(Baothanhhoa.vn) - Ăn uống bất hợp lý, dung nạp quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, rượu bia... là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng mỡ máu cao. Vì vậy, để giảm mỡ máu, hạ cholesterol, người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người mỡ máu cao

Ăn uống bất hợp lý, dung nạp quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, rượu bia... là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng mỡ máu cao. Vì vậy, để giảm mỡ máu, hạ cholesterol, người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người mỡ máu cao

Vai trò của chế độ ăn uống với người bị mỡ máu cao

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh mỡ máu (rối loạn lipid máu). Nếu nạp vào cơ thể thực phẩm nhiều dầu mỡ trong thời gian dài sẽ khiến các phân tử mỡ xấu không được chuyển hóa hết, làm lắng đọng tại thành mạch. Từ đó hình thành các mảng xơ vữa gây xơ vữa động mạch, cao huyết áp, thậm chí tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

Ngược lại, nắm được các bí quyết trong ăn uống sẽ tăng cường được dưỡng chất thiết yếu giúp loại bỏ một phần mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các chất dinh dưỡng trong thức ăn có tác dụng giảm cholesterol xấu và cải thiện được cholesterol tốt. Vì vậy, cần biết cách chọn lọc thực phẩm để tránh mỡ máu ngày càng tăng cao.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao

Theo Ths, Bs Nguyễn Thị Hằng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viên Tuệ Tĩnh, người bị mỡ máu cao có thể tăng cường các nhóm thực phẩm dưới đây:

Chất xơ hòa tan và vitamin có trong rau củ quả: Chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu, điều hòa rối loạn mỡ máu đáng kể. Khi bị mỡ máu cao, người bệnh nên bổ sung chất xơ hòa tan có nhiều trong rau củ và các loại hạt như súp lơ, bắp cải, khoai lang, táo, lê, yến mạch, các loại hạt đậu…

Ngoài ra, người bị mỡ máu cao nên sử dụng vitamin, đặc biệt vitamin nhóm B để tăng cholesterol tốt và các loại vitamin khác giúp tăng cường sức đề kháng,chống oxy hóa cho cơ thể. Nên lựa chọn những loại hoa quả mọng nước, nhiều màu sắc như cam, bưởi, táo, kiwi,...

Omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, cá trích và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, dầu oliu: Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm chất béo trung tính triglyceride nhờ điều hòa gen liên quan đến tổng hợp acid béo ở gan. Không những vậy, sử dụng các thực phẩm giàu omega-3 như các loại cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng: Thay vì sử dụng thịt bò, thịt cừu, thịt chó hay thịt dê – các loại thịt chứa hàm lượng lớn cholesterol, bạn nên ưu tiên thịt trắng như thịt gà, cá, vịt, thịt lợn nạc để giảm bớt cholesterol trong thực phẩm.

Uống đủ nước mỗi ngày: Nước giúp quá trình bài tiết, thanh lọc cơ thể tốt hơn. Do đó, luôn luôn uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để quá trình đào thải chất độc hại, trong đó có cholesterol xấu diễn ra trơn tru.

Hạn chế thực phẩm là “thủ phạm” gây mỡ máu

Không chỉ tăng cường thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người bị mỡ máu cao cần chú ý đến các món ăn, gia vị làm gia tăng cholesterol.

Hạn chế thực phẩm nhiều muối, đường: Nên giảm lượng muối xuống 6g/ngày bằng cách sử dụng các loại gia vị từ thảo mộc để cân bằng hoặc lựa chọn những thực phẩm tươi, tránh các thực phẩm chế biến sẵn.

Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol có trong thịt đỏ, mỡ, da, nội tạng động vật. Chỉ nên ăn với lượng vừa phải để giảm sức ép cho hệ tiêu hóa cũng như gan – cơ quan chính đảm nhận chuyển hóa cholesterol. Người bị mỡ máu lưu ý chỉ ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày do lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng tương đối lớn.

Tránh rượu bia, nước ngọt, nước uống có ga: Tuy không chứa cholesterol nhưng các loại nước uống này lại nằm trong nhóm thực phẩm giàu năng lượng. Khi năng lượng không được sử dụng hết sẽ tích trữ lại tại các mô mỡ và gan, từ đó hình thành triglyceride trong máu.

Giảm đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh: Hầu hết đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, xúc xích hay các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn đều chứa rất nhiều cholesterol. Vì vậy cần cắt giảm tuyệt đối “tác nhân” gây mỡ máu cao này.

Từ bỏ những bữa ăn đêm hoặc ăn quá muộn: Việc ăn tối muộn khiến lượng cholesterol nạp vào cơ thể không kịp tiêu hóa dẫn đến tích tụ mỡ, lâu dần gây thừa cân, béo phì và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mỡ máu cao, xơ vữa động mạch.

Nắm được các nguyên tắc ăn uống trên cùng với việc kết hợp sản phẩm bảo vệ sức khỏe chính là cách phòng và điều trị mỡ máu cao hữu hiệu. Song song đó, người bệnh cần tích cực tập luyện thể dục thể thao để góp phần đẩy lùi cholesterol trong máu.

TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người mỡ máu cao

Mỡ máu Tâm Bình được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam Uy tín (349 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội). Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ:

Giảm mỡ máu, giảm cholesterol

Giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu

Gảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ

Thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan

- Giá thành: 208.000đ/hộp sử dụng trong 10 ngày

- Website: tambinh.vn

- Hotline: 0865344349



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]