(Baothanhhoa.vn) - Trong đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thứ 4 diễn ra từ ngày 21-8 đến đầu tháng 9-2021, ngoài các điểm tiêm chủng đặt tại bệnh viện, một số địa phương trong tỉnh đã triển khai tiêm vắc-xin tại các trạm y tế phường, xã. Việc mở rộng thêm các điểm tiêm chủng tại các xã, phường nhằm bảo đảm giãn cách phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình thực hiện tiêm chủng; đồng thời sẵn sàng các điều kiện cho các đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 với quy mô lớn trong thời gian tới.

Mở rộng điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại các trạm y tế

Trong đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thứ 4 diễn ra từ ngày 21-8 đến đầu tháng 9-2021, ngoài các điểm tiêm chủng đặt tại bệnh viện, một số địa phương trong tỉnh đã triển khai tiêm vắc-xin tại các trạm y tế phường, xã. Việc mở rộng thêm các điểm tiêm chủng tại các xã, phường nhằm bảo đảm giãn cách phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình thực hiện tiêm chủng; đồng thời sẵn sàng các điều kiện cho các đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 với quy mô lớn trong thời gian tới.

Mở rộng điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại các trạm y tếThanh Hóa mở rộng thêm các điểm tiêm chủng tại các trạm y tế xã, phường nhằm bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Đợt 4 tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 năm 2021, thị xã Nghi Sơn có hơn 1.000 người thuộc đối tượng ưu tiên được tiêm mũi 1 và mũi 2. Mặc dù số lượng người tiêm không nhiều nhưng thị xã Nghi Sơn đã tổ chức 14 điểm tiêm bao gồm 1 điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Nghi Sơn và 13 điểm tiêm tại các trạm y tế.

Y sĩ Mai Xuân Hinh, Trạm Trưởng Trạm Y tế phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, cho biết, lần đầu tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại trạm y tế, chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo các điều kiện phục vụ buổi tiêm, cán bộ, nhân viên được tập huấn trước tiêm. Trong đợt tiêm này, trạm y tế đã tổ chức tiêm cho hơn 120 người bảo đảm an toàn.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, cho biết, thị xã Nghi Sơn có tới gần 190.000 người thuộc nhóm đối tượng cần tiêm vắc-xin phòng COVID-19, vì thế việc tăng cường các điểm tiêm vắc-xin COVID-19 tại các trạm y tế không chỉ góp phần bảo đảm giãn cách phòng chống dịch mà còn là sự chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lớn dự kiến vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Trước khi tổ chức tiêm, trung tâm đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ trạm, trong đó đặc biệt lưu ý việc xử lý sốc phản vệ. Trong đợt tiêm này trung tâm cử cán bộ giám sát hỗ trợ tại các điểm tiêm; bệnh viện có các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong đợt 4 tiêm vắc-xin phòng COVID-19 năm 2021, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức tiêm gần 72.000 liều vắc-xin AstraZeneca, Pfizer và Moderna mũi 1 và mũi 2 cho các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo Nghị định 21 của Chính phủ. Toàn tỉnh tổ chức hơn 60 điểm tiêm tại 27 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài các điểm tiêm tại bệnh viện, trong đợt 4 này, trên địa bàn tỉnh có gần 20 điểm tiêm đặt tại các trạm y tế phường, xã do cán bộ y tế các trạm y tế phụ trách tiêm chủng dưới sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên trung tâm y tế địa phương. Để thực hiện đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay dự kiến vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 thì việc tổ chức tiêm tại trạm y tế là cần thiết, ngành y tế sẽ phải tổ chức các đợt tập huấn lại để bảo đảm tốt nhất quy trình tiêm chủng an toàn...

Theo phân bổ của Bộ Y tế, đầu tháng 9-2021, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp nhận thêm hơn 110.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 và dự kiến sẽ còn nhiều đợt tiếp nhận vắc-xin từ nay đến cuối năm. Khi số lượng vắc-xin COVID-19 được phân bổ về nhiều, Thanh Hóa sẽ tổ chức các điểm tiêm tại các trạm y tế xã, phường là chủ yếu. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trạm y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức tập huấn kỹ lưỡng quy trình tiêm chủng cho nhân viên các trạm y tế trên địa bàn, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Chủ động bố trí sẵn sàng các tổ, đội cấp cứu lưu động thường trực tại các điểm tiêm chủng sẵn sàng xử lý các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng có thể xảy ra, bảo đảm tuyệt đối an toàn tiêm chủng...

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]