(Baothanhhoa.vn) - Những ý kiến tâm huyết của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bọ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2012.

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Những ý kiến tâm huyết của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bọ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2012.

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa: Kỳ vọng có nhiều quyết sách chăm lo sức khỏe cho Nhân dân

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân đã có nhiều đổi mới theo hướng tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Nhiệm kỳ vừa qua ngành y tế đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra, qua đó tạo tiền đề xây dựng và phát triển hệ thống y tế. Trong bối cảnh diễn biến của dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, cùng với sự phát triển các bệnh không lây nhiễm, tình hình mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường... ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của ngành y tế, tôi mong rằng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiếp tục thảo luận, đề ra các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để ngành y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân giai đoạn tới như: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các bệnh viện công lập; khuyến khích xã hội hóa, hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế; ban hành chính sách thu hút các bệnh viện Trung ương mở chi nhánh tại Thanh Hóa; tổ chức hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn phù hợp với địa phương; xây dựng Phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa định hướng thành Trường Đại học Y, đồng thời nghiên cứu để thành lập Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa. Tiếp tục ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 đạt 13 bác sĩ/1 vạn dân. Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm bệnh tật cho người dân. Chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Thực hiện tốt công tác dân số và phát triển; quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, đến năm 2025 tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng dưới 12,5%. Tuy nhiên, để xây dựng hệ thống y tế Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu vực cũng phải làm rất nhiều việc. Trước hết, phải tập trung xây dựng các đề án, dự án phát triển, vững chắc đi đôi với việc phát triển đặc biệt trong thời gian tới với định hướng y tế là 1 trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân. Để tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, với trách nhiệm được giao, với quyết tâm và niềm tin tưởng sâu sắc, toàn ngành y tế sẽ thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh với quyết tâm cao theo định hướng “Phát triển nhanh hệ thống y tế theo hướng hiện đại, trở thành một trong những trụ cột phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân”.

Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức: Thúc đẩy mạnh mẽ công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của địa phương

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Có thể nêu lên một số kết quả nổi bật, như: Hệ thống giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn được quy hoạch, rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả; gắn kết quá trình đào tạo của các cơ sở giáo dục với thực tiễn của các đơn vị, nhà tuyển dụng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong giai đoạn 2016-2020 các cơ sở giáo dục ĐH trong tỉnh đã đào tạo, cung ứng cho thị trường 18.000 lao động, trong đó, Trường ĐH Hồng Đức đã đào tạo 14.648 người tốt nghiệp (gồm 1.186 thạc sĩ, 11.328 cử nhân ĐH, 1.397 cử nhân cao đẳng và 557 học sinh trung cấp); nguồn nhân lực được bố trí, sử dụng hợp lý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương. Để nâng cao hiệu quả đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Trường ĐH Hồng Đức cũng đã chú trọng công tác mở ngành đào tạo, trong đó mở mới những ngành xã hội có nhu cầu, bám vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Du lịch, kỹ thuật điện, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật xây dựng,... đa dạng hóa và nâng cấp các trình độ, hình thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. Trước thềm đại hội cán bộ, giảng viên Trường ĐH Hồng Đức mong muốn đề đạt tới đại hội tiếp tục quan tâm và có những chủ trương, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm một số nội dung, như: Tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp ngành nghề đào tạo để phát huy thế mạnh của từng cơ sở đào tạo, tránh chồng chéo giữa các cơ sở đào tạo làm lãng phí nguồn lực. Có cơ chế, chính sách để thu hút sinh viên giỏi vào học các ngành tỉnh có nhu cầu nguồn nhân lực, như: sư phạm, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin... Trình Chính phủ cơ chế đặc thù về tuyển dụng không qua thi tuyển đối với sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi chương trình đào tạo sư phạm chất lượng cao. Thực hiện cơ chế đặt hàng để cơ sở giáo dục ĐH thực hiện đào tạo nhân lực, bồi dưỡng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trên cơ sở đó thúc đẩy quá trình tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH trên địa bàn.

Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT: Tiếp tục quan tâm đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã tích cực tham gia vào các hoạt động của đời sống chính trị - xã hội.

Hoạt động KH&CN của Liên hiệp hội và các hội thành viên đạt được nhiều kết quả tốt, từ nghiên cứu ứng dụng đến chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và phát triển cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua, các Hội thành viên và cơ quan Thường trực Liên hiệp hội đã thực hiện 714 nhiệm vụ KH&CN, trong đó đề tài cấp bộ và cấp tỉnh là 98 nhiệm vụ (chiếm 13,7%), 616 nhiệm vụ cấp ngành, cơ sở (chiếm 86,3%). Các đề tài, dự án đều bám sát nhu cầu nhiệm vụ KH&CN của cơ sở và của ngành, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu bức thiết của xã hội.

