(Baothanhhoa.vn) - Việc tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp với chi ủy, đảng ủy cơ sở và Nhân dân nơi cư trú đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Phát huy trách nhiệm đảng viên nơi cư trú

Việc tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp với chi ủy, đảng ủy cơ sở và Nhân dân nơi cư trú đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Phát huy trách nhiệm đảng viên nơi cư trúCác đảng viên 213 tham gia buổi sinh hoạt định kỳ tại chi bộ phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa).

“Chất keo” bền chặt

Ở tổ dân phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) có 154 đảng viên đang giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú theo Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 15-4-2020 của Bộ Chính trị (gọi tắt là đảng viên 213). Mỗi năm, cấp ủy tổ dân phố Phú Thọ 1 tổ chức 2 hội nghị đảng viên đang công tác tại nơi cư trú. Qua đó, các đảng viên đang công tác quyết nghị nhiều vấn đề trong việc chung sức xây dựng phố kiểu mẫu.

Bác Nguyễn Hữu Lô, Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ phố Phú Thọ 1 phấn khởi cho biết: Nhờ có vai trò tiền phong của các đảng viên 213 mà phố Phú Thọ 1 đã có nhà văn hóa khang trang với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt của người dân. Trong đó, đảng viên 213 đã đóng góp gần 400 triệu đồng để sửa sang, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, mua sắm bàn ghế... Có thể khẳng định, những đảng viên nơi cư trú thực sự là “chất keo” gắn kết bền chặt với cấp ủy và Nhân dân nơi cư trú, góp phần quan trọng để năm 2021, tổ dân phố Phú Thọ 1 được đón nhận danh hiệu kiểu mẫu.

Còn tại Đảng bộ thị trấn Hà Trung (Hà Trung) có 573 đảng viên nơi cư trú, giữ mối liên hệ với 10 cấp ủy chi bộ tiểu khu. Với tinh thần đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị cũng là công dân địa phương nên mọi việc đảng ủy đều chỉ đạo các chi bộ chuyển tải đến đội ngũ này. Thậm chí có những việc lớn, nhất là liên quan đến triển khai dự án hạ tầng, giải phóng mặt bằng hoặc đầu tư xây dựng công trình công cộng, đảng ủy trực tiếp mời đảng viên nơi cư trú liên quan cùng với đảng viên trong đảng bộ đến họp bàn, phổ biến, quán triệt nhằm tạo sự đồng thuận từ sớm. Phó Bí thư Thường trực đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Đỗ Quốc Đào cho biết: Điều này không chỉ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi cư trú mà còn góp phần giúp địa phương triển khai được nhiều vấn đề lớn. Điển hình như công tác giải phóng mặt bằng để lát vỉa hè tuyến đường từ Quốc lộ 1A (cũ) vào UBND huyện với hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng...

Tăng cường gắn kết

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 96.000 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thực hiện trách nhiệm gắn kết với chi ủy, đảng ủy cơ sở và Nhân dân nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW. Đây là cầu nối hai chiều để cấp ủy quản lý, giám sát thực hiện nhiệm vụ của “đảng viên nơi cư trú” tại nơi công tác và cư trú.

Huyện Thọ Xuân có 3.716 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thực hiện trách nhiệm gắn kết với chi ủy, đảng ủy cơ sở và Nhân dân nơi cư trú. Các cấp ủy ở 265 chi bộ thôn, khu phố đã chủ động tổ chức nhiều hội nghị, gặp gỡ, tọa đàm với đảng viên đang công tác, tổng hợp ý kiến cũng như huy động đóng góp kinh phí xây dựng thôn, khu phố nơi cư trú khang trang hơn. Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thọ Xuân Thái Xuân Cường, đa số cấp ủy và đảng viên đang công tác đều nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong thực hiện Quy định 213. Các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên, chủ động theo dõi quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Một số nơi vận dụng sáng tạo việc quản lý, theo dõi bằng cách giao nhiệm vụ cho đảng viên của chi bộ phụ trách từng nhóm đảng viên nơi cư trú. Qua đó thuận tiện trong việc nắm bắt, truyền đạt các chủ trương, công việc của thôn, tiểu khu. Đồng thời, lựa chọn những đảng viên có uy tín để phân công làm tổ trưởng tổ đảng nơi cư trú nhằm hình thành các đầu mối liên kết với cấp ủy. Nhờ cách nắm bắt, quản lý như vậy nên đảng viên nơi cư trú ngày càng gắn bó với cấp ủy, gần gũi với Nhân dân, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Việc thực hiện Quy định 213 có ý nghĩa trong việc tạo điều kiện, theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn việc gắn bó của đảng viên với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú. Nhiều cơ sở đã tranh thủ được sự đóng góp thiết thực của những đảng viên cư trú trên địa bàn; đồng thời giữ mối quan hệ đúng mức với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong giám sát đảng viên cư trú trên địa bàn của mình. Vì vậy, việc theo dõi, quản lý đảng viên nơi cư trú thiếu thường xuyên, chặt chẽ sẽ không phát huy được tính tích cực, chủ động, hiệu quả sự đề xuất, hiến kế, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp của đảng viên nơi cư trú - một nguồn lực trí tuệ quan trọng của địa phương.

Từ thực tiễn trên, đặt ra yêu cầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải quán triệt nghiêm túc nội dung của Quy định 213, tạo sự trao đổi thông tin thường xuyên, định kỳ việc đảng viên thực hiện nhiệm vụ nơi công tác; mỗi khi thay đổi, thuyên chuyển công tác, khen thưởng, kỷ luật... với cấp ủy nơi cư trú. Đối với cấp ủy nơi cư trú cần tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn nữa. Cần nắm chắc tình hình, đặc điểm, sở trường của đảng viên đang công tác; tổ chức các cuộc sinh hoạt định kỳ, vận dụng vốn kiến thức của đảng viên đương nhiệm để phổ biến thông tin, phát huy sự hiến kế, các giải pháp, những kinh nghiệm trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, cần có sự nhìn nhận, đánh giá, nhận xét khách quan, chính xác, kịp thời đối với đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc theo dõi, quản lý đảng viên.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]