(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 19-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) đã đưa hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR vào vận hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

250 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện tại CDC Thanh Hóa

Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 19-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) đã đưa hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR vào vận hành.

250 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện tại CDC Thanh Hóa

Cán bộ CDC Thanh Hoá tập trung cao, chạy đua với thời gian để lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19.

Trước đó, CDC Thanh Hóa đã cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn chuyên môn vận hành hệ thống xét nghiệm; được các chuyên gia hướng dẫn xây dựng hoàn thiện phòng xét nghiệm sàng lọc với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng, đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn triển khai xét nghiệm SARS-COV-2 ngay tại đơn vị bằng kỹ thuật Real-time PCR.

250 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện tại CDC Thanh Hóa

Các kỹ thuật viên xử lý mẫu tại hệ thống xét nghiệm CDC Thanh Hoá.

Từ ngày 19-3 đến nay, CDC Thanh Hóa đã xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và được công bố các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ mắc COVID-19, CDC Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định. Đến nay, CDC Thanh Hoá đã thực hiện xét nghiệm 250 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trung bình mỗi ngày từ 70 - 80 mẫu xét nghiệm được chia làm 2 kíp.

250 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện tại CDC Thanh Hóa

Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc CDC Thanh Hoá: Việc triển khai xét nghiệm chẩn đoán SARS-COV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại trung tâm sẽ giúp giảm áp lực trong việc chuyển mẫu ra Trung ương và giảm thời gian chờ đợi kết quả. Nếu như trước đây phải mất từ 2-3 ngày gửi mẫu và đợi kết quả trả lời thì nay việc xét nghiệm tại đơn vị chỉ mất 5 giờ là có kết quả. Kỹ thuật xét nghiệm này có ưu điểm là cho kết quả nhanh, độ chính xác cao, khi được thực hiện tại chỗ sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh. Hiện CDC đã huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm với cường độ cao nhất, chạy đua với thời gian để xét nghiệm chẩn đoán SARS-COV-2.

Đặc biệt, tập trung ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm đối với bệnh nhân và người thân đã khám và điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch và những người đã đến căng tin Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 11-3 đến nay hiện đang cách ly tập trung tại địa phương và cách ly tại nhà.

Hiện Bộ Y tế đã quyết định mua test xét nghiệm nhanh để cấp cho các địa phương, nếu có bộ test này thì sẽ giảm áp lực cho đơn vị trong việc tầm soát, sàng lọc dịch bệnh.

Thời gian tới, CDC Thanh Hóa sẽ lắp đặt thêm 1 hệ thống xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-time PCR của Pháp, sẽ vận hành liên tục 4 kíp trực, xét nghiệm từ 100-200 mẫu /1 ngày.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]