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh. Mong rằng tỉnh sẽ đề ra nhiều chủ trương chính sách, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức phát huy trình độ, năng lực, trí tuệ tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đồng thời tạo điều kiện để Liên hiệp hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh theo tinh thần Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, xem xét, giải quyết các kiến nghị của Liên hiệp hội về điều kiện làm việc, phương án tổ chức, bộ máy và chế độ, chính sách để Liên hiệp hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường tham vấn ý kiến tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội, các hội thành viên cũng như đội ngũ chuyên gia của Liên hiệp hội nhằm góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án và những chính sách do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành. Đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phối hợp với Liên hiệp hội thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 166-KH/TU, ngày 16-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Nguyễn Thị Nguyệt Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Để du lịch Thanh Hóa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Có thể nói, du lịch Thanh Hóa trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ và bứt phá với những con số ấn tượng về lượt khách và tổng thu du lịch qua các năm, thực sự đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 và cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2016-2020. Điều này là minh chứng cho những quyết sách, chủ trương đúng đắn, kịp thời của các cấp ủy đảng và chính quyền, Nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa thể “lấp đầy” một tồn tại, đó là “phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa”.

Bước sang giai đoạn mới, với những trọng trách mới, phấn đấu đưa du lịch Thanh Hóa thành một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ và cả nước mà Nghị quyết 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị đã đề ra. Đặc biệt, chúng tôi kỳ vọng rằng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020–2025 sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng Chương trình hành động với những nhiệm vụ, giải pháp thực sự căn cơ, đầy đủ, sát, đúng trong thời gian trước mắt và lâu dài, trong không gian vĩ mô và vi mô, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.

Đầu tư cho du lịch cũng chính là đầu tư cho giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp, khoa học... Để làm được điều này, cần sự chỉ đạo, định hướng thống nhất, xuyên suốt trong việc gắn kết du lịch với các ngành, các lĩnh vực ngay từ việc quy hoạch, đầu tư phát triển. Đặc biệt, trong thời gian tới, tỉnh ta cần phát động sâu rộng chiến dịch “Tôi yêu Thanh Hóa” để truyền lửa, truyền cảm hứng, truyền tình yêu và lòng tự hào về quê hương Thanh Hóa cho mỗi người dân. Từ đó, để mỗi người dân thực sự trở thành những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên, đại sứ lan tỏa cho ngành du lịch Thanh Hóa đến với du khách trong và ngoài nước. Có như vậy, sự văn minh, thân thiện, hiếu khách sẽ trở thành một nét đẹp tự nhiên, vốn có của mỗi người dân Thanh Hóa.

Thực tế phát triển ngành du lịch cho thấy, địa phương nào, ngành nghề nào cũng có thể đóng góp cho du lịch một điểm đến mới, thu hút du khách bằng cái thật riêng của mình - đó có thể là tự nhiên hay nhân tạo. Đơn cử như thay vì thiết kế một công trình chỉ đảm bảo an toàn, vững chắc và đầy đủ công năng; thì thêm vào đó tính thẩm mỹ, với ý tưởng thiết kế độc đáo, mới lạ, truyền tải thông điệp theo bản sắc địa phương... Khi đó, công trình sẽ tạo ra một điểm “check-in” mới của khách du lịch, trở thành hình ảnh đặc trưng, tạo nên thương hiệu cho du lịch địa phương. Thiết nghĩ, đây cũng chính là một trong các tiêu chí cần có, để tỉnh ta lựa chọn nhà thầu đối với các công trình có vốn Nhà nước và là tiêu chí ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án lớn từ nguồn xã hội hóa. Để mỗi công trình của tỉnh Thanh Hóa đều tạo nên điểm nhấn và trở thành hình ảnh gắn liền với thương hiệu xứ Thanh.

Phạm Ngọc Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Lộc: Tiếp tục có cơ chế, chính sách cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Trong nhiệm kỳ qua, nhiều chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được cấp ủy các cấp cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động thiết thực, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành khóa XVIII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xây dựng mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước, trở thành cực tăng trưởng mới trong tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhất là Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị được ban hành càng thể hiện rõ Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tới tỉnh Thanh Hóa.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Vĩnh Lộc rất phấn khởi, vui mừng, tin tưởng và đặt kỳ vọng vào sự thành công của đại hội. Nhiệm kỳ tới, chúng tôi mong đại hội sẽ tiếp tục đề ra các chủ trương, quyết sách trong phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình mới, khuyến khích các nguồn lực đầu tư phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững; sản xuất hàng hóa lớn, áp dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; cải thiện và ngày càng nâng cao đời sống nông dân; xây dựng nông thôn văn minh hiện đại.

