(Baothanhhoa.vn) - Táo bón là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến có thể gặp ở mọi độ tuổi. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Táo bón kéo dài: Nguyên nhân và giải pháp

Táo bón là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến có thể gặp ở mọi độ tuổi. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Táo bón kéo dài: Nguyên nhân và giải pháp

Theo số liệu thống kê của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, tại Việt Nam, cứ 3 người thì có 1 người mắc bệnh táo bón, 59% số bệnh nhân bị táo bón là do những nguyên nhân chủ quan trong ăn uống, sinh hoạt. Riêng những năm gần đây, tình trạng này gặp nhiều ở độ tuổi từ 25-35, đặc biệt là đối tượng dân văn phòng đang ngày càng tăng mạnh.

Nguyên nhân gây táo bón

Táo bón là tình trạng đại tiện khó khăn, mắc đi mà không đi được, khoảng cách giữa các lần đại tiện kéo dài hơn bình thường. Đôi khi phải 2-3 ngày mới đi vệ sinh một lần, thậm chí là lâu hơn.

Nguyên nhân gây táo bón rất đa dạng, chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý như: thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh; ăn ít rau quả, chất xơ; uống nhiều rượu bia; lạm dụng chất kích thích,… Những yếu tố này làm tăng sự hấp thu nước tại ruột, khiến phân trở nên khô cứng, khó đào thải ra ngoài.

Đồng thời, áp lực từ cuộc sống, công việc khiến nhiều người luôn trong tình trạng căng thẳng, stress,… Một số trường hợp lười vận động, nhịn tiểu trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến đường bài tiết, gây ra táo bón.

Bên cạnh đó, táo bón cũng là một trong những rối loạn tiêu hóa phổ biến thường gặp ở những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS – C), viêm đại tràng, bệnh Crohn,… Ngoài táo bón, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, bụng nổi cục cứng,… ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe và công việc.

Táo bón lâu ngày sẽ dễ xuất hiện các tổn thương ở hậu môn, là nguyên nhân dẫn đến trĩ nội, trĩ ngoại và những bệnh trực tràng khó chữa trị.

Giải pháp phòng và điều trị táo bón

Đa số người bị táo bón có xu hướng tìm đến các loại thuốc nhuận tràng không kê đơn để giải quyết tình trạng. Tuy có hiệu quả tức thời nhưng những loại thuốc này thường đi kèm tác dụng phụ, gây hại cho sức khỏe.

Theo Đại tá Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108: Sử dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian dài sẽ khiến người bệnh lệ thuộc vào thuốc, nhu động ruột yếu đi, dẫn đến táo bón nặng hơn. Bệnh dần trở thành mạn tính và trầm trọng hơn khi tuổi càng cao.

Bác sĩ Toàn cho biết, cách tốt nhất để phòng ngừa và cải thiện táo bón là xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Thay đổi chế độ ăn: Bổ sung nhiều chất xơ từ hoa quả, rau xanh, đậu... giúp làm mềm phân và chống táo bón. Nên tăng lượng chất xơ một cách từ từ để tránh nguy cơ đầy hơi hoặc chướng bụng. Hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, rượu bia và đồ uống có chứa caffein như cà phê hoặc soda vì chúng sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Uống nhiều nước: Uống 6-8 cốc nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày đóng vai trò quan trọng giúp bổ sung nước cho cơ thể, hỗ trợ đi tiêu dễ dàng hơn.

Tăng cường tập luyện, giảm stress: Stress và lo âu có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Thường xuyên tập luyện thể dục như đi bộ hoặc yoga, học các kỹ thuật thư giãn sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, đồng thời có một sức khỏe tốt hơn.

Ngoài ra, với những người bị táo bón do các bệnh lý về tiêu hóa như: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích,… việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đến từ các thương hiệu uy tín cũng là cách duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Từ đó phòng ngừa các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nói chung và táo bón nói riêng tái phát.

Táo bón kéo dài: Nguyên nhân và giải pháp

Đại tràng Extra Tâm Bình với thành phần thảo dược tự nhiên, hỗ trợ giảm các triệu chứng táo bón, đầy bụng, khó tiêu,… do rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích gây ra. Sản phẩm được phát triển trên cơ sở công thức Đại tràng Tâm Bình bổ sung thêm 2 tinh chất Nanocurcumin và Immunecanmix.

Đại tràng Extra Tâm Bình được sản xuất bởi Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông Dược uy tín Việt Nam. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Liên hệ 0865 344 349 để được tư vấn.

Đặt mua online tại: https://tambinh.vn/

Vũ Trang


Vũ Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]