(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương luôn quán triệt nghiêm và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ ở xã Quảng Bình

Thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương luôn quán triệt nghiêm và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ ở xã Quảng BìnhÔng Lê Đình Bạo, bí thư chi bộ thôn Xa Thư cùng cán bộ thôn đến các gia đình tuyên truyền hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Năm 2019, ông Lê Đình Bạo được tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ thôn Xa Thư. Đúng thời điểm này, thôn Xa Thư được xã Quảng Bình chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định tạo sự đồng thuận từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân là yếu tố quyết định thành công, ông Bạo đã cùng cấp ủy, chi bộ và ban phát triển thôn tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng tiêu chí nông thôn mới và tổ chức các cuộc họp chi bộ công khai cho cán bộ, đảng viên bàn bạc, quyết định. Kết quả phân loại đảng viên trong năm 2021, có trên 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách; đảng viên miễn sinh hoạt giữ vững phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Với sự nỗ lực cố gắng và sự đồng lòng của Nhân dân, nhiều năm liền, chi bộ thôn Xa Thư luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2021, thôn Xa Thư đã trở thành thôn đầu tiên của xã Quảng Bình hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Lê Đình Bạo, bí thư chi bộ thôn Xa Thư, cho biết: “Trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, các chủ trương, nghị quyết trước khi ban hành đều có sự thống nhất từ chi ủy, được đảng viên trong chi bộ bàn bạc thấu đáo, nhất là nội dung liên quan đến các khoản đóng góp, thu chi... trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Đặc biệt, các nghị quyết của chi bộ tập trung vào những công việc cụ thể của từng tháng”.

Đảng bộ xã Quảng Bình có 10 chi bộ với tổng số 331 đảng viên. Việc sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nền nếp, với tỷ lệ đảng viên tham gia cao, chất lượng, hiệu quả được thể hiện rõ nét hơn. Các đảng viên mạnh dạn, thẳng thắn nêu ý kiến nhằm đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng hoặc suy thoái tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên ở địa phương. Các bí thư chi bộ tiếp thu ý kiến của đảng viên trên tinh thần xây dựng, thống nhất cao.

Đồng chí Trần Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình, cho biết: “Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn “Nội dung sinh hoạt chi bộ”; Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quảng Bình đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua đó các chi bộ, chi ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của tổ chức chi bộ đảng và đảng viên; chất lượng sinh hoạt chi bộ đã từng bước được nâng lên; nền nếp sinh hoạt, nội dung sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc giáo dục và quản lý đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”.

Đối với sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã kịp thời phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thời sự, chú trọng những vấn đề mới, những vấn đề nổi cộm trong dư luận xã hội để cung cấp những thông tin có định hướng cho đảng viên. Trao đổi những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, chính trị - xã hội... để đảng viên cập nhật và tiếp cận kiến thức, vấn đề mới. Biên bản sinh hoạt chi bộ được ghi cụ thể rõ ràng, đối với đảng viên vắng phải ghi tên đồng chí đó để theo dõi, có kết luận của chủ trì hội nghị để biểu quyết.

Trong sinh hoạt chuyên đề, chi ủy và chi bộ chủ động lựa chọn chuyên đề từ đầu năm, phân công chuẩn bị kỹ nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Lựa chọn các chuyên đề cần sát thực, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, chức trách, nhiệm vụ và trình độ của đảng viên. Mỗi chuyên đề phân công những đảng viên am hiểu nội dung, có khả năng thuyết trình chuẩn bị, trình bày và hướng dẫn để đảng viên trao đổi, thảo luận.

Hằng năm, đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở các chi bộ.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ xã Quảng Bình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm của cán bộ, đảng viên; phát huy được tối đa năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với các nhiệm vụ ở thôn, đơn vị; góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]