Hoàng Văn Huân, Nhà giáo Ưu tú, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Sầm Sơn): Quan tâm, chỉ đạo ngành giáo dục triển khai thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh toàn ngành, trong những năm qua, giáo dục Thanh Hóa đã đạt nhiều thành quả đáng kể. Ngành luôn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp học được rà soát, sắp xếp hợp lý; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học được điều động, bố trí cơ bản bảo đảm về số lượng, chuẩn hóa về trình độ. Giáo dục toàn diện được quan tâm; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao.

Với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tôi mong muốn, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ngành giáo dục triển khai thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp mà Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục tỉnh nhà đã đưa ra nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục ở từng bậc học. Trong đó, chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới; quan tâm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, đặc biệt là cán bộ, giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tỉnh cần có cơ chế kích cầu, thu hút đội ngũ thầy, cô giáo giỏi, có trình độ chuyên môn vững vàng về công tác, giảng dạy ở các đơn vị trường trong tỉnh. Cùng với đó, chú trọng đến việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, các phương tiện dạy, học cho các nhà trường; tiếp tục quan tâm và tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhất là ở khối THPT nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Lê Như Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Quảng Xương: Đưa ra những quyết sách đúng đắn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với công tác xây dựng Đảng

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị trọng đại và ý nghĩa đối với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Là một cán bộ làm công tác tư tưởng của Đảng, tôi rất phấn khởi, tin tưởng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, với việc Trung ương ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” như một làn gió mới, mang đến niềm tin, hy vọng mới vào sự nghiệp xây dựng và phát triển toàn diện tỉnh nhà.

Thông qua đại hội, tôi mong muốn các đại biểu, đại diện cho tiếng nói của đảng viên và người dân sẽ sáng suốt bàn bạc đưa ra được những quyết sách đúng đắn nhằm định hướng, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trên các phương diện kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, tôi cũng kỳ vọng đại hội sẽ bầu chọn được những gương mặt ưu tú có đủ đức, đủ tài để gánh vác, đảm đương các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tiếp tục đánh giá đúng thực trạng việc làm, đời sống của người lao động để có giải pháp tháo gỡ khó khăn và đề ra những định hướng, chỉ tiêu, kế hoạch sát với thực tế vì mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng thời, luôn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân; tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, ổn định thu nhập cho người lao động; xây dựng các khu vui chơi, giải trí; cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế đáp ứng nhu cầu cuộc sống cho Nhân dân tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới.

Nguyễn Duy Quang, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thăng Long (Nông Cống): Tạo điều kiện thuận lợi để các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Trong nhiệm kỳ qua, nhiều chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được cấp ủy các cấp cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động thiết thực, góp phần đưa diện mạo địa phương ngày càng đổi mới rõ nét, đời sống người dân được nâng cao hơn cả về vật chất và tinh thần.

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, tôi cùng cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh rất phấn khởi, vui mừng, tin tưởng, lạc quan và đặt kỳ vọng vào sự thành công của đại hội. Nhiệm kỳ tới, tôi rất mong đại hội sẽ tiếp tục phát huy, đề ra các chủ trương, chính sách đúng đắn để huy động được tối đa mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế; tập trung phát triển nhanh, mạnh về nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và nông nghiệp công nghệ cao.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thăng Long là một trong những HTX chuyên về sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản tại huyện Nông Cống. Qua hơn 3 năm hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX luôn bám sát vào mục tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương để triển khai các mô hình sản xuất và luôn được các cơ quan chuyên môn kịp thời tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ các nguồn lực... Nhờ đó, HTX đã đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm, góp phần nâng cao thu nhập cho xã viên và người nông dân.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, các HTX còn gặp một số khó khăn, như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, một số HTX sản xuất có lãi nhưng chưa nhiều, không đủ để trích cho các quỹ và tích luy mở rộng sản xuất, kinh doanh. Chưa khai thác hết năng lực nội tại của các thành viên cả về vốn và cơ sở vật chất, chưa tiếp cận được với một số nguồn vốn tín dụng. Đa số HTX chưa có trụ sở; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn yếu. Thiếu vốn đầu tư, việc vận động đóng góp vốn bằng tiền mặt của thành viên còn hạn chế...

