(Baothanhhoa.vn) - Hiền Kiệt là xã biên giới của huyện Quan Hóa, đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Nhà nước, Trạm Y tế xã Hiền Kiệt đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị cũng được mua sắm, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được chú trọng phát triển cả về số lượng, trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Năm 2021, xã Hiền Kiệt đạt chuẩn quốc gia về y tế trong niềm vui, phấn khởi của Nhân dân. Ông Hà Văn Ngơ, bản Chiềng Hin cho biết: “Tôi bị cao huyết áp nhiều năm nay, tháng nào cũng phải tới trạm y tế xã để lấy thuốc, khám sức khỏe. Hiện nay, trạm y tế được đầu tư khang trang, sạch đẹp; các y, bác sĩ rất tận tâm, nhiệt tình, chuyên môn tốt, nên tôi cũng như bà con Nhân dân trong xã rất yên tâm, tin tưởng khi đến đây chăm sóc sức khỏe”.

Quan Hóa nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

Hiền Kiệt là xã biên giới của huyện Quan Hóa, đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Nhà nước, Trạm Y tế xã Hiền Kiệt đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị cũng được mua sắm, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được chú trọng phát triển cả về số lượng, trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Năm 2021, xã Hiền Kiệt đạt chuẩn quốc gia về y tế trong niềm vui, phấn khởi của Nhân dân. Ông Hà Văn Ngơ, bản Chiềng Hin cho biết: “Tôi bị cao huyết áp nhiều năm nay, tháng nào cũng phải tới trạm y tế xã để lấy thuốc, khám sức khỏe. Hiện nay, trạm y tế được đầu tư khang trang, sạch đẹp; các y, bác sĩ rất tận tâm, nhiệt tình, chuyên môn tốt, nên tôi cũng như bà con Nhân dân trong xã rất yên tâm, tin tưởng khi đến đây chăm sóc sức khỏe”.

Quan Hóa nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tếNhân viên Trạm Y tế xã Hiền Kiệt thăm, khám sức khỏe cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lộc Văn Như, Trưởng trạm Y tế xã Hiền Kiệt cho biết: Trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng, trang thiết bị trạm được đầu tư, vì vậy chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân từng bước được nâng lên. Trong năm 2021, trạm đã khám và điều trị hơn 4.500 lượt người; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi đạt 98,4%; trẻ được uống vitamin A đạt 100%; các chương trình y tế mục tiêu về phòng, chống lao, HIV/AIDS được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết. Không chỉ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn, Trạm Y tế xã Hiền Kiệt còn khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân thuộc các xã Thiên Phủ, Hiền Chung (Quan Hóa), Mường Lý (Mường Lát).

Với mục tiêu để hệ thống y tế tuyến cơ sở phát triển toàn diện nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu cho Nhân dân, huyện Quan Hóa tập trung thực hiện lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã tạo điều kiện tăng cường kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, giảm tải cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa hiện có 13/15 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. 100% xã đều thành lập ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân với sự tham gia của lãnh đạo chính quyền xã và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan; tỷ lệ trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ làm việc đạt 100%; 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc cả nữ hộ sinh và y sĩ sản nhi… Nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe được nâng lên rõ nét; đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn thực hiện nhiệm vụ. Năm 2021, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi của huyện đạt 96,1%; công tác truyền thông tư vấn sức khỏe người cao tuổi được chú trọng; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng về cân nặng giảm xuống còn 14,3%; 100% trẻ được uống vitamin A... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế huyện Quan Hóa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch nhằm phát hiện và khoanh vùng kịp thời không để dịch lây lan. Hiện nay, ngành y tế huyện đã và đang huy động lực lượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi đảm bảo đúng tiến độ.

Bà Phạm Thị Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết: Trong thời gian qua, huyện Quan Hóa luôn quan tâm thực hiện lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Thời gian tới, huyện Quan Hóa tiếp tục củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng đến người dân; nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Chú trọng đầu tư nguồn lực, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân ngay tại tuyến cơ sở.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]