(Baothanhhoa.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị thông liên nhĩ bằng phương pháp nội soi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật điều trị thông liên nhĩ bằng phương pháp nội soi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị thông liên nhĩ bằng phương pháp nội soi.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.N.

Bệnh nhân là chị L.T.N., 47 tuổi, ở Điền Trung, Bá Thước, đang điều trị thông liên nhĩ 3 năm nay. Cách đây 2 tuần, chị N. nhập viện với triệu chứng suy tim xung huyết. Qua siêu âm xác định bệnh nhân bị thông liên nhĩ dạng sàng với 2 lỗ thông kích thước lớn khoảng 15mm và 19mm.

Sau khi hội chẩn cùng Giáo sư Lê Ngọc Thành (Giám đốc Bệnh viện E) chỉ định mổ nội soi toàn bộ vá thông liên nhĩ cho bệnh nhân N. là phù hợp. Dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện E, ê kíp phẫu thuật tim Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành mổ vá 2 lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước <1cm.

Ưu điểm của phương pháp này ít gây sang chấn cho người bệnh hơn so với mổ mở kinh điển, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu hơn nguy cơ nhiễm trùng vết mổ. Với kỹ thuật mới nội soi toàn bộ và tim bệnh nhân vẫn đập trong quá trình phẫu thuật, thời gian nằm viện và lành bệnh đều giảm xuống, có thể làm việc sau 3-4 tuần không ảnh hưởng mức độ hồi phục về chức năng của tim và có bước tiến lớn về thẩm mỹ, do bệnh nhân (đặc biệt là bệnh nhân nữ) không có vết sẹo dài hơn 1 gang tay giữa ngực như trước.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đây là ca phẫu thuật điều trị thông liên nhĩ đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp nội soi ở một bệnh viện tuyến tỉnh (sau Bệnh viện E). Trước đây với những bệnh lý như chị N., các bác sĩ sẽ mổ mở 6-8 cm và một phần nhờ hỗ trợ của nội soi, còn trước đó nữa thì bệnh nhân sẽ bị cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 - 20cm, bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ, thời gian nằm viện, phục hồi sức khỏe kéo dài từ 15 - 20 ngày và đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực...

Nội soi toàn bộ tuy khó triển khai ở bệnh viện tuyến tỉnh song hy vọng trong thời gian tới có thể ứng dụng, triển khai rộng rãi để nhiều bệnh nhân hơn nữa được thừa hưởng lợi ích của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những bệnh nhân nữ và trẻ em gái.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]