(Baothanhhoa.vn) - Với tính chất phức tạp của việc bùng phát ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, tỉnh Thanh Hóa đã có những biện pháp truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, khống chế ổ dịch. Đến thời điểm này, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã cơ bản khôi phục trạng thái “bình thường mới”.

Nỗ lực đưa Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực hoạt động trở lại ở mức “bình thường mới”

Với tính chất phức tạp của việc bùng phát ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, tỉnh Thanh Hóa đã có những biện pháp truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, khống chế ổ dịch. Đến thời điểm này, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã cơ bản khôi phục trạng thái “bình thường mới”.

Nỗ lực đưa Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực hoạt động trở lại ở mức “bình thường mới”Nội soi thăm dò chức năng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

14 giờ ngày 1-10, các rào chắn, dải phân cách mềm tại khu vực phong tỏa tòa nhà A9 và H4 của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực được tháo dỡ trong niềm vui của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà trong khu phong tỏa. Các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đủ điều kiện ra viện được bố trí xe đưa trở về địa phương, bàn giao cho các huyện, thị xã, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Trước đó, sau 21 ngày phong tỏa để phòng chống dịch, ngày 20-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh đã tiến hành đánh giá nguy cơ dịch, kết thúc phong tỏa, trở về trạng thái “bình thường mới” đối với các tòa nhà D17, C3, E4, F3.

Trước khi đón bệnh nhân trở lại, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn. Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại quy trình sàng lọc, phân luồng, tiếp nhận bệnh nhân và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các khoa, phòng. Ngay từ cổng vào, bệnh viện đã tăng cường nhân lực, chia làm 3 kíp luân phiên trực 24/24 giờ ở khu vực đón tiếp, phân luồng tại cổng bệnh viện. Công tác khai báo y tế, test nhanh được thực hiện nghiêm ngặt để sàng lọc kỹ, không bỏ sót, lọt các trường hợp nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào bên trong bệnh viện. Sau hơn 1 tuần hoạt động trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày; số lượng bệnh nhân điều trị nội trú hơn 200 người.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết: Để thực hiện kết thúc phong tỏa một phần, từng bước khôi phục hoạt động trở lại bình thường của toàn bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện đánh giá nguy cơ dịch tễ đối với từng khu vực cách ly tập trung, từng tòa nhà tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực. Sau hơn 1 tháng thực hiện phong tỏa, tất cả nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm 5 đến 7 lần âm tính với SARS-CoV-2 tính từ ngày 18-9 đến nay. Bệnh viện tiến hành các công tác khử khuẩn và tiếp tục đưa các hoạt động khám chữa bệnh trở lại bình thường.

Được biết, ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, ngày 30-8, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ra thông báo khẩn về việc phong tỏa tạm thời Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Thời điểm tiến hành phong tỏa, tại bệnh viện có 1.396 người gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế. Để thực hiện giãn cách, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, triển khai hiệu quả các giải pháp khống chế dịch, bệnh viện đã phối hợp với ngành y tế, UBND TP Thanh Hóa di chuyển 922 cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra khỏi khu vực phong tỏa của bệnh viện. Trong đó, bệnh viện hỗ trợ nơi ăn ở cho 152 cán bộ, nhân viên bệnh viện tại Khách sạn Trường An và nhà hàng Hội quán Hoa Viên gần bệnh viện, thực hiện nghiêm quy định “1 cung đường, 2 điểm đến”; 589 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tỉnh bố trí giãn cách tại các khách sạn trên địa bàn TP Thanh Hóa và khu nhà ở của Trường Đại học Hồng Đức; Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã bố trí 12 nhân viên y tế đi theo làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thời gian thực hiện giãn cách; chuyển 117 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xuống Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục điều trị. Bên cạnh việc vận động bệnh nhân và người nhà chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch trong thời gian bị phong tỏa, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực luôn chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong bệnh viện với tinh thần “Mỗi nhân viên bệnh viện là một chiến sĩ và bệnh viện là một tập thể đoàn kết đồng lòng, quyết tâm chống lại COVID-19”.

Trao đổi với ông Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, được biết: Sau hơn 1 tháng khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, đến nay ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp lực đã cắt đứt được nguồn lây, hiện còn 15 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chưa đủ tiêu chuẩn ra viện cùng 8 cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục tham gia công tác điều trị bệnh nhân tại Khoa Ung bướu đang được theo dõi và điều trị, được bố trí khu vực cách ly tại tầng 3, tầng 4 tòa nhà B4 cho đến hết ngày 15-10-2021. Bước cuối cùng để hoàn tất việc kết thúc ổ dịch này là ngày 15-10 nên trong thời gian nửa tháng tiếp theo, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, Tổng Công ty CP Hợp Lực không được chủ quan, lơ là, phải quản lý tốt 15 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời rà soát lại những điểm yếu, những hạn chế và khắc phục những nguy cơ trong phòng chống dịch bệnh, từng bước khôi phục hoạt động trở lại của toàn bệnh viện ở trạng thái “bình thường mới”.

Bài và ảnh: Hà Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]