(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Tĩnh Gia đã chú trọng đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở vật chất các trạm y tế cơ sở nhằm xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia nỗ lực về đích Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Những năm qua, huyện Tĩnh Gia đã chú trọng đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở vật chất các trạm y tế cơ sở nhằm xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Theo dõi sức khỏe bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Các Sơn.

Khó khăn nhất của huyện trong thực hiện bộ tiêu chí là hạ tầng trạm y tế xã, thị trấn xuống cấp nhiều, nên việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trạm cần nguồn vốn không nhỏ. Tuy nhiên UBND huyện Tĩnh Gia đã khai thác, vận dụng linh hoạt các nguồn vốn ưu đãi từ các dự án, chương trình và nguồn phân bổ ngân sách Nhà nước hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện đã đầu tư hơn 38 tỷ đồng sửa chữa, xây mới trạm y tế xã, phần lớn các trạm đã bảo đảm cho hoạt động chuyên môn, đầy đủ các phòng chức năng, đáp ứng các tiêu chí của chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở luôn được huyện chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia cho biết: Triển khai xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, ban đầu việc thực hiện đầy đủ 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia còn nhiều lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là tình trạng xuống cấp của nhiều trạm y tế, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng chuẩn và tình trạng thiếu bác sĩ tại trạm y tế. Trung tâm y tế huyện đã tiến hành rà soát những xã có đủ khả năng xây dựng chuẩn để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã và trực tiếp gặp lãnh đạo địa phương bàn về công tác xây dựng chuẩn quốc gia. Hàng tuần, hàng tháng, các cán bộ trung tâm xuống tận các xã giám sát kiểm tra theo bộ tiêu chí. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân về chăm sóc sức khỏe; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, kêu gọi các nguồn lực chung tay xây dựng cơ sở y tế. Đến nay, huyện đã có 23/34 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, tiêu chí về xã đạt chuẩn quốc gia y tế được bổ sung và có yêu cầu cao hơn, điều đó đồng nghĩa với việc các địa phương cũng như huyện phải tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên; đồng thời đảm bảo yêu cầu về tiêu chí số 15 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Các Sơn chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song quá trình phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế có sự đồng thuận lớn từ người dân cũng như quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ y tế thôn. Xã hội hóa công tác y tế được nhân dân, các ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn xã tích cực tham gia, trạm cũng chủ động bám sát Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã để thực hiện. Năm 2017, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, trạm y tế được đầu tư xây dựng xây dựng mới 1 khu nhà mới 4 phòng và sửa chữa, bổ sung một số hạng mục cơ sở hạ tầng và trang thiết bị thiết yếu, nguồn nhân lực y tế bảo đảm, xã Các Sơn đã được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào đầu tháng 1-2018.

Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, giảm tải cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên và giảm bớt chi phí cho người bệnh. Để phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất cho các trạm y tế; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; phát huy vai trò nòng cốt của trung tâm y tế huyện trong việc tham mưu, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện bộ tiêu chí.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]