(Baothanhhoa.vn) - Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ em. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng trong mùa dịch, ngành y tế và các điểm tiêm chủng đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tiêm chủng, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch COVID-19.

Quan tâm tiêm chủng cho trẻ em trong mùa dịch

Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ em. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng trong mùa dịch, ngành y tế và các điểm tiêm chủng đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tiêm chủng, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch COVID-19.

Quan tâm tiêm chủng cho trẻ em trong mùa dịchTiêm chủng cho trẻ tại phòng tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hiện nay, có hai hình thức tiêm chủng, đó là tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai từ nhiều năm nay đến 100% các trạm y tế trên toàn tỉnh, với 559 điểm tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đồng thời, các điểm/phòng/trung tâm tiêm chủng dịch vụ cũng được khuyến khích thành lập và hoạt động hiệu quả. Cùng với mở rộng các điểm tiêm chủng, ngành y tế đã đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng tiêm chủng. Hàng năm, ngành y tế đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn từ tuyến tỉnh đến cơ sở về quản lý, thực hành tiêm chủng mở rộng an toàn, hiệu quả. Toàn tỉnh có hơn 3.000 cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã tham gia hoạt động tiêm chủng được tập huấn thường xuyên và cấp giấy chứng nhận. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tích cực tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm chủng mở rộng để chủ động đủ nguồn vắc-xin, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh chủ động của trẻ em và người dân. Tích cực triển khai hiệu quả phần mềm tiêm chủng quốc gia. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, chấn chỉnh ngay những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương để bảo đảm việc tiêm chủng an toàn, hiệu quả, tránh tối đa các tai biến.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn tiêm chủng và bảo đảm công tác phòng chống dịch, ngành y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo các điểm tiêm thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, thực hiện 5K. Hướng dẫn các địa phương chủ động đánh giá tình hình dịch, xây dựng phương án triển khai tiêm chủng cho trẻ để giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn tiêm chủng và đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch. Các trạm y tế đã chia lịch, hẹn tiêm và bố trí các vị trí chờ tiêm giãn cách, tránh tập trung đông, đảm bảo đúng quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Trạm Y tế xã Hoằng Kim, gần 2 năm nay để bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch, trạm đã hướng dẫn các gia đình đăng ký giờ tiêm và đưa trẻ nhỏ đến tiêm chủng theo ngày, giờ đã hẹn và không đưa trẻ đi tiêm khi trẻ và người nhà có biểu hiện ho, sốt. Đồng thời, bố trí các phòng tư vấn, khám sàng lọc; phòng tiêm; phòng theo dõi sau tiêm. Tất các các phòng đều được vệ sinh thường xuyên, thông thoáng. Nhờ đó, không xảy ra tình trạng tập trung đông người tại một thời điểm, công tác tiêm chủng được thực hiện an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tất cả điểm tiêm tại các trạm y tế, trung tâm y tế và phòng tiêm tại trung tâm kiểm soát bệnh tật đã thực hiện nghiêm túc quy trình tiêm chủng an toàn và bảo đảm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại các buổi tiêm, nhân viên y tế đã tư vấn, hướng dẫn gia đình cách theo dõi, chăm sóc, dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm và hẹn lịch tiêm tiếp theo. Cùng với triển khai tiêm phòng thường xuyên, các trạm y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tiêm phòng cho trẻ, khuyến cáo người dân tích cực tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và đủ liều. Đồng thời, cán bộ y tế lập danh sách, theo dõi các gia đình có con nhỏ, nhắn tin hoặc thông báo trực tiếp lịch tiêm đến từng nhà.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp và nhận được sự quan tâm của các địa phương nên công tác tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm an toàn và đạt tỷ lệ cao. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay có 63.959 trẻ dưới 1 tuổi và 65.836 trẻ 18 tháng tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng; 13.263 lượt tiêm dịch vụ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cùng với tâm lý lo sợ dịch bệnh, tập trung đông người, nhiều phụ huynh đã không đưa con đi tiêm chủng đúng lịch. Do đó, xuất hiện trường hợp trẻ lùi/hoãn lịch tiêm, bỏ mũi tiêm. Việc trì hoãn lịch tiêm chủng hay không thực hiện tiêm chủng đúng và đủ thời gian, số mũi cho trẻ có thể giảm khả năng tự sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết, tiêm chủng là đưa vắc-xin vào cơ thể để kích thích cơ thể tự sản miễn dịch chủ động đặc hiệu chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Nó bảo vệ trẻ trước những bệnh, dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển thể chất và trí não tốt, đặc biệt là trong những năm đầu đời. Để tiêm chủng đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, cần đưa trẻ tiêm đúng độ tuổi khuyến cáo, đủ số mũi và thời gian đã hẹn.

Để công tác tiêm chủng cho trẻ em đạt hiệu quả cao, bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần tiếp tục tăng cường năng lực hệ thống quản lý và tổ chức triển khai công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, lợi ích của tiêm chủng, việc tiêm chủng đầy đủ, an toàn giúp trẻ tăng sức đề kháng, miễn dịch với các bệnh, đặc biệt trong thời điểm giao mùa, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, tăng cường giám sát, hỗ trợ các điểm tiêm chủng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng; tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng, thực hiện quản lý đối tượng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động tiêm chủng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]