(Baothanhhoa.vn) - Hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, UBND huyện Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Vĩnh Lộc xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, UBND huyện Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Vĩnh Lộc xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Minh Tân tiếp đón người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Thực hiện Kế hoạch số 48, ngày 25-2-2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Vĩnh Lộc đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), tiến hành khảo sát thực trạng và triển khai mô hình điểm tại thị trấn Vĩnh Lộc và 2 xã Vĩnh Hòa, Minh Tân. Các mô hình được triển khai với 6 giải pháp cụ thể: làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận; xây dựng bảng hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; cải cách hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, Đảng ủy thị trấn và 2 xã Vĩnh Hòa, Minh Tân đã thành lập BCĐ mô hình, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời quán triệt các văn bản hướng dẫn của BCĐ cấp huyện đến toàn thể cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện.

Đồng chí Trần Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vĩnh Lộc, cho biết: Để xây dựng chính quyền thân thiện, BCĐ thị trấn đã củng cố, kiện toàn bộ phận “Một cửa”, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”; đồng thời bám sát các nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Qua khảo sát trong quá trình triển khai, mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn đạt 98%.

Là một trong những người thường xuyên đến liên hệ với UBND thị trấn để giải quyết thủ tục hành chính, ông Nguyễn Đức Thịnh, thị trấn Vĩnh Lộc, cho biết: "Tôi thấy rất rõ những chuyển biến trong thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn, nhất là cán bộ bộ phận “Một cửa”. Khi đến làm thủ tục giấy tờ tôi luôn được các cán bộ hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, nhanh chóng giải quyết hồ sơ.

Không chỉ ở thị trấn Vĩnh Lộc, việc triển khai mô hình điểm ở 2 xã Vĩnh Hòa, Minh Tân cũng đạt được kết quả tích cực. Theo khảo sát, đánh giá của BCĐ huyện Vĩnh Lộc, sau gần 1 năm triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định như: Niêm yết lịch tiếp công dân, công bố số điện thoại của bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, hòm thư góp ý, bộ phận “Một cửa” của UBND các xã đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật; 100% xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, qua đó trả lời thỏa đáng kiến nghị của công dân theo đúng quy định pháp luật, giảm dần số đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân về cơ bản được trang bị đầy đủ, khang trang hơn, cải tiến từ bàn ghế tiếp khách, xử lý công việc cho Nhân dân, thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, với tổ chức khi đến công sở.

Cùng với các xã, thị trấn, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bộ phận “Một cửa” của HĐND, UBND huyện cũng được đầu tư xây dựng khang trang với các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân. UBND huyện đã niêm yết công khai 137 thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; cập nhật vào bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ đạo rà soát cắt giảm thời gian giải quyết 34 TTHC cấp huyện, 53 TTHC cấp xã. Kết quả, trong năm 2022, cấp huyện đã giải quyết 661/tổng số 692 hồ sơ tiếp nhận, đạt 95,5%, 31 hồ sơ còn lại đang trong hạn giải quyết; cấp xã đã giải quyết 9.386/tổng số 9.387 hồ sơ tiếp nhận, đạt 99,9%, chỉ còn 1 hồ sơ đang trong hạn giải quyết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lộc Lê Văn Tịnh, qua việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với việc phục vụ Nhân dân nâng lên; mối quan hệ giữa chính quyền với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân gắn bó hơn; công tác cải cách hành chính được thực hiện tích cực, hiệu quả; công tác giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; kịp thời, ngăn chặn xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động công vụ gắn với xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân. Thực hiện quy định về đạo đức công vụ, xây dựng và thực hiện quy chế văn hóa công sở; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm” ,“Làm dân tin”, khắc phục bệnh thành tích, hành chính, quan liêu, xa dân; bước đầu đã có hiệu quả, tạo chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, trang phục phù hợp với công việc; gắn với xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ hiệu quả tại các đơn vị, năm 2023 huyện Vĩnh Lộc sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng ở 13 xã, thị trấn trên địa bàn.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]