(Baothanhhoa.vn) - Trích tham luận của đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo - Chủ tịch Hội LHPN Thanh Hóa, Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy vai trò của các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường

Trích tham luận của đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo - Chủ tịch Hội LHPN Thanh Hóa, Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy vai trò của các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường

Nhiều năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt là Nghị quyết số 04-NQ/TU và 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020" "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" và đạt được những kết quả nổi bật như sau:

Về nhận thức: Ngay sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành nghị quyết số 04-NQ/TU, 05-NQ/TU, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai đến các cấp Hội và hội viên, phụ nữ; xây dựng kế hoạch hành động thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội. Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về VSATTP và BVMT, Hội đã tập trung đổi mới và nâng cao công tác tuyên truyền, bằng các hình thức phong phú, sáng tạo. Qua cách làm đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, nhận thức của hội viên, phụ nữ và các cấp Hội được nâng lên rõ rệt.

Về hành động: Hội đã chú trọng lồng ghép các nội dung thực hiện vào phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Đặc biệt là tổ chức thực hiện linh hoạt, bám sát điều kiện thực tế của từng địa phương để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng rộng rãi trong cộng đồng. Đối với công tác đảm bảo VSATTP, Hội chỉ đạo xây dựng và nhân rộng 958 “Chi hội phụ nữ tự quản về VSATTPtại 27 huyện, thị, thành phố; thành lập 98 Hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn; tổ chức “Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp”, giới thiệu trên 900 mặt hàng thực phẩm sạch… Đối với công tác BVMT, các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào“Phụ nữ phòng, chống rác thải nhựa”; duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả...

Về chất lượng tham mưu: Thông qua việc triển khai nghị quyết công tác đảm bảo VSATTP, BVMT, chất lượng tham mưu của các cấp Hội cũng đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện tính chủ động trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc lựa chọn, đăng ký công trình, phần việc thực hiện công tác đảm bảo VSATTP, BVMT phù hợp với chức năng nhiệm vụ Hội, tình hình thực tế của địa phương.

Hiệu quả công tác phối hợp với chính quyền, các ngành liên quan và trong tổ chức Hội: Hội phụ nữ đã phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng khai thác nguồn lực để triển khai các hoạt động. Phối hợp với các đoàn thể và chính quyền thành lập, kiện toàn các ban chỉ đạo quản lý về VSATTP và BVMT; thành lập các tổ giám sát chợ, thôn, phố; thực hiện việc cấp giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến. Hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình, các tổ sản xuất thuê đất, vay vốn sản xuất, liên doanh theo chuỗi cung ứng giá trị sản phẩm an toàn theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt, quy trình sản xuất tốt, quy phạm vệ sinh tốt.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP và BVMT gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội và thực hiện tốt những nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi của hội viên và mỗi người dân về việc đảm bảo VSATTP và BVMT vì sức khỏe của con người và sự phát triển bền vững của đất nước; coi công tác đảm bảo VSATTP và BVMT là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của tổ chức Hội.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, trọng tâm là đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", đảm bảo VSATTP và BVMT. Lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, mang thương hiệu riêng của tổ chức Hội, phù hợp với từng cấp Hội.

Ba là, chủ động phối hợp với chính quyền tăng cường quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc thú ý, thuốc bảo vệ thực vật... Phối hợp với MTTQ, các đoàn thể phân công rõ trách nhiệm đảm bảo VSATTP và BVMT trong từng khu vực, từng lĩnh vực. Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW đối với công tác quản lý Nhà nước của chính quyền cùng cấp về VSATTP và BVMT; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về VSATTP và BVMT; phát huy vai trò của Nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo VSATTP và BVMT.

Bốn là, đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với việc thực hiện công tác đảm bảo VSATTP và BVMT. Đề nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nâng cấp chợ, điểm du lịch, nhất là dịch vụ du lịch cộng đồng, khu xử lý rác thải, chất thải; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; phát triển sản xuất theo hướng sản xuất quy mô lớn, đảm bảo đảm bảo VSATTP và BVMT gắn với thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu phù hợp với đặc thù của địa phương...

Nhóm PV (lược ghi)


Nhóm PV (lược ghi)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]