(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Phát huy vai trò của MTTQ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Phát huy vai trò của MTTQ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũngCán bộ xã Tượng Văn (Nông Cống) tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, ngành tư pháp và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong đấu tranh PCTN, lãng phí, khuyến khích người dân phát hiện, tố cáo những hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, quản lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng, ban hành, triển khai kế hoạch thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; ban hành văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện vận động Nhân dân tham gia giám sát gửi MTTQ 27 huyện, thị xã, thành phố để thực hiện đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng và hướng dẫn thực hiện việc giám sát đầu tư của cộng đồng đối với 2 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn II); Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Trong năm 2022, theo đề nghị của các sở, ngành, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 15 dự thảo tờ trình của UBND, dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh, các dự thảo đề án của các sở, ngành cấp tỉnh được trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh trong năm 2022. Tham gia góp ý đối với 19 dự thảo luật, 30 dự thảo các đề án, kế hoạch, chương trình của các sở, ngành và UBND tỉnh… Đặc biệt, trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tổ chức thành viên và Nhân dân, tổng hợp 186 văn bản góp ý của các tổ chức thành viên, MTTQ 27 huyện, thị, thành phố và các vị trong Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ tỉnh với 864 ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; 1.348 ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phối hợp hòa giải ở cơ sở. Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành hướng dẫn MTTQ các cấp củng cố kiện toàn, định hướng hoạt động của 559 ban thanh tra Nhân dân, 683 ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở. Trong năm, các ban thanh tra Nhân dân giám sát được 681 vụ việc, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết 136 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 811 công trình, dự án, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết 192 công trình, dự án có ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục hướng dẫn MTTQ hai cấp triển khai thực hiện chương trình phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp để giám sát việc thực hiện pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hình sự, việc tạm giam, tạm giữ tại các cơ quan tư pháp ở các cấp trong tỉnh. Trong năm 2022, đã phối hợp 34 cuộc giám sát hướng dẫn triển khai, chỉ đạo công tác phối hợp giữa MTTQ và Viện Kiểm sát Nhân dân hai cấp.

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có đơn thư liên quan đến công tác tư pháp, nội chính, PCTN. Ban hành Thông báo số 104 về phân công lịch tiếp dân của đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh định kỳ hàng tháng theo quy định; tiếp nhận và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong các ngày làm việc. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của ủy ban MTTQ các cấp; tiếp tục hướng dẫn nội dung giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND các cấp để triển khai thực hiện đồng bộ trong MTTQ tại 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 12 lượt công dân, tiếp nhận 81 đơn thư các loại. Trong đó, có 24 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo và 39 đơn phản ánh, kiến nghị. Qua phân loại nội dung, có 35 đơn liên quan đến đất đai; 9 đơn liên quan chế độ, chính sách; tư pháp, tội phạm 20 đơn; tài nguyên - môi trường 5 đơn... Đã xem xét xử lý 36 đơn thư các loại trong đó chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 27 đơn; hướng dẫn, trả lời công dân 9 đơn...

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và cải cách tư pháp. Đồng thời, lựa chọn các nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng trọng tâm về công tác nội chính; PCTN và cải cách tư pháp ở địa phương. Triển khai thực hiện nội dung, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội theo chương trình, kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, các vấn đề gây bức xúc, nổi cộm trong Nhân dân. Tham gia tích cực và hiệu quả công tác mặt trận tham gia giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với chính quyền các cấp trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]