Chúng tôi luôn mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất, cũng như thu hút đầu tư nhiều nhà máy chế biến nông sản; tạo vùng sản xuất tập trung liên kết với các doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách đặc thù đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hỗ trợ các HTX xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý, điều hành HTX. Chủ động tiếp cận với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao thu nhập cho xã viên.

Lê Văn Sự, Phó trưởng Phòng VH&TT huyện Bá Thước: Chú trọng bảo tồn phần “linh hồn” của văn hóa dân tộc

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Nhận thức rằng, đa dạng văn hóa là một động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các cộng đồng, các dân tộc. Cho nên, cùng với di sản văn hóa vật thể, các di sản văn hóa phi vật thể được xem là một phần “linh hồn” của văn hóa dân tộc.

Các di sản này đã, đang và sẽ góp phần tạo ra một đời sống văn hóa - tinh thần phong phú, đa dạng, thậm chí làm tăng giá trị sống của con người. Cũng vì lẽ đó, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, là nhiệm vụ cần được đặt ra một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Đặc biệt là khi không ít di sản văn hóa đã hoàn toàn tiêu biến, hoặc đang đứng trước nguy cơ mai một, cần được bảo vệ cấp thiết.

Qua công tác thống kê, kiểm kê di sản, trên địa bàn huyện Bá Thước hiện có nhiều di sản phi vật thể đang được bảo tồn và phát huy giá trị. Những năm qua, công tác bảo tồn, phục dựng các di sản đã được địa phương quan tâm, với nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục, trò chơi, trò diễn dân gian, làng nghề và các môn thể thao truyền thống được khôi phục. Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa phản ánh đầy đủ, đa dạng bức tranh văn hóa phi vật thể đa sắc màu của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Đồng thời, kết quả đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản vẫn còn khá khiêm tốn.

Để công tác này tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được hiệu quả thiết thực, chúng tôi mong rằng, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, cũng như tỉnh Thanh Hóa cần ưu tiên đầu tư nguồn lực cho việc bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống; lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế với phát huy bản sắc văn hóa của địa phương, vùng miền. Đồng thời, có cơ chế giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội. Huy động nguồn lực từ xã hội để thực hiện bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; khích lệ sự sáng tạo các giá trị văn hóa mới, nhằm làm giàu cho văn hóa dân tộc. Ngoài ra, cần tổ chức các cuộc thi theo nội dung, chủ đề như hát dân ca, trò diễn dân gian... để khuyến khích các địa phương thực hiện bảo tồn, gìn giữ và trao truyền các di sản văn hóa cho thế hệ sau.

Nguyễn Thị Hồng Nga, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Toàn, xã Hà Long (Hà Trung): Tiếp sức hơn nữa cho nhà nông

Những ý kiến tâm huyết với ĐảngGia đình tôi hiện đang phát triển kinh tế trang trại tổng hợp trên diện tích hơn 5 ha, với 1.200 gốc bưởi da xanh, bưởi Diễn, hơn 600 gốc cam Vinh, 3 ha dứa, doanh thu đạt khoảng 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động và hàng chục lao động thời vụ.

Là người trực tiếp tham gia sản xuất, tôi thấy, trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng để hỗ trợ phát triển lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, người nông dân vẫn gặp không ít khó khăn về nắm bắt tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nhu cầu thị trường, giá cả hàng hóa nông sản bấp bênh. Do vậy, để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, mang tính cạnh tranh cao trên thị trường, người dân rất cần sự hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp, ngành để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Tôi mong rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX sẽ tập trung nghiên cứu, thảo luận để ban hành nghị quyết một cách sát thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, quan tâm xây dựng cơ chế hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp, tư vấn lựa chọn cây - con giống chất lượng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng các khu trang trại, hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện cho các hộ dân được đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm và nhất là đề ra quyết sách đúng đắn đi cùng với những chủ trương linh hoạt hơn để thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hình thức liên kết chuỗi giá trị, nâng tầm chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời có những giải pháp mang tính căn cơ để giúp nông dân từng bước ổn định đầu ra nông sản. Nâng cao hơn nữa vai trò của Nhà nước trong giải quyết khó khăn ở khâu liên kết, tiêu thụ sản phẩm để nhà nông yên tâm sản xuất, gắn bó với ruộng đồng, góp phần cải thiện nguồn thu nhập, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Thiếu tá Cao Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ CHQS tỉnh: Giữ vững quốc phòng - an ninh, tạo động lực phát triển kinh tế

