(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đã chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, nhấn mạnh một nguyên nhân là do việc phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông và Nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ta đã đề ra và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; trong đó, phát huy vai trò của Nhân dân và MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm.

Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ:

Nhấn mạnh vai trò của Nhân dân như một “mắt xích” quan trọng

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đã chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, nhấn mạnh một nguyên nhân là do việc phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông và Nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ta đã đề ra và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; trong đó, phát huy vai trò của Nhân dân và MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm.

Nhấn mạnh vai trò của Nhân dân như một “mắt xích” quan trọngKỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Trên cơ sở đó, Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3-10-2017 của Ban Bí thư (khóa XII) ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (gọi là Quyết định số 99-QĐ/TW), có thể xem là một bước cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đề ra. Theo đó, Quyết định số 99-QĐ/TW thống nhất về nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện những nội dung, hình thức công khai để Nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Cùng với đó, Quyết định số 99-QĐ/TW cũng chỉ rõ, việc phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ phải được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, kiên trì, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, cầu thị lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của Nhân dân.

Nắm vững mục đích, yêu cầu đặt ra, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cấp ủy đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW. Hằng năm đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong việc phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, lan tỏa tích cực và sâu rộng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Quyết định số 99-QĐ/TW trong các cấp ủy, tổ chức đảng và trong toàn xã hội. Đồng thời, tạo tiền đề để khơi dậy và phát huy vai trò của Nhân dân với vai trò là một “mắt xích” quan trọng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tổ chức công khai 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; những điều đảng viên không được làm; các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp để đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, thực hiện và giám sát. Công khai bằng nhiều hình thức các kết quả, kết luận kiểm toán, kiểm tra, thanh tra; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; quy trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính; danh tính, chức vụ, quyền hạn, thông tin liên hệ của lãnh đạo, chuyên viên trực tiếp giải quyết công việc của tổ chức, công dân...

Cùng với đó, chính quyền các cấp đã cụ thể hóa, triển khai thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Thực hiện tốt việc công khai các chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; chính sách đối với người có công, BHXH, BHYT; vay vốn ngân hàng chính sách; mức thu các loại phí, lệ phí...

HĐND các cấp tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại các kỳ họp và công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND đã ban hành; công khai lịch tiếp xúc cử tri, các kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổng hợp kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri và Nhân dân chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân... Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp, thông qua 405 nghị quyết, tổ chức 410 đoàn giám sát; tiến hành 248 cuộc tiếp xúc cử tri tại 496 điểm, với khoảng 73.450 cử tri tham gia, đóng góp 5.952 ý kiến; có 1.423 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh được tổng hợp trình các kỳ họp HĐND tỉnh; nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được xem xét, giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên...

Kết quả, trong 5 năm (2016-2021), MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 3.454 cuộc giám sát trên các lĩnh vực mà Nhân dân và cử tri quan tâm; tổ chức 1.745 cuộc phản biện xã hội đối với dự thảo các văn bản của cấp ủy, các chương trình, đề án, dự án, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp; tổ chức 1.685 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổng hợp, phản ánh đến cấp ủy và chính quyền 34.821 ý kiến của Nhân dân, trong đó có nhiều phản ánh liên quan đến suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; nhiều kiến nghị, phản ánh đã được cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm giải quyết đạt kết quả.

Mặc dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, song kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW là hết sức tích cực. Đặc biệt là nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là người đứng đầu trong việc phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã có nhiều chuyển biến. Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã thực hiện tốt hơn vai trò nêu gương, quan tâm lắng nghe ý kiến của Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân trong thực thi công vụ... Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]