(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Thanh Hóa các cơ sở làm đẹp phun xăm thẩm mỹ “mọc lên như nấm sau mưa” đáp ứng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của đại bộ phận chị em phụ nữ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn buông lỏng quản lý dịch vụ phun xăm thẩm mỹ

Còn buông lỏng quản lý dịch vụ phun xăm thẩm mỹ

Khi có nhu cầu làm đẹp, chị em phụ nữ cần lựa chọn những cơ sở uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Thanh Hóa các cơ sở làm đẹp phun xăm thẩm mỹ “mọc lên như nấm sau mưa” đáp ứng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của đại bộ phận chị em phụ nữ.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào do việc làm đẹp gây ra, nhưng những tình huống “dở khóc, dở cười” thì không hiếm. Có trường hợp có nhu cầu xăm lông mày đến cơ sở thiếu uy tín, non kinh nghiệm khiến cho việc làm đẹp bị phản tác dụng. Nhiều trường hợp khác tin những lời quảng cáo, giới thiệu trên mạng xã hội hoặc lời rỉ tai của người thân để rồi nhận lấy “trái đắng” của việc đi thẩm mỹ. Ðiều đáng nói là các cơ sở này “vô tư” hoạt động, đăng quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội nhưng lại chưa có chế tài quản lý cụ thể.

Tại TP Thanh Hóa, với số lượng lên tới hàng trăm cơ sở, tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Y tế thành phố, hiện đơn vị này mới chỉ khảo sát, lập được danh sách 20 cơ sở. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, những cơ sở, phòng khám có bác sĩ phẫu thuật rất ít, những cơ sở trưng biển quảng cáo ghi là thẩm mỹ viện, song tại thời điểm kiểm tra không có các hoạt động có sự can thiệp của dao kéo nên rất khó để xử lý. Theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ/CP, người hành nghề phun xăm thẩm mỹ phải được tập huấn và có giấy chứng nhận phòng chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, sinh học, nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân và khách hàng. Cơ sở làm đẹp được phép phun xăm nếu đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo hợp pháp, đồng thời phải có giấy phép hoạt động kinh doanh. Quy định là vậy, nhưng qua kiểm tra, phần lớn chưa có giấy phép kinh doanh và nhân sự tham gia hoạt động trong lĩnh vực này cũng rất ít người có chứng chỉ đào tạo hợp pháp, đặc biệt là chứng nhận phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu hầu như chưa có cơ sở nào có.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Hồng Thủy, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Bất cập hiện nay là việc cấp phép hoạt động thuộc thẩm quyền của Sở Y tế, nhưng việc giám sát, kiểm tra lại giao cho các huyện, thị xã, thành phố nên công tác quản lý luôn gặp khó khăn. Theo quy định tại Điều 29, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 về xử phạt hành chính với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, việc thực hiện các dịch vụ y tế ngoài giấy phép sẽ bị phạt hành chính từ 50 - 70 triệu đồng. Để phạt được mức tiền này, khi kiểm tra phải “bắt quả tang” cơ sở đang sử dụng kim tiêm, thực hiện các tiểu phẫu, đại phẫu có sự can thiệp của dao kéo thì mới đủ điều kiện ra quyết định xử phạt. Trên thực tế, rất khó để làm được điều này khi những cơ sở này có rất nhiều chiêu trò để đối phó, lách luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng y tế huyện, thị xã, thành phố điều tra, rà soát nắm bắt cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, nhất là cơ sở trá hình có can thiệp vào cơ thể người để xử lý nghiêm.

Theo Nghị định 155/2018 của Thủ tướng Chính phủ, người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 11 cơ sở có văn bản thông báo đủ điều kiện hoạt động gửi về Sở Y tế theo quy định.

Như vậy có thể thấy, việc quản lý các cơ sở phun xăm thẩm mỹ đang bị bỏ ngỏ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cơ sở phun xăm thẩm mỹ chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện gửi về Sở Y tế, nhưng chủ yếu vẫn là do công tác quản lý của ngành y tế còn lỏng lẻo. Thực tế trên đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng con người. Vì vậy, trong khi chờ cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, tăng cường quản lý, khi có ý định đi làm đẹp, nhất là thực hiện các kỹ thuật có xâm lấn, chị em phụ nữ cần biết bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kỹ cơ sở làm đẹp nào được cấp phép hoạt động, có bác sĩ, nhân viên y tế được cấp chứng chỉ hành nghề hay không để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]