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 26 đến 28-10-2020. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và các dân tộc tỉnh nhà. Đại hội lần này sẽ quyết nghị nhiều chủ trương lớn có tính đột phá tạo động lực phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế - xã hội (KT – XH), quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Bản thân là một cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, tôi mong muốn và tin tưởng rằng các đại biểu tham dự đại hội sẽ phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, trí tuệ tập thể và thống nhất xây dựng nghị quyết với nhiều chủ trương, quyết sách mới, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị khóa XII “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, cùng với việc đổi mới và đẩy mạnh phát triển KT-XH, tôi mong muốn đại hội quan tâm bàn kỹ và có những chủ trương, quyết tâm hơn trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, trong đó coi trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT – XH với giữ vững quốc phòng – an ninh và ngược lại, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh Nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân và biên phòng, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển KT – XH. Quan tâm hơn nữa trong đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng mang tính chiến lược lâu dài và chăm lo xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, nhất là vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, qua đó đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tôi tin tưởng rằng đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm các đồng chí đủ đức, tài, phát huy sức trẻ, năng lực sáng tạo, tâm huyết với sự nghiệp đổi mới của quê hương.

Hoàng Ngọc Chung, Bí thư Đoàn thanh niên, Phó trưởng Phòng Phòng chống thất thoát thất thu nước, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa: Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng sẽ phát triển Thanh Hóa thành tỉnh giàu đẹp, văn minh hiện đại

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Bản thân tôi rất ấn tượng với những thành tích của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua. Đầu tiên đó là công sức của tập thể lãnh đạo tỉnh, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để có được những thành tựu quan trọng, to lớn của ngày hôm nay. Đời sống Nhân dân toàn tỉnh được nâng lên rõ rệt, phong trào thi đua ngày càng diễn ra sôi nổi, đi vào chiều sâu, chính sách an sinh xã hội được quan tâm sâu sắc, nhất là đối với người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi đi qua từng con phố, làng quê đang thay da đổi thịt từng ngày, cuộc sống của bà con Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành khóa XVIII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tôi thấy Dự thảo Báo cáo Chính trị đã xây dựng mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước, trở thành cực tăng trưởng mới trong tứ giác phát triển, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhất là Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị được ban hành càng thể hiện rõ Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tới tỉnh Thanh Hóa. Với tiềm năng sẵn có, tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng của toàn dân, chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu đề ra, Thanh Hóa sẽ là tỉnh giàu đẹp, văn minh hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng chế biến, chế tạo; nông nghiệp giá trị cao; dịch vụ logistics, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu và văn hóa, thể thao...

Bản thân tôi là một đảng viên trẻ, người con của tỉnh Thanh Hóa, tôi hết sức tự hào về sự phát triển của quê hương mình trong những năm gần đây. Tôi rất tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hy vọng rằng dưới sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và nhất là sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân, chắc chắn nghị quyết Đại hội XIX sắp tới sẽ đi vào cuộc sống, đem lại niềm tin, hạnh phúc ấm no cho bà con Nhân dân, đóng góp vào thành tích chung của cả nước trong những năm tới, đưa Việt Nam trở thành đất nước giàu đẹp, văn minh, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh phát triển vững mạnh, luôn dẫn đầu trong khu vực!

Lê Văn Quang, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Thanh: Phát huy vai trò giám sát của ban công tác mặt trận ở khu dân cư

Những ý kiến tâm huyết với Đảng

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Nền kinh tế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng khá, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Hệ thống hạ tầng ở khu vực miền núi từng bước được đầu tư hoàn thiện, các tỉnh lộ, quốc lộ, tuyến đường liên xã, liên thôn, bản đã và đang được nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng, miền trong tỉnh, các công trình phúc lợi đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện chế độ đối với các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng được quan tâm hơn. Hoạt động của các tổ chức quần chúng thông qua các phong trào thi đua do MTTQ, hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, liên đoàn lao động, đoàn thanh niên phát động đã thu hút tập hợp đông đảo hội viên, đoàn viên hưởng ứng tham gia, đạt được nhiều kết quả và có sức lôi cuốn, lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Trong đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo đồng thuận trong xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Là cán bộ mặt trận cấp cơ sở, tôi rất tin tưởng vào định hướng và quyết sách của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Vấn đề mà tôi quan tâm và gửi gắm đến đại hội lần này là Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện những giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước, của quê hương Thanh Hóa. Cần quan tâm đến việc nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội phù hợp. Việc thực hiện các bước giám sát phải đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. Đặc biệt cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà mặt trận kiến nghị, đề xuất. Bên cạnh đó, trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội cần phối hợp nhiều cách thức, hình thức để thực hiện nhiệm vụ này một cách đồng bộ và hiệu quả; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, phát huy vai trò giám sát của ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]