(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Dự án VAAC-US.CDC (Dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam) tổ chức hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019

Ngày 5-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Dự án VAAC-US.CDC (Dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam) tổ chức hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019.

Hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Chương trình mục tiêu y tế và dân số giai đoạn 2016 - 2020 quy định, từ năm 2019, thanh toán thuốc ARV từ Quỹ BHYT cho các đối tượng có thẻ BHYT. Bộ Y tế nhấn mạnh việc tham gia và sử dụng BHYT của các bệnh nhân HIV/AIDS sẽ giúp công tác điều trị có những thay đổi theo hướng tích cực, thuận lợi và bảo mật. Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế đang giảm nhanh chóng thì đây là phương án khả thi nhằm bảo đảm việc điều trị liên tục và lâu dài.

Hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Đến cuối năm 2018, được sự hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ từ dự án VAAC.US-CDC, công tác kiện toàn thực hiện khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS tại 27/27 Bệnh viện Đa khoa huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành, 26/27 Bệnh viện Đa khoa huyện, thị xã, thành phố đã ký hợp đồng với BHYT triển khai khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS (trừ Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc do chưa có bệnh nhân); bệnh nhân sẽ được thanh toán các chi phí như phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội dành cho người nhiễm HIV tại các cơ sở điều trị HIV. Hiện tại, người nhiễm HIV/AIDS tại Thanh Hóa đang điều trị bằng thuốc ARV theo 2 kênh: được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ của tổ chức quốc tế - Quỹ toàn cầu (31 cơ sở điều trị với 3.040 bệnh nhân) và 3 huyện thí điểm triển khai điều trị thuốc ARV thông qua BHYT (TP Thanh Hóa, huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân) từ 1-1-2019 với 794 bệnh nhân, chiếm 20,7%. Tính đến 30-10-2019, toàn tỉnh hiện đang điều trị ARV cho 3.834 bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó 2.838/3.063 bệnh nhân đã có thẻ BHYT (chiếm 92,5% số bệnh nhân HIV/AIDS đủ tiêu chuẩn mua thẻ).

Để tạo điều kiện cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS không có điều kiện mua thẻ BHYT, UBND tỉnh đã phê duyệt ngân sách hàng năm từ năm 2017 -2019 để Sở Y tế trình danh sách mua thẻ BHYT miễn phí cho bệnh nhân HIV/AIDS. Trong 10 tháng năm 2019, Sở Y tế đã sử dụng 250 triệu đồng trong nguồn ngân sách để mua 208 thẻ BHYT cho người nhiễm HIV không đủ điều kiện mua thẻ. Đây là một trong những chính sách của tỉnh nhằm góp phần thực hiện mục tiêu 90-90-90 và hướng tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019

Toàn cảnh hội thảo.

Tuy nhiên, hiện nay công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS qua BHYT còn nhiều bất cập, đa số các bệnh viện mới chỉ thanh toán công khám và cấp thuốc ARV theo nguồn viện trợ; một số Bệnh viện chưa chỉ định các xét nghiệm có liên quan cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Hội thảo thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS năm 2019

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ tình hình chăm sóc, điều trị, thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS thông qua BHYT trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch cho các huyện, thị xã, thành phố về thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT; đồng thời tham gia đóng góp ý kiến để hoạt động khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS ngày càng hiệu quả hơn, phấn đấu theo lộ trình sau năm 2020, toàn bộ các cơ sở điều trị ARV tại Thanh Hóa và cả nước sẽ cấp phát thuốc thông qua BHYT chi trả.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]