(Baothanhhoa.vn) - Trong không khí cùng với cả nước thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Trong những ngày tháng tám lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân rất tự hào tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ nhằm ôn lại truyền thống cách mạng và tiếp bước các thế hệ đi trước xây dựng Như Xuân phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống 70 năm, tập trung lãnh đạo xây dựng Như Xuân phát triển bền vững

Trong không khí cùng với cả nước thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Trong những ngày tháng tám lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân rất tự hào tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ nhằm ôn lại truyền thống cách mạng và tiếp bước các thế hệ đi trước xây dựng Như Xuân phát triển bền vững.

Phát huy truyền thống 70 năm, tập trung lãnh đạo xây dựng Như Xuân phát triển bền vững

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm mô hình sản xuất rau – củ – quả trong nhà màng theo quy trình VietGAP tại xã Yên Lễ. Ảnh: Minh Hiếu

Ngày 25-8-1949, cách đây 70 năm, trên địa bàn huyện Như Xuân đã diễn ra một sự kiện lịch sử quan trọng: Đồng chí Lê Đình Sằn, Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Ban miền Tây đã trực tiếp chỉ đạo Đại hội thành lập Đảng bộ huyện Như Xuân tại khu Đồng Ớt, xã Yên Cát (nay là xã Hóa Quỳ) với 40 đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, sinh hoạt ở 5 chi bộ.

Từ đây, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện, nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp xứng đáng cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ khi thành lập đến nay Đảng bộ huyện đã trải qua 22 kỳ đại hội, Đảng bộ huyện Như Xuân luôn xác định: Phát triển kinh tế – xã hội là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, lấy đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân làm mục tiêu và động lực phát triển. Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều nghị quyết, giải pháp phù hợp để khai thác tiềm năng, lợi thế, phát huy nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh, tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong quá trình 70 năm thành lập và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì (năm 1973), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014. Đầu năm 2018, huyện Như Xuân đón nhận tin vui được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ra khỏi huyện nghèo giai đoạn 2018 - 2020. Có được kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân trong thực hiện công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

Phát huy truyền thống 70 năm, tập trung lãnh đạo xây dựng Như Xuân phát triển bền vững

Mô hình kinh tế hộ gia đình ở thôn Hùng Tiến, xã Xuân Bình (Như Xuân).

Tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, từ đầu nhiệm kỳ Đảng bộ huyện lần thứ XXII đến nay, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 17,02%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/người/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2019 các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn huyện Như Xuân tiếp tục có bước phát triển ổn định, nhiều chủ trương lớn về phát triển nông, lâm nghiệp đã phát huy hiệu quả rõ nét. Đặc biệt là Nghị quyết 03 của Huyện ủy về cải tạo vườn tạp và Nghị quyết số 07 về phát triển chăn nuôi đã đi vào cuộc sống. Toàn huyện có 255 trang trại, gia trại, nhiều mô hình trang trại mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng.

Phát huy truyền thống 70 năm, tập trung lãnh đạo xây dựng Như Xuân phát triển bền vững

Mô hình trồng cây ăn quả ở xã Thượng Ninh, Như Xuân

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trung bình mỗi năm các xã tăng thêm từ 1 đến 2 tiêu chí mới, bình quân toàn huyện đạt 14,29 tiêu chí/xã, tăng 5,12 tiêu chí so với cuối năm 2015. Toàn huyện có 4 xã và 62 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015–2020 đề ra. Kinh tế lâm nghiệp gắn với kinh tế trang trại có bước phát triển; tiềm năng thế mạnh về đất rừng và lao động từng bước được khai thác có hiệu quả. Nhiều công trình trọng điểm về điện, trường học, giao thông, thủy lợi, trụ sở làm việc được đầu tư xây dựng. Các cụm công nghiệp, trung tâm dịch vụ - thương mại được quy hoạch đảm bảo hợp lý, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, mỗi năm tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động.

Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; bản sắc văn hoá truyền thống của nhân dân các dân tộc được gìn giữ và phát huy. Tiềm năng du lịch được quan tâm khai thác, đến nay đã có 5 di tích, danh thắng được công nhận là di tích, danh thắng cấp tỉnh; điểm du lịch đền Chín Gian, thác Cổng Trời, thác Đồng Quan đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Các chính sách xã hội, giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác quốc phòng - an ninh được đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy truyền thống 70 năm, tập trung lãnh đạo xây dựng Như Xuân phát triển bền vững

Lãnh đạo huyện Như Xuân thăm, tặng quà gia đình chính sách

Cùng với phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, coi đó là nhiệm vụ then chốt. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Như Xuân luôn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự tin tưởng, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, niềm tin trong nhân dân. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm cả về số lượng và chất lượng, từ chỗ chỉ có 5 chi bộ với 40 đảng viên năm 1949, đến nay Đảng bộ huyện đã có 42 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, 238 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 4.469 đảng viên. Trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt cả về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

70 năm là cả chặng đường lịch sử ghi dấu ấn biết bao mồ hôi, công sức và xương máu của bao thế hệ cán bộ, đảng viên và con em các dân tộc ở Như Xuân đã bền gan, vững chí đấu tranh với thiên tai, địch họa để bảo vệ và xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Trên con đường phát triển, Như Xuân có nhiều thuận lợi, cơ hội, nhưng cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể, sát, đúng với tình hình thực tiễn của huyện, lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa nông sản chất lượng cao; thực hiện tốt các nghị quyết về cải tạo vườn tạp và phát triển cây ăn quả; tranh thủ mọi nguồn lực phục vụ cho yêu cầu phát triển của địa phương; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong huyện mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo điều kiện thu hút đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện; tập trung chỉ đạo, dồn sức và các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân... Tiếp tục tập trung chăm lo xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị thực sự vững mạnh, là nền tảng vững chắc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đảm bảo nâng cao chất lượng về mọi mặt, nhất là ý thức trách nhiệm vì công việc và vì dân. Quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Phát huy tốt dân chủ cơ sở, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, vướng mắc trong nhân dân, làm cho dân tin, dân yên, dân vui. Đảm bảo quốc phòng vững chắc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo và không ngừng đổi mới, Như Xuân sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết XXII, đưa huyện phát triển đi lên theo hướng bền vững. Quyết tâm xây dựng Như Xuân sớm trở thành huyện khá ở khu vực miền núi của tỉnh.

Dương Văn Mạnh

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Như Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]