến dịch uống vitamin A đợt I năm 2018 diễn ra bảo đảm đúng kế hoạch, Ban Chỉ đạo chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em huyện đã chỉ đạo các trạm y tế, các ngành liên quan chủ động bảo đảm công tác chuẩn bị, tập huấn kỹ việc nhận - bảo quản thuốc, liều lượng thuốc, kỹ thuật cho trẻ uống, trang thiết bị... phục vụ chiến dịch, bảo đảm đủ liều, an toàn; đồng thời, tiếp tục tăng cường truyền thông để các bậc phụ huynh hiểu rõ việc cần thiết phải bổ sung vitamin A cho trẻ. Chiến dịch đợt này phấn đấu đạt 8.300 trẻ em từ 6-60 tháng tuổi uống Vitamin A liều cao và 600 bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng được uống Vitamin A liều cao dự phòng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Lễ (Như Xuân) truyền thông dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ.

Qua kiểm tra, giám sát tại các điểm uống vitamin A ở huyện Như Thanh và Như Xuân cho thấy, công tác chuẩn bị tốt, có sự phối hợp với chính quyền và đoàn thể của địa phương để triển khai ngày Vi chất dinh dưỡng. Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, gửi giấy mời đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A. Nhờ đó, trẻ được đưa đến các điểm uống vitamin A kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Đối với những trẻ bị ốm, chưa được uống vitamin A trong ngày 1-6, các địa phương sẽ tổ chức uống vào ngày 2-6 hoặc các cộng tác viên dinh dưỡng sẽ mang thuốc đến tận nhà để cho các cháu uống. Nhân dịp này, các trạm y tế cũng tổ chức truyền thông, tư vấn cho các bà mẹ về dinh dưỡng cần thiết để trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế xã Yên Lễ (Như Xuân).

Đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá cao công tác chỉ đạo triển khai và kiểm tra, giám sát của các trung tâm y tế huyện; các trạm y tế xã đều đã có kế hoạch triển khai cụ thể, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của bà mẹ và cộng đồng về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ trên hệ thống truyền thanh xã; treo băng rôn, khẩu hiệu cổ động và chuẩn bị đầy đủ vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Trong ngày 1-6, các điểm uống đều bố trí cho trẻ uống và cân đo đúng quy trình, bảo đảm thuận tiện, vệ sinh; đồng thời cử cán bộ y tế huyện xuống trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc cho trẻ uống, cân đo đúng kỹ thuật. Đoàn đã nhắc nhở các trạm y tế cần lưu ý trong công tác quản lý đối tượng trẻ trong độ tuổi được bổ sung vitamin A và được cân đo; sắp xếp quy trình sao cho khoa học nhất để người dân đưa trẻ đến uống vitamin A cảm nhận được ngày Vi chất dinh dưỡng thực sự là ngày hội của trẻ nhỏ. Đồng thời đề nghị các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của Ngày vi chất dinh dưỡng và tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với sự phát triển về thể chất, trí tuệ của trẻ, góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]