(Baothanhhoa.vn) - Hiện đang là cao điểm mùa lễ hội năm 2019. Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), cơ quan chức năng đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm ATTP mùa lễ hội, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tạo niềm tin cho du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Hiện đang là cao điểm mùa lễ hội năm 2019. Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), cơ quan chức năng đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm ATTP mùa lễ hội, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tạo niềm tin cho du khách thập phương.

Quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Ảnh minh họa.

Là huyện có nhiều lễ hội đầu xuân đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, do vậy, Thường Xuân rất quan tâm đến công tác bảo đảm ATTP. Theo ông Cầm Bá Huyến, trưởng phòng văn hóa - thông tin UBND huyện, để nâng cao ý thức của nhân dân, nhất là những hộ đăng ký tham gia kinh doanh, buôn bán tại các khu, điểm, di tích, trước khi mùa lễ hội bắt đầu, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Ban chỉ đạo ATTP xã đã họp và tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước về các điều kiện kinh doanh, buôn bán bảo đảm ATTP, đồng thời, tất cả các hộ này đều phải ký cam kết với huyện về bảo đảm ATTP, trong đó các hàng quán kinh doanh thực phẩm, đồ ăn nhanh cam kết thực hiện đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn gốc chất lượng sản phẩm... Hiện tại, có 20 hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn sáng, thức ăn nhanh tại Đền thờ Cầm Bá Thước và Bà chúa Thượng Ngàn. Riêng các gian hàng kinh doanh thực phẩm được ban tổ chức bố trí không gian thoáng đãng, sạch sẽ, tránh tình trạng mất vệ sinh ATTP. Năm nay, các hộ kinh doanh cũng được phân khu vực rõ ràng, tránh tình trạng lộn xộn, gây mất mỹ quan. Nét mới trong công tác bảo đảm ATTP năm nay đó là việc ban tổ chức triển khai lắp nước sạch đến từng gian hàng kinh doanh thực phẩm, nhờ đó các hộ sẽ được sử dụng nước sạch thay cho nguồn nước tự túc trước đây, bảo đảm việc chế biến, sơ chế thực phẩm được sạch sẽ.

Tại phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn), hiện có 27 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Vào mùa lễ hội, cùng với các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, của thị xã, phường cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó chỉ đạo trạm y tế làm nòng cốt trong việc thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, gắn trách nhiệm để các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống quan tâm, chú trọng bảo đảm ATTP. Do đó nhiều năm nay, trên địa bàn không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào đối với du khách.

Bà Trần Thị Hợi, phó trưởng ban chỉ đạo ATTP, phó chủ tịch UBND phường cho biết: Để bảo đảm ATTP mùa lễ hội, phường đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tăng cường công tác chỉ đạo, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để theo dõi quản lý. Theo đó, ngay khi mùa lễ hội bắt đầu các đoàn kiểm tra tiếp tục duy trì công tác kiểm tra ATTP, chú trọng tới khu vực Đền Sòng, Đền Chín Giếng, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội xuân đầu năm, nếu có hộ vi phạm thì sẽ công khai trên hệ thống đài truyền thanh để người dân, du khách chủ động nắm bắt thông tin, lựa chọn cơ sở thực phẩm an toàn.

Thực hiện Kế hoạch số 221/KH-BCĐ ngày 27-12-2018 của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP tỉnh, Văn phòng Điều phối vệ sinh ATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội đầu xuân. Trong đó tập trung truyền thông về bảo đảm ATTP cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý ATTP tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Đồng thời thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong các lễ hội. Việc thanh tra, kiểm tra áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, đồ ăn nhanh... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với các đoàn cấp huyện, các xã có khu, điểm du lịch, tiến hành kiểm tra hoạt động của Ban Chỉ đạo và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Ông Hà Văn Giáp, Phó Chánh Văn phòng điều phối vệ sinh ATTP tỉnh cho biết: Theo báo cáo, tới nay, 100% đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019. Đồng thời, các địa phương cũng tiếp tục tiến hành thanh, kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán tuân thủ quy định về ATTP. Cùng với kiểm tra về các điều kiện kinh doanh bảo đảm ATTP cho người dân và du khách, các đoàn kiểm tra cũng chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong việc bảo đảm ATTP, phấn đấu không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách khi đến tham quan tại các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]