(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Hoằng Hóa luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, đưa y tế cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân.

Huyện Hoằng Hóa quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Những năm qua, huyện Hoằng Hóa luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, đưa y tế cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân.

Huyện Hoằng Hóa quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sởThầy thuốc Trạm Y tế xã Hoằng Kim chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Hoằng Kim hiện có 5 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 2 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 2 y sĩ. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, trạm y tế được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu, nguồn nhân lực. Với sự nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh của trạm y tế ngày càng được nâng lên; đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm y tế đã tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng chống dịch theo mùa; chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Đặc biệt, từ khi có dịch COVID-19 đến nay, trạm đã tích cực tham mưu cho UBND xã về công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp tốt với các lực lượng phòng chống dịch của xã theo dõi, giám sát, cách ly những người trở về địa phương. Lũy tích từ đợt dịch thứ 4 trên địa bàn có hơn 500 công dân từ vùng có nguy cơ về địa phương được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly bảo đảm quy định.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Kim cho biết: Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, định kỳ hằng tháng, trạm tổ chức giao ban, triển khai kế hoạch đối với mạng lưới y tế thôn; xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình y tế giữa trạm với các tổ chức đoàn thể của xã; phân công cán bộ phụ trách, theo dõi từng thôn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể lồng ghép, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được trạm triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Trạm phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng các thể giảm hàng năm; số trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh đạt trên 98%; trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A đạt 100%; công tác dân số trên địa bàn xã cũng được quan tâm chỉ đạo có hiệu quả.

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, huyện Hoằng Hóa đã quan tâm củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Công tác khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn từng bước được nâng cao; tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn ngày một tăng. Các mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, các đối tượng chính sách... đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, ngành y tế huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, chỉ đạo các cơ sở làm tốt công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế như: công tác tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng... triển khai trên địa bàn huyện cũng mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ liều đạt 98%, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi giảm hàng năm; chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục tăng cường, bảo đảm sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ, không xảy ra ngộ độc thực phẩm...

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa, Lê Trọng Tiến cho biết: Đạt được kết quả trên là do huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và phát triển nguồn nhân lực y tế cho tuyến cơ sở. Việc xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở. Trong đó với tuyến xã, nhiều trạm được đầu tư xây dựng 2 tầng khang trang, có đủ số phòng theo quy định, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, huyện quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Trong thời gian tới, ngành y tế huyện tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đầu tư xây dựng mới một số trạm y tế xuống cấp; tăng cường xã hội hóa về công tác y tế; tận dụng linh hoạt các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở; chú trọng công tác củng cố nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế vừa có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, vừa có phẩm chất đạo đức, ý thức phục vụ Nhân dân và người bệnh, thể hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”; thực hiện đồng bộ các giải pháp để củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]