(Baothanhhoa.vn) - Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân là một trong những nét mới trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Thông qua đó, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân gắn bó mật thiết hơn, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân là một trong những nét mới trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Thông qua đó, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân gắn bó mật thiết hơn, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy hơn.

Cán bộ huyện Yên Định thường xuyên xuống cơ sở để nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống tâm tư, nguyện vọng của người dân từ đó có phương án giải quyết.

Với mục tiêu gần dân và lắng nghe được nhiều ý kiến của người dân hơn, thời gian qua, Huyện ủy Hà Trung đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề mà nhân dân quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Ghi nhận tại buổi đối thoại của thường trực Huyện ủy Hà Trung với cán bộ và nhân dân xã Hà Dương diễn ra vào đầu tháng 10-2017 cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn dân chủ, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của mình, như: Các vấn đề giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai; chế độ, chính sách đối với nhân dân... Bằng tinh thần cầu thị, dân chủ, thường trực huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Liên quan đến vấn đề kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đồng chí bí thư huyện ủy giải thích chủ trương của địa phương sẽ thực hiện kiên cố hóa những tuyến kênh cấp thiết, giải quyết nhu cầu tưới tiêu cho vùng chủ động sản xuất với diện tích lớn. Đồng thời giải thích cho người dân hiểu vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới để chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí, được người dân đồng tình.

Tham gia buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Lặc với nhân dân được tổ chức vào cuối tháng 11-2017, bà Nguyễn Thị Ngân ở thôn Minh Thạch, xã Nguyệt Ấn cho biết: “Tôi rất phấn khởi vì được đại diện các hộ dân trong thôn tham dự buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Lặc với đại diện tổ chức, cơ quan, đơn vị, MTTQ, đoàn thể và đại diện nhân dân địa phương”. Tại hội nghị, không chỉ được nghe các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của huyện năm 2017 và báo cáo giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri, bà Ngân và các đại biểu còn được các đồng chí lãnh đạo huyện tiếp thu ý kiến và trả lời thỏa đáng những băn khoăn của người dân xung quanh một số vấn đề liên quan đến việc thi công các dự án ảnh hưởng đến đời sống người dân; việc đền bù giải phóng mặt bằng; thu hồi đất đai... Từ cách làm việc này, thời gian qua lãnh đạo huyện Ngọc Lặc đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp giảm đáng kể.

Những năm gần đây, việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tổ chức đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân đã không còn xa lạ gì. Thực tế cho thấy, đối thoại tiếp xúc trực tiếp là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm sự đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của địa phương. Các hội nghị đối thoại với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để cùng tuyên truyền, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhiều vấn đề tại địa phương. Trước khi tổ chức đối thoại, các cấp ủy đã chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng chí Mai Lương Ngọc, Chánh thanh tra huyện Ngọc Lặc cho biết: Việc tổ chức đối thoại với nhân dân, một mặt nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa kịp thời những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Để nâng cao chất lượng đối thoại và phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn triển khai để việc đối thoại trực tiếp với nhân dân phải trở thành phương thức công tác thường xuyên của các cấp lãnh đạo, người đứng đầu trong giải quyết công việc, để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo sự gần gũi, cởi mở giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong tiếp xúc, đối thoại chú ý chọn những nội dung tiếp xúc, đối thoại gắn với những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc để góp phần giải quyết tốt công việc, giảm thiểu đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Thông qua công tác này để dân hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân ngày càng bền chặt.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]