(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Công văn số 3988/BYT-BM-TE ngày 11-7-2019 của Bộ Y tế yêu cầu báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, ngày 12-7, Sở Y tế tiếp tục có công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp mẹ con sản phụ Bùi Thị Giang, sinh năm 1988, ở xã Thạch Đồng (Thạch Thành) có thai lần 3, đến sinh con tại bệnh viện và đã tử vong cả sản phụ và thai nhi sau khi sinh; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp hoặc đề xuất xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm (nếu vượt quá thẩm quyền).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành

Thực hiện Công văn số 3988/BYT-BM-TE ngày 11-7-2019 của Bộ Y tế yêu cầu báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, ngày 12-7, Sở Y tế tiếp tục có công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp mẹ con sản phụ Bùi Thị Giang, sinh năm 1988, ở xã Thạch Đồng (Thạch Thành) có thai lần 3, đến sinh con tại bệnh viện và đã tử vong cả sản phụ và thai nhi sau khi sinh; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp hoặc đề xuất xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm (nếu vượt quá thẩm quyền).

Báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành đã báo cáo về trường hợp sản phụ Bùi Thị Giang khi mang thai 32 tuần tuổi đến khám thai tại bệnh viện. Qua thăm khám, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành đã xác định đây là trường hợp thai dị dạng và tư vấn gia đình nên bỏ thai; đồng thời hoàn thiện các thủ tục chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không đồng ý bỏ thai và xin về. Khoảng 9h30 phút ngày 4-7, thai phụ được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, ra dịch hồng đường âm đạo, đau tăng dần. Khi đó thai nhi khoảng 40 tuần tuổi.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thiếu máu, có dấu hiệu nhiễm độc thai nghén, thai dị dạng, tiên lượng nặng. Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm máu, sinh hóa máu, nước tiểu, siêu âm tại bàn đẻ thì cổ tử cung đã mở gần hết, theo dõi trên monitor cho thấy tim thai không bắt được (tim thai âm tính), các bác sĩ đã hướng dẫn thai phụ rặn tầng sinh môn dãn căng và cắt nới tầng sinh môn. Đỡ vai và bụng rất khó khăn, đã thống nhất xử lý hủy thai, sổ ra thai dị dạng bụng cóc, thai không còn nguyên vẹn. Sau đẻ và xử lý khâu tầng sinh môn, sản phụ xuất hiện tình trạng mệt mỏi nhiều, da xanh, niêm mạch nhợt nhạt, mạch nhanh, huyết áp tụt, máu âm đạo ra ít.

Bệnh nhân đã được xử trí truyền dịch, cho thở oxy, tiêm oxytocin và làm lại xét nghiệm thấy huyết sắc tố tụt, kết quả xét nghiệm bệnh nhân thiếu máu nặng. Vì bệnh viện không có nguồn máu dự trữ nên đã điều động nhân viên có cùng nhóm máu O hiến máu để truyền cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện đã xin ý kiến chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên là truyền máu, truyền dịch nếu huyết động tạm ổn định phải chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh xử trí… Trong quá trình đón tiếp, xử trí bệnh nhân từ khi vào viện đến khi chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên, tất cả các nhân viên Khoa Sản, Ban Giám đốc và cán bộ của bệnh viện được điều động hiến máu cấp cứu bệnh nhân đều hết sức khẩn trương, kịp thời, không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu người bệnh. Bệnh viện đã giải thích rõ tình trạng bệnh nặng cho gia đình rõ; nhận định đây là trường hợp bệnh nặng ngay từ đầu, đã giải thích chuyển viện nhưng gia đình không đi mà cam kết xin ở lại; bệnh viện bất khả kháng buộc phải xử trí bệnh nhân. Song tình trạng bệnh của bệnh nhân diễn biến nhanh và rất nặng, ngoài khả năng chuyên môn của đơn vị nên phải hồi sức và chuyển tuyến.

Sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện đã tới gia đình thăm hỏi, chia buồn và giải thích rõ về trường hợp của bênh nhân. Sau khi nghe các bác sĩ bệnh viện giải thích, đại diện gia đình đã thống nhất với ý kiến của bệnh viện và cam kết không khiếu kiện gì thêm.

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa:Sự cố y khoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]