(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng chuẩn bị lên đường nhập ngũ là một trong những chủ trương lớn được cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, góp phần trang bị và nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết cho tân binh; đồng thời, tạo nguồn phát triển Đảng cho lực lượng vũ trang, cũng như các tổ chức cơ sở đảng trong và ngoài quân đội.

Tạo nguồn phát triển đảng viên từ tân binh

Những năm gần đây, công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng chuẩn bị lên đường nhập ngũ là một trong những chủ trương lớn được cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, góp phần trang bị và nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết cho tân binh; đồng thời, tạo nguồn phát triển Đảng cho lực lượng vũ trang, cũng như các tổ chức cơ sở đảng trong và ngoài quân đội.

Tạo nguồn phát triển đảng viên từ tân binhCác tân binh huyện Thiệu Hóa lên đường nhập ngũ năm 2022.

Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Triệu Sơn luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác tuyển quân; lựa chọn công dân nhập ngũ bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn, lựa chọn những tân binh ưu tú nhất đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Thượng tá Tống Đình Thơm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Triệu Sơn, cho biết: Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyển chọn những thanh niên ưu tú thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm thì công tác tạo nguồn, lựa chọn những tân binh ưu tú nhất đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng luôn được quan tâm chú trọng. Do đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã. Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng phối hợp, đồng hành với đảng ủy các xã trong công tác lựa chọn, tạo nguồn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên nhập ngũ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó kèm cặp, giúp đỡ những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng với tiêu chí “số lượng phải đi liền với chất lượng”. Trong năm 2021 và gần 5 tháng đầu năm 2022, huyện Triệu Sơn đã mở lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 230 tân binh trước khi lên đường nhập ngũ. Đội ngũ này sẽ là lực lượng tiên phong ở các đơn vị và khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cũng chính là lực lượng nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là đối với những đồng chí được kết nạp Đảng ngay trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong những năm gần đây, huyện Như Thanh được đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tạo nguồn trong quân đội và cho hệ thống chính trị cơ sở về lâu dài. Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo ban tổ chức phối hợp với ban chỉ huy quân sự từ huyện đến xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua việc nắm nguồn từ sớm, trong đó chú ý đến các trường hợp là con cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, gia đình có truyền thống cách mạng. Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Năm 2021 toàn huyện kết nạp được gần 150 đảng viên, vượt chỉ tiêu 40%, trong đó có 22 đảng viên nhập ngũ; năm 2022 toàn huyện có 86 tân binh, trong đó có 38 đảng viên viết đơn lên đường nhập ngũ.

Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng nghìn tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an Nhân dân. Tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng tân binh chuẩn bị nhập ngũ có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, bổ sung nguồn cán bộ cơ sở, nhất là cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên mà còn nâng cao sức mạnh chiến đấu, bản lĩnh chính trị cho các tân binh. Bởi vậy, trong những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy quân sự các huyện, thành phố tham mưu và phối hợp tốt với cấp ủy địa phương cùng cấp mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng trong số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Theo đó, các tân binh được lựa chọn để học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng đều là những thanh niên ưu tú nhất trong số các tân binh chuẩn bị nhập ngũ, có lý lịch trong sạch, động cơ phấn đấu tốt, có thành tích trong các hoạt động phong trào ở địa phương và do các xã, phường, thị trấn trực tiếp lựa chọn. Quá trình lựa chọn được địa phương thực hiện dân chủ, khách quan để đảm bảo cử những tân binh xứng đáng. Thông qua lớp bồi dưỡng, các tân binh được trang bị kiến thức cơ bản về tổ chức đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng mục tiêu, động lực phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ nguồn thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã mở lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho gần 500 tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện nghiêm các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo đúng luật; đồng thời quan tâm đến công tác lựa chọn, tạo nguồn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên nhập ngũ.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]