(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển đất nước và xác định rõ công tác phát triển đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, những năm qua, huyện Thạch Thành đã bám sát các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương và tỉnh Thanh Hoá, ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm xây dựng đội ngũ trí thức, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Xây dựng đội ngũ trí thức ở huyện Thạch Thành

Nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển đất nước và xác định rõ công tác phát triển đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, những năm qua, huyện Thạch Thành đã bám sát các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương và tỉnh Thanh Hoá, ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm xây dựng đội ngũ trí thức, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Xây dựng đội ngũ trí thức ở huyện Thạch Thành

Cán bộ MTTQ và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thành Hưng (Thạch Thành) hướng dẫn người dân làm rãnh thoát nước, xây dựng vườn kiểu mẫu.

Nổi bật là Kế hoạch số 45-KH/HU, ngày 20-10-2008 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 (khoá X), trong đó có Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước; Chương trình hành động số 18-CTr/HU, ngày 17-11-2008 của Huyện uỷ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); Kế hoạch số 189-KH/HU ngày 16-7-2019 về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương; Kế hoạch hành động số 203- KH/HU ngày 10-12-2019 về triển khai thực hiện Kết luận số 52-KL/TW ngày 30-5-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước …

Qua công tác chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát huy tốt nhất tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức; vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức được nâng cao và không ngừng được củng cố, tăng cường về số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hiện nay, đội ngũ trí thức của huyện Thạch Thành có 2.502 người, trong đó: có 63 công chức và 1.939 viên chức. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn có 500 cán bộ, công chức, trong đó: Thạc sĩ: 62 người, chiếm 2,5%, Đại học: 2.143 người, chiếm 85,7%, Cao đẳng: 220 người, chiếm 8,8%, Trung cấp: 71 người, chiếm 2,8%, Sơ cấp: 6 người, chiếm 0,2%. Đội ngũ trí thức đa phần phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương; phát huy được vai trò của mình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân.

Có được kết quả trên trong xây dựng đội ngũ trí thức, huyện Thạch Thành đã tập trung thực hiện những nội dung cơ bản, như: nghiên cứu, quán triệt, triển khai, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết; ban hành và triển khai các chương trình hành động cụ thể theo các nội dung đã được nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW và Kết luận 52-KL/TW. Bám sát, thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trên địa bàn huyện đã triển khai, học tập Nghị quyết và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, thiết thực, cụ thể, gắn với tình hình, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, đơn vị.

Chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc kịp thời xây dựng kế hoạch, chương hành động thực hiện Nghị quyết và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên trên toàn huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng để thể chế hoá Nghị quyết, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW và Kết luận 52-KL/TW một cách đồng bộ, toàn diện. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện Nghị quyết và đánh giá khách quan kết quả và những tồn tại trong xây dựng đội ngũ trí thức.

Thực hiện tốt cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực của Trung ương và một số chính sách của tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, kiến nghị tỉnh phân cấp cho huyện được vận dụng cơ chế để ban hành chính sách nhằm thu hút, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành, lĩnh vực huyện có nhu cầu. Mặt khác, quan tâm hoàn thiện môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức; thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức; phát huy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và trách nhiệm của trí thức.

Nhằm tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng nhiệm vụ phát triển địa phương góp phần sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Trong thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, trí thức nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong quá trình phát triển của tỉnh, tạo động lực để đội ngũ trí thức không ngừng phấn đấu vươn lên, nâng cao năng lực, trình độ khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp của mình cho quê hương, tỉnh, đất nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những gương trí thức điển hình, nhất là trí thức trẻ.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các đoàn thể trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với trí thức, tạo sự cởi mở, chân thành, động viên đội ngũ trí thức tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH của địa phương.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận 52-KL/TW và Chương trình hành động số 18-CTr/HU, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động của cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức trong công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế; tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy năng lực, trí tuệ, cống hiến và đóng góp xứng đáng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ trí thức của huyện, trên cơ sở đó có Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ trí thức một cách hợp lý; có chính sách cụ thể thu hút trí thức trẻ đã được đào tạo chính quy, có trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức tốt về huyện công tác, động viên khuyến khích đội ngũ trí thức trẻ tăng cường về cơ sở.

Phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu khoa học và nghề nghiệp cũng như trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ trí thức, tiếp tục tạo bước phát triển về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu giữa các vùng miền, thành phần dân tộc, giới tính... để phát huy vai trò đội ngũ trí thức.

Tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội; đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp nhất là các lĩnh vực có khả năng phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, tạo điều kiện và cơ hội cho trí thức trẻ tham gia làm việc trong các thành phần kinh tế ở địa phương; có chính sách thoả đáng khuyến khích trí thức trẻ học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên sâu trong nước và nước ngoài về phục vụ địa phương.

Có thể khẳng định, xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị. Cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành huyện Thạch Thành đánh giá khách quan, toàn diện tình hình xây dựng đội ngũ trí thức, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát hiện, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ xứng đáng đối với nhân tài để phát triển đội ngũ trí thức ở địa phương góp phần xây dựng Thạch Thành trở thành đơn vị dẫn đầu các huyện miền núi.

ThS. Hoàng Ngọc Bình

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá


ThS. Hoàng Ngọc Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]