(Baothanhhoa.vn) - Tăng huyết áp còn được gọi là “Kẻ giết người thầm lặng” vì thường không có những biểu hiện hay triệu chứng cảnh báo trước. Gánh nặng bệnh tật và tử vong do tăng huyết áp và các bệnh mạn tính là một trong các vấn đề sức khỏe cộng đồng cấp bách nhất hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiểm soát số đo huyết áp để phòng bệnh hiệu quả

Tăng huyết áp còn được gọi là “Kẻ giết người thầm lặng” vì thường không có những biểu hiện hay triệu chứng cảnh báo trước. Gánh nặng bệnh tật và tử vong do tăng huyết áp và các bệnh mạn tính là một trong các vấn đề sức khỏe cộng đồng cấp bách nhất hiện nay.

Kiểm soát số đo huyết áp để phòng bệnh hiệu quả

Bác sĩ Trạm Y tế xã Luận Thành (Thường Xuân) kiểm tra huyết áp cho người dân.

Theo báo cáo của ngành y tế, đến thời điểm hiện nay, Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khám sàng lọc và điều trị các bệnh không lây nhiễm. Hàng năm tổ chức triển khai hoạt động “Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp” hưởng ứng Ngày tăng huyết áp thế giới 17-5; hưởng ứng Ngày tim mạch thế giới 29-9... Trong năm 2020 và 4 tháng năm 2021, các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã khám sàng lọc cho hơn 500.000 lượt người, phát hiện hơn 50.000 trường hợp tăng huyết áp; các bệnh nhân cao huyết áp phát hiện qua khám sàng lọc đã được quản lý, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Các chuyên gia y tế cho biết, người bệnh được cho là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu trên hoặc bằng 140mmHg và huyết áp tâm trương trên hoặc bằng 90mmHg. Phần lớn những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp có thể kiểm soát được nếu có hiểu biết đúng và biết cách phòng tránh. Biện pháp duy nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp là đo huyết áp thường xuyên, nhất là khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc chỉ số huyết áp gần đến giá trị 140/90 mmHg. Trong trường hợp sức khỏe bình thường, tăng huyết áp chỉ có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra huyết áp hằng ngày tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế. Việc phát hiện sớm tăng huyết áp rất quan trọng. Hơn nữa điều trị sớm tăng huyết áp sẽ ngăn chặn tiến triển của biến chứng, di chứng bệnh tật phức tạp sau này do tăng huyết áp gây ra.

Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng năm 2005, Hội tăng huyết áp quốc tế, kết hợp với WHO đã có sáng kiến lấy ngày 17-5 hàng năm là ngày tăng huyết áp thế giới. Với mục tiêu tạo ra một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới nhằm nâng cao nhận thức về bệnh, cách phòng chống, điều trị và các biến chứng nguy hiểm gây ra bởi tăng huyết áp. Thông điệp qua mỗi năm đưa ra rất đơn giản nhưng có ý nghĩa thiết thực và to lớn trong phong trào phòng chống tăng huyết áp. Đó là để phòng tránh tăng huyết áp, mỗi người cần có lối sống lành mạnh, làm việc khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống điều độ, chế độ ăn giảm muối, mỡ động vật, thức ăn chứa nhiều cholesterol; ăn nhiều rau, quả xanh cung cấp chất xơ cho cơ thể. Hạn chế dùng các chất kích thích rượu, bia, cà phê, thuốc lá; thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Đặc biệt, mỗi người phải kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. “Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình”!

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]