(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Thọ Bình (Triệu Sơn) đã luôn chú trọng vận dụng, phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nhằm khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở: “Chìa khóa” khơi dậy sức dân ở xã Thọ Bình

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Thọ Bình (Triệu Sơn) đã luôn chú trọng vận dụng, phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nhằm khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở: “Chìa khóa” khơi dậy sức dân ở xã Thọ BìnhDiện mạo nông thôn mới khang trang của thôn 11, xã Thọ Bình.

Thọ Bình là xã miền núi của huyện Triệu Sơn, với hơn 40% dân số là đồng bào Mường, Thái. Năm 2011 - thời điểm bắt tay vào XDNTM, xã Thọ Bình gặp nhiều khó khăn, trở lực. Trong đó, phải kể đến đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nguồn thu của xã thấp, cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông còn thiếu thốn, lạc hậu. Đồng chí Lê Văn Khải, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Sau khi tiếp thu chủ trương của tỉnh và huyện Triệu Sơn về XDNTM, đảng bộ, chính quyền xã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi phải có những bước đi thích hợp, mang tính chiến lược lâu dài. Vì vậy, đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức khảo sát, lập quy hoạch, xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện chương trình XDNTM. Cùng với việc công khai rộng rãi để Nhân dân biết chủ trương, kế hoạch thực hiện XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng phát huy QCDC ở cơ sở trong thực hiện các tiêu chí NTM. Theo đó, từ xã đến thôn đã cụ thể hóa QCDC ở cơ sở, bằng việc tiến hành các bước lấy ý kiến đóng góp của người dân vào xây dựng đề án, kế hoạch triển khai XDNTM. Mặt khác, cả hệ thộng chính trị của xã Thọ Bình cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, nhằm huy động sức đóng góp của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn, như xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh”.

Chúng tôi về thôn 11 - điểm sáng của xã Thọ Bình về phát huy QCDC ở cơ sở, khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu nông thôn. Đồng chí Vũ Hồng Vân, bí thư chi bộ thôn, tự hào khoe: “Cách đây hơn 6 năm, các tuyến đường làng, ngõ xóm ở thôn 11 chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp khiến việc đi lại của Nhân dân gặn khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã Thọ Bình về xây dựng thôn NTM, chi bộ thôn 11 đã họp, bàn bạc, thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Xác định người dân là chủ thể của chương trình XDNTM, chi bộ đã tổ chức các cuộc họp chi bộ mở, họp thôn để quán triệt chủ trương đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân được biết, được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến trước khi tổ chức thực hiện”. Song song với đó, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn 11 đã cùng vào cuộc tuyên truyền để Nhân dân nhận thức được vai trò chủ thể trong XDNTM. Từ chỗ hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng quê hương, Nhân dân thôn 11 đã đồng tình đóng góp 600.000 đồng/khẩu để cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa bê tông hóa 1km tuyến đường trục chính của thôn.

Nhân lên thành công, trong năm 2018 và 2019, chi bộ thôn tiếp tục triển khai bê tông hóa gần 2,4km đường giao thông nội thôn. Điều đáng ghi nhận, mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng Nhân dân thôn 11 tiếp tục “chung tay” đóng góp mỗi khẩu hơn 1,6 triệu đồng để làm đường giao thông. Thấy rõ được lợi ích của chương trình XDNTM, trong thời gian này, Nhân dân thôn 11 còn đóng góp 1,1 triệu đồng/khẩu để xây dựng nhà văn hóa khang trang và bê tông hóa tuyến kênh mương của thôn. Bằng sự quyết tâm cao và phát huy QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong quá trình triển khai xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn nên chi bộ thôn luôn nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân. Đây chính là yêu tố quyết định đưa thôn 11 về đích NTM vào tháng 4 năm 2011.

Nhờ phát huy tốt QCDC ở cơ sở nên từ năm 2011 đến 2021, xã Thọ Bình đã huy động được 323,251 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, nguồn lực huy động trong Nhân dân để xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn là 243,092 tỷ đồng; còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của huyện, ngân sách xã và doanh nghiệp. Từ nguồn lực huy động được, xã đã đầu tư làm mới, nâng cấp mở rộng bê tông hóa, nhựa hóa hơn 5,1km đường giao thông; cứng hóa 13,8km đường trục chính giao thông nội đồng; xây mới nhà hội trường văn hóa, khu thể thao xã và 7 nhà văn thôn khang trang; sửa chữa, nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn xuống cấp, nhằm bảo đảm tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Riêng năm 2021, xã tiếp tục khởi công xây dựng công trình trường THCS 2 tầng, với 10 phòng học; xây dựng công trình trường mần non 2 tầng, 8 phòng học; sửa chữa nâng cấp nhà 2 tầng trường THCS; tu sửa cống đập Cây Ngát, mương chống hạn thôn 5...

Với “chìa khóa” khơi dậy sức dân là phát huy QCDC ở cơ sở, cấp ủy đảng, chính quyền xã Thọ Bình đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong XDNTM. Thành quả là tháng 8-2021, xã Thọ Bình đã về đích NTM. Nhờ đó, mà diện mạo nông thôn ở xã miền núi này đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]